Top 10 lỗi thường gặp trong quá trình gieo hạt và nảy mầm

b2bvietnam-aliceseeds-com

Hầu hết các vấn đề nảy mầm của hạt giống đều bắt nguồn từ phương pháp gieo hạt.

Nhiều vấn đề mà các grower gặp phải ban đầu đều liên quan đến sự nảy mầm của hạt cần sa và giai đoạn phát triển từ hạt thành cây con. Dưới đây là 10 chủ đề liên quan được các grower bàn luận sôi nổi nhất. Mong rằng bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm gì đó để cải thiện cho bản thân trong các mùa vụ tiếp theo.

Nội dung:

  1. Tưới nước quá nhiều hoặc quá ít… hoặc cả hai!
  2. Gieo hạt cần sa outdoor
  3. Cây con bị quá nóng do sưởi
  4. Bổ sung dinh dưỡng cho cây con không đúng liều lượng
  5. Gieo hạt với viên xơ dừa nén, màng lọc cà phê hay rockwool
  6. Cây con bị gãy thân
  7. Cây con mọc dài (stretch) do thiếu ánh sáng
  8. Sử dụng loại đất không phù hợp để gieo hạt
  9. Không thay chậu cho cây con giống Auto vào từng thời điểm cần thiết
  10. Gieo hạt cần sa quá sâu trong đất

    1. TƯỚI NƯỚC QUÁ NHIỀU HOẶC QUÁ ÍT… HOẶC CẢ HAI!

      Có lẽ các vấn đề phổ biến nhất về sự nảy mầm của hạt đều có liên quan đến lượng nước và các kỹ thuật giúp hạt nảy mầm được sử dụng. Rất nhiều vấn đề xảy ra do hạt bị tưới quá nhiều nước và bị ngâm lâu trong nước. Ngâm hạt hoặc cho chúng vào môi trường quá nhiều nước dẫn đến bị úng, ngừng phát triển.

      b2bvietnam-aliceseeds-com

      Ngâm hạt có thể khiến chúng bị ngừng phát triển.

      Khi hạt cần sa nảy mầm, sẽ có một rễ nhỏ trắng lòi ra khỏi phần vỏ. Tuy nhiên, nếu bị ngâm quá lâu trong môi trường nước sẽ khiến rễ ngừng phát triển và cuối cùng sẽ bị rửa. Dấu hiệu rễ bị rữa là sẽ thấy một mảng nâu ở trên thân hoặc đầu rễ. Phần rễ của hạt cần oxy cũng như độ ẩm để phát triển, nhưng nếu sẽ bị ngâm trong nước thì khiến chúng thiếu oxy để có thể phát triển và quá trình thối rữa sẽ diễn ra.

      Ngược lại, các vấn đề nảy mầm của hạt cũng xảy ra khi hạt cần sa bị khô do không đủ độ ẩm. Điều này có thể xảy ra khi grower cố gắng ươm hạt giữa các miếng giấy ẩm nhưng quên đặt chúng vào hộp đậy kín, đơn giản có thể là đặt lên một cái dĩa và bọc lại bằng màng bọc thực phẩm.

      Không có độ ẩm, rễ sẽ khô và chết. Khi phóng to lên, bạn sẽ thấy rễ chính được bao phủ bởi nhiều lông rễ mỏng manh. Chúng sẽ khô và chết trừ khi rễ được giữ ẩm (nhưng không được ngập nước). Bạn sẽ nhận thấy rễ cần sa chuyển sang màu nâu. Cũng giống như một hạt giống bị tưới quá nhiều nước, một khi rễ bị biến màu và chết.

      Miếng bông cotton, khăn giấy hoặc thậm chí đất bị úng, ngập nước trong một hộp chứa kín đều có chung một vấn đề khi bị ngập. Hạt bị ngập trong nước sẽ không thể phát triển rễ hoặc chúng ngừng phát triển.

      Vì vậy, hãy đảm bảo môi trường giúp hạt nảy mầm ẩm nhưng không bao giờ bị ngập, nhiều nước. Lưu ý rằng không có sự khác biệt giữa phương pháp làm nảy mầm hạt giống Feminized và Auto, các phương pháp đều áp dụng chung.

      Cũng cần nói thêm rằng hình thức bên ngoài của hạt cần sa (màu sắc, kích thước, hình dạng, v.v.) sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ nảy mầm hay khả năng nảy mầm của hạt.

