Lựa chọn hạt cho người mới bắt đầu trồng

Bạn là người đang bắt đầu canh tác? Nếu bạn đang tìm kiếm một giống cần sa cho lần đầu tiên, sự lựa chọn đa dạng có thể khiến bạn choáng ngợp. Ngày trước (như tôi được nghe kể) ta chủ yếu chỉ có hai lựa chọn: Skunk, hoặc Northern Lights. Nhưng ngày nay, mọi chuyện đã tiến triển được một mức nhất định. Số lượng giống cây mua bán nhiều đến sững sờ, và có nhiều rủi ro tiềm năng mà bạn - một người mới tập trồng - dễ gặp phải. Nhưng với những lời khuyên đúng đắn, bạn sẽ có thể tránh được hầu hết, nếu không nói là tất cả những rủi ro ấy. Hãy nhớ rằng, lần tập trồng đầu tiên của bạn sẽ không hoàn hảo đâu, Vậy nên đừng hoảng hốt khi có gì đó trục trặc xảy ra. 

Giá tiền

Đây là một điều quan trọng. Bạn có thể rất bị cám dỗ (nhất là khi có tiền nong dư dật), muốn mua những hạt giống đắt tiền nhất trên thị trường. Xét cho cùng, nếu chúng đắt hơn, nghĩa là chúng sẽ tốt hơn, phải vậy không nhỉ? Chà, không nhất định là như vậy, nhất là nếu bạn không biết mình đang làm gì.  

Nếu bạn mới bắt đầu, tốt nhất hãy để những giống hàng đầu lại cho những người dày dặn kinh nghiệm, ít ra là trong vụ canh tác đầu tiên của bạn. Bạn cần nhớ rằng, bất kể bạn đã đọc và tìm hiểu bao nhiêu, bạn vẫn không phải là một chuyên gia - khi mà thậm chí bạn còn chưa có lấy một vụ thu hoạch hoàn thiện. Nhiều chuyện trục trặc có thể xảy ra, và ngay cả những người trồng giàu kinh nghiệm nhất cũng gặp phải các vấn đề như sâu hại, nấm mốc. Hỏng một vụ canh tác với số tiền $12/hạt giống sẽ đau lòng hơn nhiều so với hỏng một vụ mà bạn chỉ phải chi trả $20 cho từ 5 đến 10 hạt giống.

Vậy nên, tạm thời cứ mua hạt giá rẻ đã. Trau dồi để có chút kinh nghiệm trước, và chẳng mấy chốc bạn sẽ đạt lên mức cao hơn thôi. 

Các Giống Cần Sa Giá Trị Cao

  • Giá trị cao có nghĩa là nếu trong lần đầu canh tác, mọi thứ không suôn sẻ thì bạn cũng không mất mát quá nhiều. 
  • Mặc dù giá rẻ hơn, những hạt giống này vẫn có giá trị cao và nhận được những đánh giá tốt. 

Indica hay Sativa?

Đây là vấn đề khó khăn hơn đôi chút, và ở một mức độ nhất định - nó tùy thuộc vào các hoàn cảnh của bạn. Theo những kiến thức được công nhận rộng rãi, các giống Indica là một sự đặt cược an toàn hơn dành cho những ai mới tập trồng - lí do chủ yếu là do khoảng thời gian ra hoa của chúng ngắn hơn. Khi bạn là một người mới tham gia canh tác; thời gian để trồng, thu hoạch, phơi khô và bảo quản búp cần để sử dụng được có thể kéo dài tưởng như vô tận, vậy nên việc phải dành thêm thời gian để cho một giống Sativa ra hoa nói chung không phải một ý kiến hay. Tạm bỏ qua các vấn đề khác, thời gian canh tác càng dài thì càng dễ có khả năng xảy ra những trục trặc.   

Các giống Indica nhìn chung dễ chấp nhận những lỗi canh tác hơn so với các giống Sativa; và như tôi đã nói: nhiều khả năng là bạn sẽ mắc một vài lỗi. Nhưng dù vậy cũng rát có thể lựa chọn của bạn còn tùy thuộc vào các nhu cầu  cá nhân. Không phải ai cũng thích hiệu ứng couch-lock (hiệu ứng buồn ngủ nặng nề) vốn gắn liền với các giống trội  Indica, và một số người cần đến các giống Sativa vì những lí do y tế, vậy nên ở một mức độ nhất định - sự lựa chọn giữa hai giống này tùy thuộc ở chính bạn. 

Nhưng nếu bạn không nhất định cần đến một giống Sativa, lựa chọn an toàn nhất cho bạn sẽ là Indica. Bạn luôn có thể hòa trộn thêm đôi chút trong các vụ canh tác tương lai.

Các Loại Hạt Giống Indica 

  • Các giống Indica dễ thích ứng hơn các giống Sativa khi canh tác trong nhà

  • Các giống trội Indica là những giống được khuyên dùng để điều chế dầu cần sa Rick Simpson Oil hay Jindřich Bayer Oil. 
  • Bạn muốn thời gian ra hoa rút ngắn lại? Các giống Indica có thể chính là điều bạn đang tìm kiếm

Giống đã qua xử lý thành cây cái - Feminized?

Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ thấy là một số giống được dán nhãn feminized (được xử lý thành cây cái), trong khi một số khác là regular (không xử lý, có cả đực và cái). Bất kể các giống regular có cuốn hút bạn đến đâu chăng nữa vì giá tiền thường thấp hơn, tôi cũng không đề xuất chúng để bạn trồng trong vụ đầu tiên đâu. Bạn sẽ muốn giảm thiểu các vấn đề tiềm tàng, và một trong những cách dễ dàng nhất chính là chi trả thêm chút tiền để có thể yên tâm những cây bạn sắp trồng sẽ đều là cây cái.  

Bạn sẽ không hề muốn có một cây đực trong vụ canh tác của mình đâu, hoặc phải sau nhiều tuần, nếu không nói là nhiều tháng vất vả chăm sóc cây, bạn mới nhận ra rằng cây đực ấy đã thụ phấn cho các bông hoa cái bên cạnh và điều này phá hỏng mọi thứ bạn mong chờ. 

Các Loại Hạt Giống Feminized 

  • Khuyến nghị các bạn mới tập trồng chọn các giống feminized. 

  • Các giống regular giá rẻ hơn nhưng không phải lúc nào cũng dễ trồng hơn.

Giống Auto?

Lựa chọn thứ ba là tìm đến các hạt giống auto (cây tự động ra hoa sau một thời gian nhất định). Những giống cần sa này mới được tạo ra trong vài thập niên gần đây , và chúng có thể là một lựa chọn rất tốt cho người mới tập canh tác bởi chúng kết hợp gần như mọi yếu tố bạn cần tìm kiếm ở một cây trồng: chúng tương đối rẻ, được xử lý thành giống cái, có tính trội Indica, và cực kì dễ thích ứng. Chúng sẽ mọc lên ở gần như mọi nơi, và mọc rất nhanh.  

Điểm hạn chế là cây mọc lên từ các giống auto sẽ nhỏ hơn, và do đó cho sản lượng kém hơn. Việc lựa chọn ở đây cũng lại tùy ở nhu cầu cá nhân. Lời khuyên của tôi là nếu bạn là một người sử dụng giải trí đang muốn canh tác để tự cung cấp, các giống auto sẽ là một lựa chọn rất tốt để khởi đầu. Nhưng nếu bạn sử dụng cần sa vì mục đích y tế, hoặc bạn cần đến sản lượng lớn, có lẽ chúng sẽ không phải giống cây phù hợp cho bạn.  

Các Giống Auto

  • Các giống auto giá rẻ hơn, dễ thích ứng, và phù hợp với nhiều điều kiện khí hậu 

  • Hãy nhớ rằng các giống auto sẽ cho sản lượng kém hơn các giống feminized hay regular

  • Các giống auto đều là feminized, nhưng gần đây cũng bắt đầu xuất hiện các giống auto regular 

Trong nhà (indoor) hay ngoài trời (outdoor)?

Lựa chọn canh tác trong nhà hay ngoài trời tương đối tùy thuộc vào nơi bạn sống, và tùy vào việc bạn có sẵn sàng dành thêm đôi chút nỗ lực hay không. Để dễ dàng hơn cho bản thân, canh tác trong nhà chính là lựa chọn đúng đắn. Nó sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn môi trường canh tác, nhưng nó cũng có những điểm hạn chế. Đó là chi phí lắp đặt ban đầu, tiền điện trong thời gian canh tác...

Khi bạn đã quyết định trồng cây trong nhà hay ngoài trời, lựa chọn của bạn về hạt giống sẽ phần nào thu hẹp lại. Một số giống nhất định phù hợp hơn khi canh tác ngoài trời - đây thường là những giống mang tính truyền thống, thuần chủng có xuất xứ từ Trung Đông, Châu Phi và vùng Himalaya. Trong khi đó, các giống lai hiện đại hơn thường được phát triển cho canh tác trong nhà. Nói như vậy không có nghĩa là bạn không thể hoán đổi nơi trồng của chúng, nhưng đó là một kinh nghiệm hữu ích mà bạn sẽ cần đến khi bắt đầu tập trồng. Xin nhắc lại, bạn luôn có thể thử nghiệm ở những lần sau này. 

Được trang bị với những thông tin này, giờ đây bạn sẽ có thể đưa ra quyết định loại hạt giống nào là phù hợp cho mình. Nhưng hãy nhớ rằng đây chỉ là hướng dẫn, tuyệt nhiên không phải sự đảm bảo cho thành công. Bạn cũng có thể chọn cách mặc kệ lời tôi, điều đó hoàn toàn tùy ở bạn, nhất là nếu bạn có thừa tiền để đốt và có ý thích đầy cảm tính trước các giống lai của Mỹ - vốn có giá rất cao và chỉ có hạt giống regular được chào bán.

Xét cho cùng, sự lựa chọn là tùy ở bạn. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là bất kể mọi tính toán, việc canh tác vẫn có khả năng thất bại ở một thời điểm nào đó. Đừng hoảng khi chuyện đó xảy ra, vẫn luôn có lần sau, và sự rèn luyện quả thật sẽ dẫn đến sự hoàn hảo.

 

Hạt giống cần sa

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng