Tìm hiểu về giai đọan chín (sắp thu hoạch) của cây cần sa

Giai đoạn chín một cách tối ưu có thể tạo ra sự khác biệt giữa một mùa vụ trung bình và một mùa vụ bội thu với nồng độ cannabinoids cao ngất ngưởng và các terpene có hương thơm cực kì hấp dẫn. Chắc chắn bạn sẽ không muốn ăn một quả chuối hoặc quả lê chưa chín tới, điều này cũng không ngoại lệ đối với cần sa? Sau đây là những lời khuyên và mẹo từ các chuyên gia giúp bạn cải thiện chất lượng búp cần sa trước khi thu hoạch.

Nội dung:

  • Giai đoạn chín của cây cần sa là gi?
  • Cách để nắm chắc kĩ thuật lựa chọn các búp cần sa đã chín
  • Giai đoạn các trichomes trên búp cần sa chín
  • Kĩ thuật làm búp cần sa chín tốt nhất
  • Các câu hỏi thường gặp liên quan đến giai đoạn chín của cây cần sa

Giai đoạn chín của cây cần sa là gi?

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Sau khi kết thúc giai đoạn cây con và giai đoạn sinh trưởng thì sẽ đến giai đoạn ra hoa khi cần sa chín. Từ đầu đến khi thu hoạch, giai đoạn ra hoa thường mất khoảng 9-10 tuần khi trồng hạt giống cần sa Feminized. Nhưng một số giống Indica nhanh có thể để thu hoạch trong vòng 7-8 tuần nở hoa. Ngược lại, một số giống Sativa / Haze có thể mất 13 tuần (hoặc hơn) cho đến khi chúng đủ chín để thu hoạch một cách tối ưu.

Khi giai đoạn ra hoa bắt đầu, bạn sẽ nhận thấy những sợi lông trắng, thường được gọi là nhụy hoa, nổi lên từ đài hoa nhỏ trên cây. Các búp sẽ phát triển về số lượng khi quá trình ra hoa tiến triển. Trong giai đoạn đầu khi ra hoa, (áp dụng cho cả giống Auto và Feminized), cây sẽ bắt đầu “stretch” (thân nhánh mọc dài cực nhanh) trong vài tuần. Các giống Sativa có thể tăng gấp đôi, hoặc thậm chí gấp ba, chiều cao của chúng trong khi ra hoa trong khi các giống Indica chỉ có thể tăng thêm 25-50% chiều cao của chúng.

Khi gần thu hoạch, di truyền gen cần sa tốt nhất sẽ tạo ra những búp hoa cần sa to và dài. Các nhánh có thể bị uốn cong dưới sức nặng của búp. Các terpene sẽ tăng lên với một loạt các hương thơm hấp dẫn và bạn sẽ thấy búp hoa sẽ được bao phủ bởi trichomes. Cả thành phần terpene và màu sắc của trichome có thể thay đổi khi chuẩn bị thu hoạch.

Mặc dù giai đoạn chín của cây cần sa thường ít được nghiên cứu ở cây đực, nhưng những cây đực thường sẽ “stretch” hơn và mọc cao hơn so với các cây cái. Điều này cho phép chúng tăng khả năng phân tán phấn hoa, giúp quá trình thụ phấn có khả năng thành công cao hơn.

Cách để nắm chắc kĩ thuật lựa chọn các búp cần sa đã chín

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Câu hỏi đầu tiên cần đặt ra là liệu bạn có quan tâm nhiều đến thời điểm thu hoạch hay không. Một số grower thích thu hoạch trước một tuần hoặc lâu hơn so với lịch trình. Cây có thể vẫn đang phát triển và tạo ra nhụy hoa màu trắng. Tất cả các trichomes có thể vẫn còn màu trắng trong mà chưa đổi sang màu trắng đục. Năng suất và hiệu lực của búp có thể chưa ở mức cao nhất nhưng một số người yêu thích các hiệu ứng tràn đầy năng lượng và được thu hoạch sớm.

Hầu hết những grower đều kiểm tra giai đoạn chín tối ưu của cây cần sa thông qua màu trắng đục của các trichomes. Nhụy hoa có thể là màu đỏ / cam ở giai đoạn này và các búp mang lại cảm giác chung là 'chín' khi chúng ta cảm nhận bằng mắt thường.

Một số lượng lớn grower sẽ chờ cho cây đạt năng suất tối đa và cho chúng thêm một hoặc hai tuần nữa. Lúc này, hiệu ứng mà cần sa mang lại sẽ trì hơn, an thần hơn, và có thể mạnh mẽ hơn các giai đoạn khác. Nếu bạn không biết bạn hợp với hiệu ứng ở giai đoạn nào, bạn nên thu hoạch ở từng thời điểm khác nhau để so sánh và tự cảm nhận.

Các giai đoạn chín của búp cần sa (có ảnh minh họa)

Tuần 1-3

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Những sợi lông trắng, thường được gọi là nhụy có thể được nhìn thấy từ các điểm nở hoa (đài hoa) trên cây. Ban đầu có một số lượng ít các điểm nở. Chúng có thể hình thành ở giao điểm của thân với cành và lá. Đặc biệt, các giống Sativa sẽ “stretch” rất nhiều ra ở giai đoạn này và các lá cần sa có thể mọc xen kẽ trên thân cây thay vì mọc đối xứng.

Tuần 4-6

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Cây cần sa của bạn sẽ hoàn thiện ra hoa với nhiều búp trên cây. Quá trình “stretch” có thể đã chậm lại / ngừng lại và cây sẽ tập trung nhiều năng lượng vào việc làm nở búp và tạo ra nhựa. Bạn sẽ thấy những bông hoa chưa trưởng thành trông nhỏ bé, mặc dù chúng sẽ to dần mỗi ngày. Quá trình sản xuất trichome cũng sẽ diễn ra và các cây của bạn có thể đang tỏa ra hương thơm.

Tuần 7-9

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Thời gian thu hoạch cuối cùng cũng đã gần đến! Đối với hầu hết, nhưng không phải là tất cả, giai đoạn thu hoạch đã sắp tới. Khi không thụ phấn, tất cả các nguồn dự trữ sinh hóa của cây sẽ tập trung vào việc tạo ra nhiều búp, nhựa, terpen và THC. Các terpene sẽ đạt tối đa khi tới lúc thu hoạch. Nhiều grower kinh nghiệm sẽ nhận ra sự khác biệt tinh tế trong hương thơm khi cây phát triển. Một số giống sẽ cần thêm vài tuần để hoàn thành quá trình chín, nhưng nhiều giống sẽ sẵn sàng để thu hoạch sau khoảng 9 tuần nở hoa.

Các giống Auto gần tới thời kì thu hoạch cũng giống với giống Photoperiod ngay cả khi chu kỳ ánh sáng khác nhau .

Khi gần thu hoạch, các búp cần sa sẽ đạt gần năng suất tối đa và hiệu lực tối đa. Các giống Auto thường thu hoạch khoảng 75 ngày sau khi hạt nảy mầm. Tuy nhiên,  cũng giống như các giống Photoperiod Feminized, một vài giống Auto sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể chín và một số giống Auto thì sẽ nhanh hơn.

Hãy cẩn trọng đừng để các búp cần sa chín quá kĩ

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Nhiều người trồng hiện đại thích cây của họ chín lâu hơn một hoặc hai tuần so với khuyến nghị của ngân hàng hạt giống. Kết quả có thể là những búp có hiệu ứng trì hơn, an thần hơn và có lẽ là một vụ thu hoạch bội thu. Nhưng ranh giới giữa các bupr chín / trưởng thành và những búp chín quá kĩ vô cùng nhỏ.

Những cây có thời gian nở hoa quá lâu sẽ có những biểu hiện về sự quá chín. Tất cả trichomes đổi sang màu hổ phách, các terpene có thể đã qua giai đoạn đỉnh (có thể có mùi thơm nhẹ giống như lên men) và búp / lá có thể có màu nâu, ít hấp dẫn hơn. Đối với người trồng có kinh nghiệm, điều này sẽ giống như các búp đã qua giai đoạn xịn nhất.

Một lần nữa, lời khuyên hữu ích là bạn nên biết sở thích cá nhân của mình khi nói đến thời gian tối ưu để thu hoạch. Nếu bạn chưa làm như vậy trước đây, hãy cân nhắc thu hoạch vào khoảng ở giữa. So sánh và đối chiếu. Bạn có thể phát hiện ra rằng bạn đặc biệt thích những búp được thu hoạch ở một giai đoạn chín cụ thể. Hãy nhớ rằng, một trong những lợi ích tuyệt vời của việc tự trồng cần sa tại nhà là bạn xác định được di truyền cần sa, cách chúng được trồng và thời điểm thu hoạch.

Giai đoạn các trichomes trên búp cần sa chín

Hầu hết những người trồng trọt nghiêm túc đều có kính lúp / thấu kính để kiểm tra màu sắc của trichomes khi chuẩn bị thu hoạch. Trichomes chứa cannabinoids và tecpen, vì vậy việc theo dõi chúng có thể cho bạn biết chính xác quá trình chín cần sa đang tiến triển như thế nào.

Trichomes chưa trưởng thành (búp sẽ chưa đủ chín đối với hầu hết các grower)

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Trichomes chưa trưởng thành sẽ trong và không màu. Chúng xuất hiện với số lượng nhỏ trong giai đoạn đầu tăng trưởng và tăng mật độ / kích thước khi nở rộ. Khi trichomes có màu trắng đục là dấu hiệu cho thấy cây đang tiến đến điểm thu hoạch. Một số ít người trồng thích thu hoạch sớm để tận hưởng hiệu ứng trí não, tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, sản lượng thấp hơn và mức cannabinoid / terpene chưa đạt tối đa.

Trichomes trưởng thành (búp đã chín – đã sẵn sàng để thu hoạch đối với hầu hết các grower)

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Khi cây cần sa đạt đến độ chín tối ưu, người trồng thường kiểm tra màu sắc trichome xem chúng đã đổi sang màu trắng đục chưa. Ở giai đoạn này, có thể có một vài trichome đổi sang màu hổ phách cũng như một vài trichome vẫn còn màu trắng trong. Đối với nhiều người, thu hoạch lúc này búp sẽ mang lại hiệu ứng cân bằng và là giai đoạn chín tối ưu. Các hiệu ứng sẽ mạnh mẽ, kích thích và thỏa mãn nhưng có lẽ không gây trì và an thần như  thu hoạch muộn.

Trichomes đã quá chín (búp cần sa đã quá chín nhưng được yêu thích bởi một số grower)

Một số người trồng thích đợi cho đến khi trichome thay đổi từ là màu đục sang màu hổ phách. Điều này có lợi là cho phép tăng thời gian ra hoa thêm một (hoặc hai) tuần, điều này có thể có nghĩa là tăng năng suất. Các chồi thường sẽ mang lại hiệu ứng trì hơn, mạnh mẽ hơn - có lẽ hoàn hảo cho một buổi tối đêm cuối tuần hoặc một đêm xả hơi trên ghế sofa với tủ lạnh chứa đầy đồ ăn. Nếu bạn không ngại đợi thêm vài tuần nữa để thu hoạch và yêu thích hiệu ứng này thì bạn nên cân nhắc.

