Di truyền của các giống cần sa cổ điển

Di truyền của các giống cần sa cổ điển

Gen di truyền là thứ làm cho một giống cần sa khác hoàn toàn so với một giống cần sa khác. Kiểu gen của cây ảnh hưởng đến hàm lượng THC và các cannabinoid khác, cấu hình terpene, mùi vị, hình dạng búp, sản lượng và nhiều đặc tính quan trọng khác. Trong đó, một trong những đặc điểm quan trọng nhất là chất lượng của sự high mà giống cần sa đó mang lại. Đây không chỉ đơn giản là thước đo hàm lượng THC, bởi vì sự high còn bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của các cannabinoid khác và các terpen. Gen di truyền của cần sa chưa bao giờ đa dạng như ngày nay, nhưng di truyền của các giống cần sa cổ điển là gì và chúng đã ảnh hưởng như thế nào đến các giống cần sa ngày nay? 

Di truyền của các giống cần sa cũ. Amsterdam vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 70

Trước sự xuất hiện của các giống cần sa hiện đại, phức tạp và đa dạng của chúng ta, cuộc sống của những người yêu cần sa hoàn toàn khác. Quay trở lại những năm 60 và 70, thị trường cần sa còn rất mới và kém phong phú hơn nhiều so với những gì chúng ta có hiện nay. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có các hạt Auto và hạt Photoperiod. Chúng ta cũng có hạt feminized giàu CBD. Chẳng bao lâu nữa sẽ có những giống giàu cannabinoid khác như THCV, CBDV và những loại khác nữa. Nhưng trở lại những ngày đầu của thập niên 60, toàn cảnh bức tranh là rất khác.

Thời kỳ đầu của cần sa ở Châu Âu

Amsterdam đã từng là một trung tâm cần sa của châu Âu kể từ khi những thương nhân đầu tiên bắt đầu mang nó trở lại từ những vùng đất nhiệt đới xa lạ. Đây cũng từng là một cảng lớn trong nhiều thế kỷ và các thủy thủ thường xuyên trao đổi cần sa với nhau. Chính quyền Hà Lan đã để ý và không chấp nhận cần sa. Cần sa bị cấm ở Indonesia thuộc Hà Lan vào năm 1927 và cũng bị cấm ở Suriname thuộc Hà Lan cùng thời điểm. Năm 1953, cần sa cũng đã bị hình sự hóa ở Hà Lan. Cần sa đã có mặt ở châu Âu từ lâu, nhưng trớ trêu thay, nó chỉ thực sự bắt đầu được sử dụng phổ biến rộng rãi sau lệnh cấm toàn cầu vào nửa cuối những năm 1900. Trong những năm 1960 và 1970, phong trào hippy và tự do hóa xã hội đã đánh dấu sự khởi đầu thực sự của việc sử dụng cần sa rộng rãi ở châu Âu hiện đại. Bất chấp nhiều thập kỷ cấm đoán, việc sử dụng cần sa chưa bao giờ là phổ biến như hiện nay.

Di truyền cần sa ở Châu Âu nhiều năm về trước 

Amsterdam là một trong những trung tâm sử dụng cần sa sớm nhất nhờ việc có nhiều tàu bè qua lại ở thành phố cảng lâu đời này. Nó từng giữ vị trí là trung tâm của thế giới cần sa Châu Âu trong suốt từ giữa đến cuối những năm 1900. Ngày nay, Barcelona cũng đang thách thức danh hiệu thủ đô cần sa của Châu Âu. Mặc dù bất hợp pháp, việc sở hữu một lượng cần sa nhỏ cho mục đích cá nhân vẫn được chấp nhận thông qua hệ thống quán cà phê nổi tiếng ở Amsterdam. Các con tàu vào Cảng Amsterdam đem theo hầu hết số cần sa cung cấp cho những người dùng ban đầu và các quán cà phê sau này. Những con tàu này đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, và thường giấu cần sa trên tàu. Nguồn gen cần sa đến từ Châu Phi (Nigeria là một nguồn phổ biến), Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, Nam và Trung Mỹ và đôi khi là Bắc Mỹ. Hash thường được nhập khẩu từ Bắc Phi và các khu vực như Afghanistan, Nepal và Trung Đông. Bên cạnh đó, các lô hàng búp cần sa thường chứa theo cả hạt cần sa. Đối với các breeder (người nhân giống cần sa) đầu tiên của Hà Lan vào những năm 1960 và 70, đây là thời kỳ hoàng kim. Hạt giống cần sa từ mọi nơi trên trái đất đã được chuyển thẳng đến Amsterdam một cách thuận tiện. Những người tiên phong của một số công ty hạt giống sớm nhất bao gồm Dutch Passion đã sử dụng các nguồn gen này cho các thí nghiệm nhân giống cần sa đầu tiên của họ.

Thời kỳ đầu của cần sa ở Bắc Mỹ

Không ai chắc chắn được rằng cần sa đã đến Bắc Mỹ như thế nào, và các giả thuyết vẫn đang được tranh luận gay gắt. Một số người cho rằng nó đến qua Nam Mỹ, có thể từ Brazil hoặc Chile. Trong khi đó, những người khác lại nghĩ rằng đó là một loài bản địa. Cây gai dầu chắc chắn đã được trồng rộng rãi khi dân số tăng lên. Cũng có một số người tin rằng cần sa đến Hoa Kỳ từ Mexico. Nhưng dù cần sa đến đâu, nó đã nhanh chóng trở nên rất phổ biến. Cũng giống như ở Hà Lan, các luật mới đã được ban hành để hạn chế sự quan tâm và ngăn chặn việc thưởng thức cần sa. Vào những năm 1950 và 1960, các nền văn hóa Beatniks và Hippy bắt đầu khiến việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí trở nên phổ biến. Với khí hậu ôn hòa thân thiện với cần sa, bờ phía Tây đã trở thành một trong những trung tâm trồng trọt chính.

Skunk #1 và việc nhân giống cần sa ở Hoa Kỳ

Skunk #1 ban đầu là một trong những giống 'hiện đại' mang tính biểu tượng đầu tiên. Mọi người cho rằng nó lần đầu tiên được nhân giống bởi Công ty Sacred Seed, một nhóm những người trồng cần sa có trụ sở tại California, Hoa Kỳ. Họ bao gồm David Watson, được biết đến nhiều hơn với cái tên Sam The Skunkman, một trong những người tiên phong trong việc nhân giống cần sa. Các di truyền được sử dụng trong việc tạo ra Skunk có lẽ bao gồm Afghanistani, Acapulco Gold và Colombian Gold. Sau đó, Skunk được sử dụng như một trong những nền tảng di truyền cho nhiều giống cần sa hiện đại. Nó nổi tiếng là dễ trồng trong bất kỳ điều kiện trồng trọt nào với năng suất cao. Câu lạc bộ hạt giống Super Sativa là một trong những công ty hạt giống đầu tiên của Hà Lan, và họ đã sử dụng mối liên hệ với Sam the Skunkman và Neville Schoenmaker để tìm nguồn giống đầu tiên của họ. Skunk #1 và Haze là hai trong số những biến thể chính được sử dụng. Karel, người sáng lập Super Sativa, đã sử dụng những hạt giống từ Neville để thành lập Câu lạc bộ này vào những năm 1980. Ngày nay, Super Sativa là đối tác của Dutch Passion. Các hạt giống mới vẫn đang được sản xuất ra bởi cùng một nhóm các nhà lai tạo của Câu lạc bộ Super Sativa ban đầu.

Haze. Kiểu gen sativa thuần túy với thời gian ra hoa lâu hơn. 

Một giống cần sa ban đầu quan trọng khác từ những năm đầu nhân giống cần sa là Haze. Đây được cho là kết quả của các giống sativa được chọn lọc và lai tạo ở Santa Cruz, California vào những năm 1960-70. Mùa thu ôn hòa ở California có thể nói là lý tưởng cho các giống sativa có giai đoạn nở hoa kéo dài. Một búp Haze ngon mang lại cảm giác high cực mạnh đi kèm với sự phấn khích 'tăng vọt'. Nó là một trong những dòng di truyền đầu tiên của cần sa và nhiều nhà lai tạo đã thử nghiệm các giống sativa từ Mexico, Colombia, Ấn Độ và các nước châu Á như Thái Lan. Haze có thể mất nhiều thời gian để chín hơn so với nhiều giống khác, nhưng chất lượng thì tuyệt vời. Phần lớn việc nhân giống Haze hiện đại đã tập trung vào việc cố gắng duy trì chất lượng Haze nhưng giảm thời gian nở hoa, có thể lên tới 16 tuần đối với một số giống.

Northern Lights (Cực quang phương Bắc)

Một trong những giống cần sa lâu đời nổi tiếng nhất, Northern Lights là một giống indica được cho là có nguồn gốc từ các giống bản địa của Afghanistan và Thái Lan. Không ai chắc chắn được về nguồn gốc của nó, nhưng có vẻ rằng Bang Washington (Mỹ) và các nhà lai tạo Hà Lan đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển di truyền này. Northern Lights có nhiều phiên bản khác nhau, và nó là một giống cần sa ban đầu khác được sử dụng để tạo ra các giống hybrid hiện đại.

Blueberry 

Đây là một giống cần sa lâu đời khác, có nguồn gốc từ những năm 1970 và có sự tham gia của DJ Short. Dutch Passion đã tham gia vào việc đưa giống này đến Châu Âu. Nó là một giống indica trội với một số di truyền sativa của Thái Lan, mang lại hương vị trái cây mọng kết hợp với THC cao. Blueberry vẫn là một giống phổ biến hiện nay, và cũng đã được sử dụng để tạo ra vô số giống lai hiện đại.

Di truyền cần sa cũ và cần sa hiện đại 

Các giống cần sa cũ mang theo một cảm giác hoài cổ tuyệt vời. Chúng là nền tảng của nhiều giống cần sa hiện đại và được mọi người tôn trọng. Các nhà lai tạo ngày nay đã lấy các gen cần sa cũ và sử dụng chúng để tạo ra một số giống mới tuyệt vời. 

Trong tương lai, công cuộc lai tạo sẽ liên quan nhiều hơn đến việc tinh chỉnh thêm các đặc tính của cần sa, đặc biệt là cho thị trường y tế. Điều này bao gồm việc nhân giống có chọn lọc để tạo ra các giống giàu các loại cannabinoid 'thứ yếu'. Khi cần sa y tế đang tiếp tục phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, vai trò của di truyền cần sa đang cho thấy sự quan trọng hơn bao giờ hết.

Bài viết gốc: Dutch Passion - The history of old cannabis genetics
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của Dutch Passion để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Dutch Passion: Bạn muốn phân phối các hạt giống của Dutch Passion? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Hạt giống cần sa

Leave a comment

All comments are moderated before being published