Cần sa hữu cơ — Hướng đi mới cho ngành cần sa thế giới

Với làn sóng hợp pháp hóa cần sa đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, người sử dụng các sản phẩm làm từ cần sa ngày càng có nhiều lựa chọn và nhu cầu cho các sản phẩm sạch, an toàn trở nên cao hơn bao giờ hết. Cần sa canh tác bằng phương pháp hữu cơ hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng trong tương lai nhờ những lợi ích ưu việt cũng như chất lượng tuyệt vời.

can-sa-huu-co

Cần sa hữu cơ là gì?

Cần sa hữu cơ là cần sa được canh tác bằng phương pháp hữu cơ. Thay vì tưới lên cây các loại phân bón vô cơ, chúng ta trồng cây trên một hỗn hợp đất trồng làm từ các nguyên liệu thuần tự nhiên, hữu cơ như xơ dừa, than bùn, phân trùn quế, phân ủ hoai mục, ...v.v. Bản chất của canh tác hữu cơ là tái tạo lại môi trường tự nhiên, nơi cây trồng đã học được cách thích nghi sau hàng trăm triệu năm tiến hóa, nhờ đó cây trồng phát triển theo hướng lành mạnh hơn và an toàn hơn cho người sử dụng.

Trong những năm gần đây, rất nhiều người canh tác cần sa đã chuyển hẳn từ phương pháp canh tác vô cơ bằng các loại phân bón dạng lỏng sang canh tác hữu cơ. Ngay cả những người canh tác kì cựu, có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực canh tác vô cơ cũng đã quyết định thay đổi vì những lợi ích dưới đây.

5 lợi ích của canh tác cần sa bằng phương pháp hữu cơ

1. Chất lượng được cải thiện

Cần sa hữu cơ được đánh giá là có hương vị và dược tính vượt trội so với cần sa vô cơ. Khi canh tác vô cơ, người trồng chỉ cho cây ăn những dưỡng chất cần thiết với mục đích chính là gia tăng sản lượng, canh tác hữu cơ thì ngược lại, hỗn hợp đất trồng chứa rất đa dạng các dưỡng chất khác nhau để cây sử dụng, nhờ đó cây mới có thể chạm đến tiềm năng tối đa với hương vị phức tạp và dược tính mạnh mẽ.

2. Quy trình canh tác đơn giản

Đối với canh tác vô cơ, chúng ta tốn rất nhiều thời gian để pha phân bón với liều lượng phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của cây, chúng ta còn phải cân bằng giữa các yếu tố như ánh sáng và hàm lượng dinh dưỡng, việc này đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm để tránh các tai nạn như cháy dinh dưỡng xảy ra. Khi canh tác hữu cơ, hầu như việc duy nhất bạn phải làm là tưới cây đều đặn từ khi gieo hạt cho đến ngày thu hoạch, cây trồng sẽ tự quyết định ăn gì, ăn bao nhiêu và vào thời điểm nào là thích hợp nhất.

3. Cây trồng chống chịu sâu bệnh hại tốt hơn

Hỗn hợp đất trồng hữu cơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn chứa cả một hệ vi sinh vật khổng lồ, hệ vi sinh vật này hình thành mối quan hệ cộng sinh với cây trồng, bảo vệ cây trồng khỏi các loài gây hại và tăng cường hệ miễn dịch cho cây trồng. Xử lý sâu bệnh hại luôn là vấn đề làm người canh tác cần sa đau đầu, nhất là đối với những người mới vào nghề vì rất nhiều loài sâu bệnh có thể tấn công cần sa với những triệu chứng na ná nhau nhưng lại đòi hỏi cách xử lý khác nhau. Cần sa vô cơ dễ bị các loài sâu bệnh này tấn công hơn cần sa hữu cơ rất nhiều, lý do là phương pháp canh tác vô cơ tạo ra môi trường cực kỳ phi tự nhiên, khiến cây trồng không thể phát triển khả năng kháng bệnh như khi cây sinh trưởng trong môi trường hoang dã.

4. Tiết kiệm chi phí

Thay vì phải mua bổ sung những chai phân bón vô cơ đắt đỏ sau mỗi vụ thu hoạch, chúng ta có thể liên tục tái sử dụng hỗn hợp đất trồng hữu cơ. Khi canh tác vô cơ, người canh tác phải thường xuyên xả sạch giá thể để tránh tình trạng đọng muối rồi mới có thể tiếp tục bón phân cho cây, việc này rất lãng phí vì không ít dưỡng chất bị trôi theo nước trong mỗi lần xả, chưa kể người trồng còn thường xuyên ép cây ăn quá nhiều để đạt được sản lượng kỳ vọng. Ngược lại, ở phương pháp canh tác hữu cơ, cây trồng chỉ hấp thụ vừa đủ lượng dưỡng chất cần thiết trong suốt vòng đời, lượng dưỡng chất chưa dùng đến sẽ ở yên trong đất, ngoài ra sau khi thu hoạch, phần lá, cành và rễ bỏ đi có thể được trộn vào đất để phân hủy thành dưỡng chất cho cây trồng trong vụ tiếp theo sử dụng. Qua mỗi vụ, chúng ta chỉ lấy đi rất ít dưỡng chất nên một hỗn hợp đất trồng hữu cơ có thể được dùng đi dùng lại nhiều lần, và ngay cả khi đã lấy đi quá nhiều dưỡng chất, chúng ta cũng chỉ cần trộn thêm phân trùn quế hoặc các loại phân bón hữu cơ khác vào hỗn hợp đất là có thể tiếp tục sử dụng.

5. An toàn cho sức khoẻ người sử dụng

Đây là lợi ích quan trọng nhất của cần sa hữu cơ. Cần sa là một loại thảo dược và nên được sử dụng để bảo vệ sức khỏe cho con người. Các loại phân bón vô cơ và thuốc trừ sâu hóa học từ lâu đã được coi là một trong những tác nhân chính gây ung thư, sao chúng ta có thể sử dụng chúng với mục đích y tế được? Cần sa hữu cơ được canh tác bằng phương pháp thuần tự nhiên, cây cần sa hấp thụ dưỡng chất từ những nguồn nguyên liệu hoàn toàn đến từ tự nhiên nên chắc chắn sẽ phù hợp hơn với cơ thể con người, cũng như các loại thực phẩm hữu cơ đang dần trở nên phổ biến ở khắp nơi trên thế giới.

Hiện nay cần sa hữu cơ được coi là sản phẩm hảo hạng trong thế giới cần sa và được săn đón ở khắp mọi nơi, nguồn cung cần sa hữu cơ vẫn chưa đủ để thỏa mãn nhu cầu của thị trường. Cần sa hữu cơ đang dần trở thành xu hướng ở những quốc gia đã hợp pháp hóa và hứa hẹn sẽ lan rộng ra toàn thế giới. Chúng ta có quyền hy vọng một ngày nào đó hữu cơ sẽ là tiêu chuẩn cơ bản cho mọi sản phẩm được làm từ cần sa vì một thế giới sạch, an toàn hơn.

Cần sa hữu cơ có chất lượng cao hơn, an toàn hơn mà lại dễ trồng hơn cần sa vô cơ, vậy nếu được lựa chọn, bạn muốn trồng loại nào?

Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm có trên B2B Việt Nam: Bạn muốn phân phối các sản phẩm có trên nền tảng của chúng tôi? Liên hệ ngay để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Canh tác cần sa

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng