Cây cần sa photoperiod là gì?

Vòng đời của cây cần sa photoperiod có hai giai đoạn khác nhau, giai đoạn sinh trưởng và giai đoạn ra hoa. Khi cây cần sa photoperiod được trồng với khoảng 18 giờ (hoặc hơn) thời gian chiếu sáng hàng ngày, cây sẽ trong giai đoạn phát triển sinh trưởng. Điều này có nghĩa là cây sẽ phát triển rễ, lá và cành, nhưng không phát triển búp. Khi số giờ ánh sáng hàng ngày giảm xuống còn khoảng 12, giai đoạn ra hoa bắt đầu. Đối với cây cái điều này có nghĩa là cây sẽ tạo rất nhiều búp.

Đối với cây đực sẽ tạo ra hạt phấn. Cây đực thường bị loại bỏ trừ khi bạn muốn thu thập và sử dụng phấn hoa. Ngược lại, các giống Auto lại phát triển từ hạt đến khi thu hoạch trong bất kì quãng thời gian chiếu sáng nào và bắt đầu ra hoa một cách tự động chỉ một vài tuần sau khi nảy mầm.

Cây cần sa photoperiod là gì?

Cây cần sa photoperiod phổ biến với cả người trồng indoor và outdoor. Trước khi hạt giống cần sa Auto xuất hiện, cây cần sa photoperiod là cách duy nhất để chúng ta canh tác cần sa. Ngay cả ngày nay, nhiều người trồng vẫn thích trồng cây photoperiod, vì họ coi đây là loại cây 'nguyên bản', tự nhiên và có vốn di truyền được ưa chuộng.

Cây photoperiod có 2 giai đoạn rõ ràng trong vòng đời: sinh trưởng và ra hoa. Điều này cho phép người trồng kiểm soát được mức độ sinh trưởng và phát triển của cây. Đối với một số người trồng, điều này nâng cao sự thích thú của họ đối với quá trình trồng trọt.

Không giống như các giống cần sa Auto, cây cần sa photoperiod có thể được sử dụng làm cây mẹ - dùng trong nhiều năm tùy vào nhu cầu. Vô số cành giâm có thể được lấy từ một cây photoperiod. Bạn cũng có thể reveg những cây photoperiod chuẩn bị thu hoạch (biến chúng trở lại giai đoạn sinh trưởng). Hạt giống Auto feminized và hạt giống photoperiod feminized đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhưng đối với một số người trồng kinh nghiệm, không có gì tốt và linh hoạt bằng các giống cần sa photoperiod.

Các thông tin thêm về giống cần sa photoperiod:

Thời gian chiếu sáng tốt nhất cho cây cần sa photoperiod

Những người canh tác truyền thống áp dụng thời gian chiếu sáng 18 – 24 giờ hàng ngày. Khi ra hoa, thời gian chiếu sáng thường là 12/12 (12 tiếng chiếu sáng và 12 tiếng trong tối). Ngoài ra có một vài cách khác nhưng không phổ biến.

Thời gian sinh trưởng trung bình đối với cần sa photoperiod:

Thường là 4-6 tuần. Nhưng một số người trồng sử dụng kỹ thuật Sea Of Green (‘SOG’) tốn ít thời gian hơn. Một số người trồng SCROG (Screen Of Green) tốn nhiều thời gian hơn, ví dụ: nếu họ có hệ thống lưới lớn hơn cần được phủ kín.

Thời gian ra hoa trung bình của cần sa photoperiod:

Khoảng 9 tuần là khá điển hình. Một số giống Indica ra hoa nhanh có thể sớm hơn một hoặc hai tuần. Một số giống sativa có thể lâu hơn một hoặc hai tuần (một số giống Haze có thể mất khoảng 14 tuần)

Năng suất trung bình đối với cây cần sa photoperiod:

Khi canh tác outdoor, năng suất búp đã phơi khô 1Kg/ cây là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong điều kiện tốt với những hạt giống cần sa phù hợp canh tác outdoor. Khi canh tác indoor, với không gian rễ bị hạn chế, năng suất có xu hướng thấp hơn nhiều. Tùy thuộc vào kỹ thuật canh tác và các thông số khác, năng suất có thể từ dưới 100g đến vài trăm gram mỗi cây.

Giống cần sa Auto vs giống cần sa photoperiod

Hạt giống Auto đã nổi tiếng về sự tiện lợi, nhanh chóng và đơn giản. Thật khó để tranh cãi về một số lợi ích tuyệt vời mà hạt cần sa Auto đem lại. Hạt giống Auto đã trở thành một nguồn tài nguyên quý giá cho nhiều người trồng cần sa. Thế nhưng, không phải ai cũng ưa thích các giống Auto hơn.

Nhiều người trồng tại nhà thích duy trì một phòng riêng cho cây mẹ để có thể lấy được những cành giâm chất lượng từ giống mà họ yêu thích trong suốt khoảng thời gian canh tác. Mặt khác, một số người canh tác sau khi thu hoạch cảm thấy ưng ý với nguồn gen của cây. Cây photoperiod có thể dễ dàng reveg. Chỉ cần để lại một ít tán lá xanh sau khi thu hoạch và đặt lại thời gian chiếu sáng hàng ngày 18-24 giờ và cây sẽ bắt đầu lại giai đoạn sinh trưởng.

Những người trồng SCROG (Screen of Green) thường thích trồng hạt photoperiod feminized để họ có thể kiểm soát sự phát triển của cây, giúp lắp đầy hệ thống lưới SCROG. Sở dĩ dùng hạt fem vì bạn không muốn lẫn cây đực vào hệ thống SCROG của mình!

Việc chọn thời điểm bắt đầu ra hoa và theo dõi sự phát triển của cây là điều dễ dàng với các giống cần sa photoperiod. Bạn chỉ đổi giờ thời gian chiếu sáng sang 12 giờ để nở hoa. Ngược lại, cây Auto có vòng đời cứng nhắc không thể thao tác được. Đối với một số người trồng và một số kỹ thuật trồng trọt, hạt giống cần sa Auto đơn giản là sẽ ít được ưa thích hơn so với hạt giống photoperiod feminized.

Các giống cần sa photoperiod và cách gen di truyền định hình chúng

Các giống cần sa photoperiod có rất nhiều nguồn gốc di truyền khác nhau. Một số di truyền được lai tạo chọn lọc để phù hợp với canh tác indoor, một số khác phù hợp với outdoor. Một số giống cần sa photoperiod trội Sativa, một số khác trội Indica.

Bạn có thể chọn các giống cần sa giàu THC hoặc CBD hoặc thậm chí là giàu THCV chẳng hạn như giống THC-Victory của Dutch Passion, giống cần sa giàu THCV đầu tiên trên thế giới. Hạt giống cái giàu CBG cũng có sẵn, hãy tham khảo hạt giống CBG-Force của Dutch Passion!

Bạn thậm chí có thể trồng các giống cần sa photoperiod với những chiếc lá trông không hề giống lá cần sa! Frisian Duck là một giống yêu thích của những người trồng outdoor. Hình dạng lá trông không hề giống hình dạng lá cần sa chút nào! Bạn có thể sẽ dễ dàng đi ngang qua mà không hề nhận ra.

Frisian-Duck

Các giống cần sa photoperiod Sativa hoặc trội Sativa

Sativa, hoặc các giống trội sativa là những giống cho phép di truyền của Sativa tỏa sáng. Đối với người trồng, điều này có nghĩa là thời gian ra hoa lâu hơn một chút so với dòng trội Indica. Cây trồng từ hạt giống cần sa Sativa (hoặc trội Sativa) thường mất khoảng 10 tuần hoặc lâu hơn để kết thúc ra hoa.

Các giống Sativa có thể có lá với các “ngón” thon hơn so với giống Indica. Điều này có thể làm cho chúng phù hợp hơn với kĩ thuật SCROG hơn vì lá cản ít ánh sáng hơn so với các giống indica lá rộng. Giống Sativa thường phát triển hơn một chút so với các giống khác, dẫn đến cây cao hơn (phù hợp hơn để lấp đầy lưới khi áp dụng kĩ thuật SCROG).

Những người trồng cần sa outdoor thường cần xem xét ngày thu hoạch khi chọn hạt giống cần sa outdoor. Các giống Sativa có thể có ngày thu hoạch rất muộn. Hãy đảm bảo rằng khí hậu địa phương của bạn phù hợp những vụ thu hoạch muộn này. Chẳng hạn như việc cố gắng trồng một giống Haze có ngày thu hoạch vào tháng 11 ở Bắc Âu sẽ là một ý tưởng tồi.

Các búp Sativa thường ít dày đặc / nhỏ gọn hơn một chút so với búp indica. Điều này làm cho chúng ít bị thối trong điều kiện ẩm ướt. Hiệu ứng của Sativa thường được mô tả là người tràn đầy năng lượng, sáng tạo và “high” trí não. Đối với một số người, không có gì khác có thể so sánh với niềm vui của một cảm giác Sativa bay bổng, ảo giác.

Các giống cần sa photoperiod Indica hoặc trội Indica

Indica, hoặc các giống trội Indica có một số khác biệt tương phản với các giống Sativa. Các giống Indica có thời gian ra hoa nhanh, khoảng 8 tuần. Thường thì tốc độ này nhanh hơn vài tuần so với các giống Sativa. Lá cây Indica thường rộng. Một số người trồng áp dụng kĩ thuật SCROG không thích trồng các giống Indica vì lá có thể cản không cho ánh sáng tới được các búp thấp.

Cây giống Indica thường thấp hơn, vuông vắn và rậm rạp hơn so với cây trồng từ hạt Sativa. Điều này có thể khiến chúng trở nên phổ biến với những người trồng trong nhà, đặc biệt là những người có không gian trồng hạn chế về chiều cao. Búp được trồng từ hạt Indica thường có tác dụng nhanh, hiệu ứng “stone” cơ thể mạnh mẽ đem lại sự hài lòng khi thưởng thức với cảm giác “couch-lock”. Đối với nhiều người trồng, các búp Indica dày đặc tạo ra hiệu ứng thư giãn cơ thể không thể so sánh được, cảm giác “high” tuyệt vời và chất lượng thư giãn hạng A.

Các giống cần sa photoperiod hybrid

Các dòng lai hybrid có sự pha trộn thỏa mãn của cả di truyền Sativa và Indica. Đối với nhiều người trồng, hạt giống cần sa hybrid mang lại những gì tốt nhất của cả hai di truyền với trải nghiệm thú vị nhất. Bạn có thể tận hưởng các hiệu ứng mạnh mẽ về não và thể chất. Thời gian nở hoa thường nằm trong khoảng giữa thời gian của một cây Indica thuần và một cây sativa thuần. Vì vậy, thời gian nở hoa dự kiến khoảng 9-10 tuần.

Nhưng lưu ý rằng một số kiểu hình hybrid sẽ hơi nghiêng về ưu thế indica, và một số sẽ nghiêng về Sativa. Các giống hybrid có xu hướng cao hơn và hơn các giống Indica. Nhưng chúng thường thấp hơn và khoảng cách giữa các node cũng ngắn hơn so với cây Sativa thuần và các giống Haze.

Vòng đời của cây cần sa photoperiod

Bạn có thể kiểm soát cả hai giai đoạn chính trong vòng đời của cây photoperiod: sinh trưởng và ra hoa. Trong suốt thời gian đầu, giai đoạn sinh trưởng được duy trì với việc thời gian ban ngày dài, ví dụ 18 giờ (hoặc hơn) ánh sáng hàng ngày. Chỉ khi người trồng sẵn sàng cho cây ra hoa thì giờ ban ngày mới giảm xuống còn khoảng 12 giờ mỗi ngày. Điều này gây ra những thay đổi đối với nồng độ hormone của cây, từ đó bắt đầu ra hoa.

Khả năng điều khiển sự phát triển của cây thông qua kiểm soát các điều kiện sinh trưởng

Nếu bạn đang trồng với điều kiện hạn chế về không gian thì bạn có thể trồng các hạt giống photoperiod feminized với thời gian sinh trưởng ngắn. Điều này cho phép bạn kiểm soát kích thước và độ “stretch” của cây. Bạn cũng có thể chọn hạt giống trội Indica hoặc thuần Indica để phù hợp với không gian thấp.

Ngược lại, những người có không gian trồng lớn hơn thì có thể để cây sinh trưởng lâu hơn. 4-6 tuần là bình thường. Nhưng những người muốn lấp đầy hoàn toàn một chiếc lều trồng cây (hoặc lưới SCROG) bằng một cây duy nhất thích dành thời gian cho giai đoạn sinh trưởng nhiều hơn. Sự lựa chọn là tùy thuộc vào người trồng. Nhưng một lợi thế quan trọng của việc trồng hạt giống photoperiod cái là khả năng kiểm soát kích thước/ cấu trúc cây trồng của bạn cũng như kiểm soát thời điểm nó bắt đầu ra hoa. Điều này là không thể đối với những người trồng hạt giống cần sa Auto.

Cây photoperiod có thể được reveg một cách dễ dàng nếu bạn tìm thấy một giống cực kì đáng để giữ lại

Bạn có thể cảm thấy khó chịu khi trồng cây Auto có chất lượng tuyệt vời mà không thể giữ để trồng lại (hoặc "reveg") cây. Tuy nhiên, cây photoperiod feminized có thể reveg được. Điều đó có nghĩa là, khi bạn đã thu hoạch, bạn có thể trồng lại và thu hoạch lần thứ hai (và thậm chí là lần thứ ba!).

Sau khi thu hoạch cây photoperiod chỉ cần để lại một số lá xanh (lá, búp nhỏ, v.v.) trên cây. Điều này sẽ cho phép nó quang hợp khi được đặt trở lại trong điều kiện phát triển sinh dưỡng (18 giờ ánh sáng hàng ngày). Chỉ cần để cây trong vài tuần, thỉnh thoảng tưới nước, và bạn sẽ thấy cây hồi sinh. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy bật đèn chế độ 12/12 và cái cây yêu thích của bạn sẽ ra hoa một lần nữa.

Cây photoperiod có thể giữ làm cây mẹ và dễ dàng để tạo ra cành giâm

Nhiều người trồng, đặc biệt là những người trồng thương mại, thích giâm cành nếu họ tìm thấy một cây mẹ đặc biệt. Một lợi thế của việc này là cây con sẽ giống hệt nhau về mặt di truyền. Nếu bạn trồng thương mại với số lượng lớn, nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn vì tất cả các cây của bạn phát triển với tốc độ giống nhau và sử dụng các chất dinh dưỡng giống nhau ở tất cả các giai đoạn. Đó là một trong những lợi thế của việc trồng bằng cành giâm. Bạn có khả năng đoán trước được sự tăng trưởng và quản lý chất dinh dưỡng. Bạn cũng có chất lượng/ năng suất đi kèm được đảm bảo với việc trồng cành giâm từ cây mẹ mà bạn đã biết rõ thông tin.

Đối với các giống Auto, bạn sẽ không thể lấy hàng chục cành giâm và duy trì cây mẹ trong vài năm. Thế nhưng, mặt khác, hầu hết những người trồng cây tại nhà không cần phải làm điều đó. Nhiều người trồng tại nhà chỉ trồng một vài cây mỗi năm để sử dụng cho mục đích cá nhân của họ bằng cách sử dụng hạt giống Auto hoặc hạt Feminized.

Cây photoperiod dễ dàng thích nghi với kĩ thuật canh tác SCROG và SOG

Có thể điều khiển các đặc điểm sinh trưởng của cây trồng là một trong những ưu điểm tuyệt vời của việc sử dụng hạt giống cần sa photoperiod feminized. Người trồng SCROG có thể giữ cây của họ ở giai đoạn sinh trưởng đến khi nào hệ thống lưới SCROG của họ được phủ kín. Hạt giống Auto có thể dễ dàng, thuận tiện để trồng và cho ra búp chất lượng cao, nhưng chúng (chứ không phải bạn) sẽ quyết định thời điểm chúng bắt đầu ra hoa.

Người trồng SOG (Sea Of Green) thích trồng số lượng lớn với thân chính của cây lớn và thời gian gian sinh trưởng ngắn. Một lần nữa, nếu không có khả năng kiểm soát và điều khiển giai đoạn sinh trưởng/ ra hoa, các cây Auto thường không phải là lựa chọn tối ưu hóa để áp dụng kĩ thuật SOG.

Cây cần sa photoperiod dễ dàng lai tạo

Mặc dù không có nhiều người tự tạo ra hạt giống cho riêng mình, nhưng hạt giống photoperiod regular rất dễ để tạo ra. Bạn chỉ cần mua một số hạt giống photoperiod regular, giữ cây cái và cây đực gần nhau.

Dùng cọ nếu bạn muốn phủ phấn hoa đực lên trên hoa cái, hoặc để quạt trong nơi canh tác làm việc này! Sau đó chỉ cần đợi vài tuần để hạt hình thành. Thật dễ dàng để tự làm hạt giống regular!

Tất nhiên, việc tạo hạt giống photoperiod feminized là khó hơn nhiều. Việc tạo ra hạt giống Auto feminized cũng rất khắt khe, hầu hết mọi người đều mua chúng thay vì cố gắng tự làm. Đối với hầu hết những người trồng tại nhà, niềm vui chỉ đơn giản là việc sản xuất búp. 

Các khả năng của cây cần sa photoperiod khi canh tác indoor và outdoor

Cây cần sa photoperiod có thể được trồng indoor hoặc outdoor. Các công ty hạt giống cần sa tốt nhất phải mất nhiều năm để lai tạo chọn lọc các giống cần sa outdoor của họ. Hạt giống cần sa outdoor được lai tạo để phát triển tốt ngay cả trong điều kiện ngoài trời khắc nghiệt.

Chúng có khả năng chống nấm mốc và thối rữa. Các loại hạt giống cần sa outdoor chất lượng tốt sẽ kết thúc mùa vụ sớm, trước khi các cơn bão mùa đông ập đến. Thông thường, nhưng không phải là chắc chắn, những người trồng cần sa thường chọn các loại hạt giống cần sa khác nhau để trồng indoor và outdoor. Hầu hết những người trồng outdoor chọn các hạt giống outdoor feminized. Không ai muốn tốn nhiều tháng trồng một cây outdoor ở vị trí tốt nhất và rồi hóa ra nó là cây đực.

Những cây trồng outdoor đơn giản không cần phải lo lắng về chi phí điện, mức độ ánh sáng PPFD (Mật độ quang thông Photon) và kiểm soát mùi. Chỉ cần tìm một nơi trồng phù hợp và an toàn và mua những hạt giống cần sa outdoor cái tốt nhất có thể. Những người trồng outdoor thành công thường tạo ra sản lượng họ mong muốn chỉ với vài cây và tốn rất ít chi phí.

Chọn địa điểm trồng cần sa outdoor một cách kĩ lưỡng

Tìm một nơi có nắng, che chắn khỏi những cơn gió mạnh nếu có thể. Chọn một vị trí có chất lượng đất tốt, hoặc tự mang đất đến vị trí đó. Bạn có thể sẽ cần phải bảo vệ cây khỏi động vật hoang dã ở địa phương (thỏ, nai, dê, v.v.) nữa.

Chú ý đến những thay đổi khí hậu, hiểu thời tiết nơi bạn canh tác

Nhiều người trồng outdoor bắt đầu canh tác sau đợt lạnh. Nếu có thể, cây nên được trồng trong nhà kính (hoặc indoor) cho đến khi thời tiết ngoài trời phù hợp. Hiểu khi nào thời tiết lạnh sẽ đến và chọn những hạt giống photoperiod feminized có khả năng kết thúc mùa vụ kịp thời. Nếu mùa đông đến sớm thì bạn có thể an toàn hơn khi sử dụng hạt giống Auto.

Cẩn thận với việc cây tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm

Sự hiện diện của đèn chiếu sáng ngoài trời mạnh mẽ vào ban đêm, chẳng hạn như đèn pha an ninh, có thể ngăn cây cần sa photoperiod chuyển sang giai đoạn ra hoa. Cây photoperiod không cần bóng tối hoàn toàn ngoài trời - chẳng hạn như chúng quen với ánh sáng từ mặt trăng. Nhưng các nguồn ánh sáng ban đêm cường độ cao có thể gây ra vấn đề.

Chỉ sử dụng những giống có gen di truyền tốt

Hầu hết mọi người không trồng nhiều mỗi năm. Chênh lệch chi phí giữa hạt giống cần sa rẻ nhất và hạt giống cần sa tốt nhất thường chỉ là vài euro cho mỗi hạt. Vì vậy, hãy mua những hạt giống cần sa cái tốt nhất mà bạn có thể nhận được từ một công ty hạt giống mà bạn có thể tin tưởng. Hãy nhớ rằng hạt giống chất lượng cao chỉ là điểm khởi đầu cho quá trình canh tác của bạn. Bạn cũng cần đảm bảo một môi trường canh tác tốt cũng như giữ cho cây của bạn có đủ chất dinh dưỡng từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch.

Hạt giống cần sa photoperiod tốt nhất

Loại hạt giống photoperiod feminized nào tốt nhất cho bạn? Tất cả phụ thuộc vào những điều quan trọng nhất đối với bạn. Một hương vị thực sự tuyệt vời? Một mức “high” mạnh mẽ, nhưng không quá mạnh mẽ? Danh sách các loại hạt giống cần sa khác nhau sau đây có thể cung cấp một số thông tin hữu ích:

Hạt giống cần sa Feminized giàu THC

Hầu hết mọi người chọn giống giàu THC. Hàng chục (hoặc hơn) các giống mạnh nhất trong bộ sưu tập của Dutch Passion tạo thành gia đình 'Hạt giống THC cực cao' ưu tú. Nếu bạn muốn được “high”, thì đây là những hạt giống Feminized tốt nhất dành cho bạn.

Hạt giống cần sa Feminized giàu CBD

Nhiều người trồng cũng thích trồng một số cây có một ít (hoặc nhiều) CBD trong đó. Hạt giống cần sa giàu CBD rất phổ biến với những người trồng vì mục đích y tế. Nhưng nhiều người trồng vì mục đích giải trí cũng thích tỷ lệ 1; 1; THC: CBD. Bạn vẫn có thể làm việc bình thường sau khi hút một hơi nhỏ với chủng loại 1: 1, nhưng bạn chắc chắn cảm nhận được những tác dụng thú vị cũng như những lợi ích về thể chất.

Hạt giống cần sa Feminized giàu THCV

Các giống giàu THCV (Tetrahydrocannabivarin) như THC-Victory cũng có sẵn. Dutch Passion đặc biệt tự hào là người đầu tiên cung cấp hạt giống feminized THCV.

Hạt giống cần sa Feminized giàu CBG

Các giống giàu CBG cũng có sẵn. Dutch Passion tự hào là công ty đầu tiên cung cấp hạt giống giàu CBG (Cannabigerol). Hạt giống feminized giàu CBG đặc biệt gây được ấn tượng đối với cộng đồng trồng cần sa y tế. Auto CBG Force là giống Auto giàu CBG đầu tiên trên thế giới.

Các lời khuyên về hạt giống cần sa tốt nhất từ ​​các chuyên gia

Cho dù bạn trồng indoor hay outdoor, vẫn sẽ có một giống cần sa photoperiod nào đó phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của bạn cũng như cung cấp một làn hơi chất lượng hàng đầu. Nếu hạt giống photoperiod feminized không phù hợp với nhu cầu / tình hình trồng trọt của bạn thì hạt giống Auto sẽ có thể là một cơ hội tuyệt vời khác. 

Tuy nhiên, cho dù bạn canh tác cần sa như thế nào đi nữa, hãy tận hưởng niềm vui khi làm điều đó!

Bài viết gốc: Dutch Passion - Key facts you should know about photoperiod cannabis
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của Dutch Passion để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Dutch Passion: Bạn muốn phân phối các hạt giống của Dutch Passion? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Dutch passionHạt giống cần sa

Leave a comment

All comments are moderated before being published