Kĩ thuật làm búp cần sa chín tốt nhất

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Hầu hết những người trồng cần sa chuyên nghiệp, được cấp phép đều nhận thức được rằng ánh sáng LED sẽ tạo ra chồi chất lượng tốt hơn và góp phần vào quá trình chín vượt trội với mức độ cannabinoid và terpene được cải thiện. Nhiều chuyên gia trồng cần sa sẽ nói rằng hiểu cách tối ưu hóa mức terpene là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc trồng cần sa. Đó là một lĩnh vực mà lời khuyên của chuyên gia thực sự có thể giúp người trồng bình thường nâng cao mức chất lượng và tạo ra những búp chín hoàn hảo. Hướng dẫn sau đây tóm tắt cách những người trồng trọt chuyên nghiệp tối ưu hóa mức terpene.

Tất cả những người trồng trọt nghiêm túc cũng sẽ nói về tầm quan trọng thiết yếu của việc giữ cho cây trồng trong tình trạng tối ưu về dinh dưỡng và ánh sáng mà không cho ăn thừa / thiếu và không có mức ánh sáng quá mức / không đủ.

Indoor:

Người trồng indoor có khả năng kiểm soát tối đa đối môi trường.

Người trồng khôn ngoan và có kinh nghiệm sử dụng điều này để đạt được lợi thế tối đa và sẽ cố gắng tối ưu hóa tất cả các điều kiện môi trường. Đảm bảo độ ẩm thấp khi vào giai đoạn ra hoa sẽ giảm thiểu khả năng nấm mốc / thối rữa. Đây là một cách mà người trồng indoor có thể điều chỉnh các điều kiện chín của cần sa và giảm thiểu nguy cơ xảy ra vấn đề. Người trồng indoor cũng có thể tăng mức độ ánh sáng lên mức tối đa khi sắp thu hoạch cũng như kiểm soát nhiệt độ một cách chính xác.

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Một số người trồng indoor sẽ giảm thấp nhiệt độ vào tuần trước khi thu hoạch và lá cây sẽ thể hiện những màu sắc ấn tượng của mùa thu. Họ cũng tăng chất lượng ánh sáng bằng cách bổ sung tia UVA / UVB có thể làm tăng tecpen và cannabinoid để tạo ra các búp chín hoàn hảo.

Khi nói đến chất dinh dưỡng, có nhiều trường phái suy nghĩ khác nhau. Một số xã dưỡng cây cần sa của họ (chỉ cho ăn bằng nước) trong khi những người khác bổ sung cho cây của họ cho đến khi thu hoạch bằng các dinh dưỡng cho giai đoạn ra hoa, các chất bổ trợ, tăng nhựa.

Outdoor:

Người trồng cần sa outdoor không thể kiểm soát môi trường như người trồng indoor. Nhưng điều đó không có nghĩa là người outdoor trời không có lựa chọn nào cả. Nên bắt đầu với một giống phù hợp chuyên để trồng outdoor và chúng sẽ thích nghi tốt với điều kiện môi trường nơi bạn sinh sống. Bắt đầu với những hạt giống cần sa tốt nhất làm tăng đáng kể cơ hội có được một mùa vụ thành công.

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Người trồng outdoor cũng có thể tối ưu hóa đất trước khi cây bắt đầu phát triển và hỗ trợ cây của họ bằng chất dinh dưỡng nở hoa trong quá trình ra hoa. Ở những vùng khí hậu biên giới, bạn có thể muốn xem xét che chắn để bảo vệ cây khỏi những điều tồi tệ nhất của thời tiết cuối mùa, ví dụ: một tấm bạt. Chuẩn bị tốt và lập kế hoạch trước là sẽ giúp bạn thành công, cũng như kiến thức chắc chắn về các kiểu thời tiết nơi địa phương của bạn.

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến giai đoạn chín của cây cần sa

Để đạt được những búp cần sa chín hoàn hảo thì cần phải tối ưu hóa mọi yếu tố liên quan đến trồng trọt.

Người trồng có kinh nghiệm được hưởng lợi từ kiến thức tích lũy được sau nhiều năm làm vườn. Trồng cây cần sa di truyền tốt  đảm bảo bạn tối đa hóa cơ hội có được những búp với chất lượng tuyệt hảo. Nhưng cũng cần phải phát triển chúng tốt và đảm bảo sức khỏe cây trồng tối ưu và điều kiện môi trường tối ưu trong suốt quá trình trồng trọt. Ngoài ra bạn nên curing kĩ để đạt được thành phẩm chất lượng.

Quá trình chín “shock” có nghĩa là gì?

b2bvietnam-aliceseeds-tim-hieu-ve-giai-doan-chin-cua-cay-can-sa

Điều này có nghĩ hơi khác nhau với từng người, nhưng nhìn chung có nghĩa là để cây trong bóng tối trong 3 ngày trước khi thu hoạch. Điều này được tin là sẽ giúp tăng nhựa, nhưng không phải ai cũng tin là đúng. Đối với một vài grower, quá trình chín “shock” được hiểu là tưới cây bằng nưới cực lạnh trước khi thu hoạch để làm cây bị shock và lá sẽ đổi sang màu đỏ / xanh và búp sẽ có màu ấn tượng. Đối với người trồng vì mục đích thương mại, điều này đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận của họ.

Bạn có thể ép búp cần sa chín sớm?

Cây được trồng từ hạt Feminized sẽ buộc phải nở hoa bằng cách giảm số giờ chiếu sáng hàng ngày xuống còn khoảng 12. Nếu bạn đang trồng cần sa trong nhà kính, có thể sử dụng rèm để che chắn ép cây chuyển sang giai đoạn ra hoa.

Cách nào để giúp búp hoa cần sa chín lẹ hơn?

Thật khó tìm ra đường tắt cho một quy trình mà thiên nhiên đã quyết định. Mỗi kiểu hình cây cần sa sẽ cần thời gian riêng để hoàn thành quá trình nở hoa. Là người trồng, công việc của bạn là đảm bảo các điều kiện, ánh sáng, dinh dưỡng và môi trường được tối ưu hóa. Hãy kiên nhẫn và để cho các chồi chín từ từ trong điều kiện hoàn hảo mà bạn cung cấp.

Cường độ ánh sáng có ảnh hưởng đến thời gian chín của cần sa?

Cường độ ánh sáng ảnh hưởng đến sản lượng hơn là thời gian chín. Nhưng đèn chất lượng cao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng khi mà bạn đã curing búp cần sa chín. Vì thế nhiều grower đã chú trọng vào việc sử dụng đèn LED để canh tác thay vì đèn HPS. LED thường sẽ giúp chúng ta canh tác được những búp cần sa có nồng độ THC cao hơn.

Ánh sáng đỏ có làm cây cần sa chín sớm?

Ánh sáng đỏ nói chung hỗ trợ sản xuất nhiều búp và nhựa. Ánh sáng đỏ xa được cho là có thể làm giảm thời gian nở hoa, có lẽ khoảng 10-15%. Far red với bước sóng 700-750nm không ảnh hưởng đến quang hợp. Nhưng far red hiện diện trong ánh sáng mặt trời. Việc sử dụng Far red được gọi là hiệu ứng Emerson, mặc dù nhiều người cho rằng cơ chế đầy đủ vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn.

Tại sao cây tôi trồng mãi mà búp hoa không chín?

Có thể là bạn có kiểu hình ra hoa chậm đơn giản chỉ cần thêm một chút thời gian. Nó cũng có thể là phòng trồng trọt của bạn đã mát hơn mức tối ưu và kết quả là sự phát triển của cây bị chậm lại. Kiểm tra các điều kiện môi trưởng của bạn là tốt nhất có thể. Nếu môi trường được tối ưu hóa, bạn không thể làm gì khác ngoài việc đợi các di truyền học cần sa hoàn thành công việc của chúng.

Bài viết gốc: Dutch Passion - Understanding the cannabis ripening process
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của Dutch Passion để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Dutch Passion: Bạn muốn phân phối các hạt giống của Dutch Passion? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Canh tác cần sa

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng