SOG vs SCROG: phương pháp canh tác cần sa nào tốt hơn?

SOG và SCROG: sự khác biệt là gì và kỹ thuật nào phù hợp nhất cho mùa vụ cần sa tiếp theo của bạn?

SOG (Sea Of Green) và SCROG (Screen Of Green) là hai kỹ thuật khá khác nhau, đều có thể làm biến đổi năng suất mùa vụ cần sa của bạn. Phương pháp SOG sử dụng số lượng cây lớn với thời gian veg (phát triển sinh dưỡng) ngắn. SCROG sử dụng số lượng cây thấp hơn, có thời gian sinh trưởng dài hơn và sử dụng lưới chắn để tạo ra một mặt phẳng ngập đầy các bông hoa. Với SCROG, phương pháp low stress training (LST, hay phương pháp huấn luyện cây với cường độ stress thấp) có thể được sử dụng để duy trì tán bằng phẳng, bằng cách sử dụng dây làm vườn hoặc dây buộc cáp nhựa để cố định cành cây vào tấm lưới chắn. Nhưng các kỹ thuật high stress training (HST) cũng có thể được sử dụng với SCROG, ví dụ như cắt ngọn, tỉa cành hoặc supercropping.

Phương pháp SOG & SCROG khá khác nhau về cách tiếp cận, nhưng cả hai đều phục vụ cùng một mục đích - tăng cao sản lượng thu hoạch. Việc bạn có được lợi nhiều nhất từ ​​SOG và SCROG hay không phụ thuộc vào một số yếu tố được giải thích bên dưới. Phương pháp SOG hay SCROG đều có những ưu và nhược điểm riêng. Phương pháp tốt nhất dành cho bạn sẽ phụ thuộc vào mong muốn của bạn về số lượng cây trồng, loại phòng trồng bạn có và lượng thời gian bạn có thể dành ra cho chu kỳ trồng trọt. 

Các yếu tố thiết yếu của phương pháp Sea of green và Screen of green

SOG và SCROG đều là những kỹ thuật trồng trọt tiên tiến, nhưng dễ dàng và đơn giản, được thiết kế để cải thiện sản lượng cần sa. Không có kỹ thuật nào nhất thiết phải vượt trội hơn kỹ thuật kia. Một số người có thể phù hợp với phương pháp SOG hơn SCROG và ngược lại. Nhưng nhìn chung, nếu bạn chỉ từng trồng cây cần sa theo cách tự nhiên, thì bạn rất có thể đã bỏ lỡ một vài cơ hội nâng cao sản lượng khi áp dụng phương pháp SOG hoặc SCROG.

Rất nhiều người khi nhận ra lợi ích của việc trồng cần sa bằng SOG hoặc SCROG đã không muốn quay lại phương pháp canh tác cũ nữa. Đối với người trồng có kinh nghiệm tương đối, thì việc nắm vững hai phương pháp này là không hề khó khăn chút nào. 

Mặc dù SOG và SCROG không được khuyến khích cho những người mới trồng cần sa, nhưng một khi bạn đã nắm được các nguyên tắc cơ bản, bạn sẽ thấy rằng SOG hoặc SCROG là một cách cực kỳ dễ dàng để tăng năng suất. 

Điểm mạnh, yếu của SOG

Kỹ thuật trồng Sea Of Green có nghĩa là trồng nhiều cây cần sa, thường là trong các chậu nhỏ, với thời gian sinh dưỡng ít (hoặc không có). Kết quả là cho ra một biển hoa từ vô số cây.

Với thời gian phát triển sinh dưỡng ngắn, những cây bị chen chúc chặt này sẽ không có thời gian nào để tạo thành những bông hoa lớn từ các cành bên. Thay vào đó, phần lớn việc sản xuất búp sẽ xảy ra trên thân trung tâm.

Power Plant SOG

Power Plant trồng theo phương pháp SOG

Tuy năng suất trên mỗi cây có thể thấp hơn một chút so với trước đây, nhưng với số lượng cây có thể gấp 4 - 6 lần bình thường thì việc thu hoạch tổng thể trong phòng trồng thường sẽ được tăng cao hơn.

Ưu điểm

  • Chu kỳ cây trồng nhanh hơn SCROG, mang lại lợi thế lớn cho người trồng thương mại.
  • Đây là một kỹ thuật trồng trọt hoàn hảo cho những người có không gian trồng trọt nhỏ hơn.
  • Đặc biệt thích hợp cho các giống cần sa Indica. Tuy vậy, một số giống không phải Indica cũng có thể dùng phương pháp này.
  • SOG cho năng suất cao hơn SCROG từ cùng một phòng trồng trọt. 
  • Chiều cao cây trồng thấp có nghĩa là các cây trồng tương đương có thể được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc thành nhiều tầng khác nhau. 
  • Nếu cần thiết, cây trồng theo phương pháp SOG có thể được di chuyển dễ dàng hơn một chút so với SCROG.
  • Một số ít cây SOG không may có năng suất thấp trong mùa vụ sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tổng sản lượng thu hoạch.
  • Phương pháp SOG là một kỹ thuật trồng trọt đã được chứng minh đầy đủ với nhiều người thực hiện thành công.

Nhược điểm

  • Đối với những cây trồng ở những khu vực bất hợp pháp, số lượng cây trồng cao có thể gây căng thẳng cho một số người trồng.
  • Với nhiều cây cần chăm sóc, mức độ bảo dưỡng / tưới nước mất nhiều thời gian hơn bình thường.
  • Bạn sẽ cần nhiều cành giâm… hoặc nhiều hạt hơn để đạt được thu hoạch tối ưu.
  • Có thể khó tiếp cận khu vực phòng trồng. Ngoài ra, khó tiếp cận cây trồng để kiểm tra và tưới cây.
  • Việc trồng các giống cây khác nhau cùng lúc với nhau, với chiều cao cây khác nhau và thời gian ra hoa khác nhau (ví dụ như cây indica và sativa), có thể khó khăn.
  • Việc kiểm soát chiều cao của từng cây kém hơn, điều này có thể gây khó khăn trong việc duy trì tán bằng phẳng để tối ưu hóa hiệu quả ánh sáng.
  • Bạn có thể cần hai phòng trồng trọt. Một để duy trì cây mẹ/ cành giâm, và phòng còn lại trong điều kiện ra hoa vĩnh viễn.
  • Khi tiến hành phương pháp SOG, việc sâu bệnh phát triển có thể lây lan với tốc độ chóng mặt. Việc kiểm tra từng cây có thể khó khăn khi điều kiện trồng chật chội và các cây khó tiếp cận.

Điểm mạnh, yếu của SCROG

Ngược lại với phương pháp SOG, kỹ thuật SCROG sử dụng số lượng cây ít hơn có thời gian sinh dưỡng dài hơn. Khi trồng bằng phương pháp SCROG, các cành được đan qua các lỗ trên tấm lưới chắn. Nhiều người trồng SCROG có kinh nghiệm thích sử dụng màn chắn bằng kim loại (mua từ các cửa hàng xây dựng, hoặc tự làm) với các lỗ khoảng 2-5cm (1 inch).

Banana Blaze trồng bằng phương pháp SCROG

Kích thước chậu cây khi thực hiện SCROG thường lớn (một lần nữa, ngược lại với phương pháp SOG), cho phép cung cấp đủ dinh dưỡng cho một cây lớn có thể trải qua vài tháng trong điều kiện phát triển sinh dưỡng. Với SCROG, mỗi điểm nở hoa đều được tiếp xúc tối ưu với ánh sáng, khi các cành được trồng dưới một màn lưới ngang. Mặc dù SCROG chỉ sử dụng một số lượng nhỏ cây trồng (có lẽ chỉ 1 hoặc 2 cây trên mét vuông), nhưng năng suất trên mỗi cây sẽ tăng lên đáng kể.

Ưu điểm

  • Với số lượng cây ít hơn trong SCROG, bạn sẽ cần ít dòng vô tính hơn, hoặc bạn sẽ cần phải chi ít tiền hơn để mua hạt giống cần sa. 
  • Bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với chiều cao của cây, giúp dễ dàng duy trì tất cả các bông hoa ở vị trí được chiếu sáng tối ưu. 
  • Cây lớn với số lượng cây ít hơn. Điều này là phù hợp cho những người lo lắng về việc giảm thiểu số lượng cây khi trồng ở những khu vực bất hợp pháp. 
  • Thích hợp với sự phát triển của các giống Sativa / Haze có thể co giãn linh hoạt. Những cây này vốn thường sẽ khó để quản lý trong không gian trồng trọt bị giới hạn trong nhà.
  • SCROG có thể là một kỹ thuật hữu ích cho những người có không gian trồng phát triển theo chiều dọc bị hạn chế.
  • Việc tưới cây của bạn có thể dễ dàng hơn với SCROG vì bạn có ít cây riêng lẻ hơn.

Nhược điểm

  • Chu kỳ cây trồng dài, chậm vì cây thường có thời gian sinh trưởng dài.
  • Việc tạo một màn chắn lưới khi thực hiện phương pháp này có thể có chút phiền phức.
  • Trong thời gian cây phát triển, bạn cần kiểm tra cây 2-3 ngày một lần và đan các cành qua màn lưới (hoặc buộc chúng vào đó).
  • Nếu một trong những cây SCROG của bạn (bạn có thể không có nhiều cây như vậy) cho sản lượng kém, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổng sản lượng thu được cuối cùng của bạn.
  • Bạn có thể cần hai phòng trồng trọt. Một để duy trì cây mẹ/ cành giâm, và phòng còn lại trong điều kiện ra hoa vĩnh viễn.
  • Lúc nguy nan, việc di chuyển một cây trong điều kiện SCROG có thể cực kỳ khó khăn nếu không muốn nói là không thể.

SOG vs SCROG: giai đoạn sinh dưỡng 

Sinh trưởng sinh dưỡng là một trong những điểm khác biệt chính giữa SOG và SCROG. Với SOG, các cây thường được trồng trong chậu nhỏ, dung tích chỉ 4-6 lít không phải là hiếm.

Một số người trồng SOG trồng hạt giống cần sa (hoặc cành giâm) của họ trong điều kiện ánh sáng 12/12 ngay từ đầu. Những người khác sẽ chỉ cho phép cây có một hoặc hai tuần trong điều kiện phát triển sinh dưỡng trước khi chuyển chu kỳ 12/12 để nở hoa. Với số lượng cây cao như vậy, nhiều người trồng thấy rẻ hơn khi giâm cành từ một cây mẹ hơn là mua hạt giống riêng lẻ cho từng cây.

Với SCROG, cần một thời gian dài cho giai đoạn phát triển sinh dưỡng. Thông thường, người trồng có thể chờ 1-2 tháng phát triển sinh dưỡng nếu họ muốn lấp đầy một tấm SCROG lớn. Với thời gian phát triển sinh dưỡng SCROG dài như vậy, một hệ thống rễ lớn sẽ được hình thành và người trồng SCROG sẽ thích những chậu cây rất lớn, có thể lên đến 50-100 lít. Điều này sẽ hỗ trợ cấu trúc rễ cần sa lớn, đồng thời bạn cũng cần cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ (lên đến) vài trăm gram sản lượng búp trên mỗi cây.

SOG vs SCROG: giai đoạn ra hoa

Với SOG, năng suất từ ​​mỗi cây riêng lẻ thấp, nhưng điều này được bù đắp bởi số lượng cây cao.

Một số người sẽ trồng hạt giống Auto trong điều kiện SOG với các chậu chứa cây nhỏ. Trong quá trình ra hoa SOG, phần lớn sản lượng búp đến từ thân chính của cây. Cành phân nhánh/ sinh trưởng bên thường rất ít trong điều kiện nhiều cây chật chội với ánh sáng bên hạn chế. Các chậu cây nhỏ trong SOG (thường là 4-11 lít) không phù hợp để cho phép sự hình thành các cây lớn, rậm rạp. Thay vào đó, hầu hết năng suất của SOG đến từ các búp hoa chính.

Với SOG, quá trình nở hoa bắt đầu (gần như) ngay khi cây được đưa vào phòng trồng. Cây SOG có thể được phát triển sinh dưỡng một hoặc hai tuần trước khi bắt đầu nở hoa, nhưng một số người trồng thậm chí không làm điều đó. Điều đó có nghĩa là người trồng SOG không phải đợi lâu giữa các vụ thu hoạch và chu kỳ cây trồng tiếp theo.

Meringue trồng bằng phương pháp SCROG

Meringue trồng bằng phương pháp SCROG

Với SCROG, chu kỳ cây trồng kéo dài. Thường cần vài tháng để phát triển sinh dưỡng trước khi bắt đầu nở hoa. Nhưng một khi hoa bắt đầu nở, người trồng SCROG có thể thu được sản lượng lớn từ từng cây riêng lẻ. Vài trăm gram mỗi cây không phải là hiếm đối với người trồng SCROG có kinh nghiệm. Ngược lại, người trồng SOG có thể chỉ thu hoạch khoảng 30g mỗi cây, tùy thuộc vào điều kiện canh tác.

Cho dù bạn đang trồng trong SOG hay SCROG, các quy trình phòng trồng thông thường phải được tuân theo. Bạn cần tránh bón cho cây quá nhiều dinh dưỡng hoặc bón quá ít. Giữ cho cây của bạn có sức khỏe tốt và không bị căng thẳng luôn là cách để tối đa hóa chất lượng. Bạn cũng sẽ cần đảm bảo cường độ ánh sáng và thông khí tốt trong phòng trồng của bạn trong suốt quá trình nở hoa.

SOG vs SCROG: năng suất và độ mạnh của sản phẩm

Cho dù bạn đang trồng SOG hay SCROG, kết quả sẽ phụ thuộc phần nhiều vào vốn di truyền của giống cần sa của bạn cũng như các điều kiện trong phòng canh tác.

Nếu bạn bắt đầu với hạt giống cần sa tốt nhất (hoặc cành giâm chất lượng), đèn LED trồng cây chất lượng cao, chế độ dinh dưỡng được kiểm soát và môi trường phòng trồng ổn định thì bạn sẽ thu được sản lượng cao bất kể là bạn có sử dụng phương pháp SOG hay SCROG đi chăng nữa. 

Do vậy, liệu SOG vs SCROG có mang lại lợi nhuận tốt hơn cho một phòng trồng trọt có quy mô nhất định hay không vẫn còn đang tranh cãi. Chúng là những kỹ thuật khá khác nhau, nhưng cả hai đều được thiết kế để cải thiện năng suất phòng trồng. Năng suất vượt quá khoảng 600g/ m2 không phải là điều dễ dàng đối với bất kỳ người trồng trọt sử dụng bất kỳ kỹ thuật nào. Sử dụng SOG hoặc SCROG sẽ giúp bạn tối đa hóa năng suất phòng trồng của riêng mình, nhưng không có kỹ thuật nào có thể được coi là tốt hơn cả khi nói đến hiệu lực hoặc năng suất.

Gen di truyền của cần sa cũng đóng vai trò quan trọng trong sự lựa chọn giữa SOG vs SCROG. Các giống lai trội indica hoặc indica thuần thường thích hợp nhất với SOG. Trong khi  đó, các dòng trội sativa hoặc sativa thuần có xu hướng cho kết quả tốt nhất với phương pháp SCROG. Tuy nhiên, xu hướng phát triển của cây và cấu trúc búp mới là những gì thực sự xác định liệu một giống cụ thể sẽ là phù hợp hơn với SCROG hay SOG.

Do vậy, tùy thuộc vào nhu cầu về phòng trồng và canh tác của bạn, bạn có thể lựa chọn một trong hai kỹ thuật này đều được. Hãy kiên trì với kỹ thuật nào bạn cảm thấy thích thú nhất và tối ưu hóa nó sao cho phù hợp với nhu cầu của riêng bạn.

Khi nào thì SOG và khi nào thì SCROG?

Nếu bạn đã từng trồng cần sa một cách tự nhiên, dù cho không có sử dụng bất kỳ kỹ thuật trồng cần sa nào bao gồm low hoặc high stress training, thì có thể bạn đã nắm được những kiến ​​thức cơ bản nhất về trồng cần sa.

Điều đó có nghĩa là bạn đã thông hiểu những điều cơ bản về dinh dưỡng cần sa, thiết kế phòng trồng, sự phát triển của cây, ánh sáng và thông gió. Giờ đây, bạn có thể có khả năng mở rộng các kỹ năng trồng trọt của mình lên cấp độ nâng cao hơn, mang đến hy vọng về năng suất vượt trội và cải thiện chất lượng. SOG và SCROG đều là hai trong số những kỹ thuật đơn giản nhất mà bạn có thể thử.

Về tiền mặt và đầu tư, cả SOG và SCROG đều không thực sự khiến những người canh tác tự túc phải sợ hãi. Bất kỳ khoản đầu tư nào cũng thường chỉ là con số nhỏ so với tổng giá trị của cả vụ mùa.

SOG vs SCROG: rủi ro có thể có

Một vấn đề không thể phủ nhận liên quan đến việc trồng SOG là cần phải có số lượng cây lớn. Nếu bạn cảm thấy lo lắng về việc trồng 4 hoặc 5 cây trong một chiếc lều 1,2m x 1,2m thì bạn có thể cảm thấy khó chịu hơn khi trồng trong cũng một lều tương tự những 15-20 cây SOG. Một thực tế phũ phàng đối với nhiều người trồng trọt trong các khu vực bất hợp pháp là SOG đi kèm với những rủi ro nhất định mà nhiều người không muốn chấp nhận.

Đó là lý do tại sao việc phát triển SCROG có những lợi ích riêng của nó. Đặc biệt là đối với những người trồng tự túc tại nhà, họ có lẽ sẽ thích ý tưởng chỉ có một hoặc hai cây trong phòng trồng của họ. Hơn thế nữa, họ sẽ chỉ cần trồng vài lần mỗi năm là có thể tự túc được cần sa.

Nếu bạn đang lập kế hoạch trồng SCROG hoặc SOG, bạn nên thấy rằng khó khăn và thách thức của bạn sẽ được bù đắp bởi năng suất và chất lượng cần sa vượt trội. Chúc bạn may mắn và canh tác vui vẻ!

Bài viết gốc: Dutch Passion - SOG vs SCROG: which one is best for your grow?
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của Dutch Passion để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Dutch Passion: Bạn muốn phân phối các hạt giống của Dutch Passion? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Canh tác cần sa

Leave a comment

All comments are moderated before being published