      Tôi nên sử dụng lượng nước bao nhiêu là đủ để hạt nảy mầm thành công?

      Nếu bạn sử dụng các miếng khăn giấy ăn được xịt ẩm để gieo hạt, thì các chúng này chỉ cần 5 lần xịt để làm ẩm. Hãy nhớ rằng, nguyên tắc chính là cung cấp một môi trường phù hợp với cả độ ẩm và không khí. Nếu bạn cố gắng ươm hạt cần sa trong môi trường bão hòa nước quá lâu, rễ sẽ bị thối rữa. Không quan trọng môi trường đó là miếng khăn giấy, đất hay bất kỳ vật liệu nào khác. Môi trường ẩm mang lại kết quả tốt cho bạn, nhưng nếu quá nhiều nước/bão hòa sẽ khiến rễ bị thối và chết.

      Một trong những cách đáng tin cậy nhất để làm hạt cần sa nảy mầm chỉ đơn giản là đặt chúng vào giữa hai miếng khăn giấy ăn đã được phun nhẹ nước 5 lần và chỉ cần để chúng vài ngày trong môi trường kín để miếng khăn giấy ăn không bị khô. Nguyên tắc vàng là xịt nhẹ để giữ ẩm.

      Giai đoạn nảy mầm của hạt cần sa là bao lâu?

      Nó thường trong khoảng vài ngày đến 1 tuần. Đôi khi lên đến vài tuần. Để tránh các vấn đề xảy ra, bạn nên nhớ quy tắc cơ bản, cung cấp môi trường cân bằng độ ẩm và không khí giúp rễ có thể phát triển tốt.

      Khi nào nên tưới nước cho cây con? Khi nào và lượng nước cần được tưới cho cây cần sa con?

      Chỉ nên tưới nước cho cây để giữ ẩm cho đất và không làm cho cây bị chết khô. Bạn nên lưu ý phần rễ nhỏ chồi ra từ hạt (thường được gọi là rễ chính) cần rất ít nước vào giai đoạn ban đầu.Điều quan trọng là cần một môi trường tơi xốp, thoáng khí để rễ có thể phát triển tốt nhất mà không quá khô dẫn đến chết rễ.

        2. GIEO HẠT CẦN SA OUTDOOR

          Nhiều người thích ươm hạt cần sa ngoài trời, đặc biệt là những người trồng ngoài trời/nhà kính. Tại sao không? Đó là cách mà hạt giống đã tiến hóa qua hàng triệu năm để nảy mầm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong tự nhiên, một loại cây có thể tạo ra hàng trăm/nghìn hạt giống nhưng chỉ có một số ít trong số chúng có thể nảy mầm và tồn tại. Mặt khác, mọi grower đều muốn tỉ lệ nảy mầm là 90% -100%, đặc biệt nếu họ đã chi số tiền lớn để mua các loại hạt cao cấp phù hợp với yêu cầu và vị trí canh tác.

          b2bvietnam-aliceseeds-com

          Tuy nhiên, những người trồng ngoài trời có thể gặp khó khăn để đạt được tỷ lệ nảy mầm cao nếu họ gieo hạt ngoài trời. Các điều kiện thời tiết rất khó đoán, đặc biệt là trong thời tiết đầu mùa.

          Nhiệt độ và/hoặc thời tiết có thể dao động đáng kể giữa đêm và ngày, làm giảm tỷ lệ nảy mầm và giết chết những cây con yếu ớt. Nếu thời tiết lạnh và ẩm ướt kèm theo mưa dai dẳng, hạt có thể bị thối dưới đất và không bao giờ mọc lên được. Ngay cả khi chúng làm như vậy, sên/ốc sên/chim có thể ăn chúng trước khi bạn kịp nhận ra.

          Nếu thời tiết đầu mùa có một đợt nắng nóng, hạt giống của bạn có thể bị khô nếu rễ không thể tiếp cận đủ độ ẩm. Gieo hạt cần sa ngoài trời có thể hiệu quả đối với một số giống, nhưng nó không được khuyến khích để có thể đạt được tỷ lệ nảy mầm cao nhất.

          Những người gieo hạt cần sa ngoài trời trong các thùng chứa có thể thấy rằng các thùng chứa rất nóng dưới ánh nắng trực tiếp – đặc biệt là các thùng chứa màu tối hấp thụ nhiệt của mặt trời. Nhiệt độ khoảng (hoặc cao hơn) 35ºC/95ºF có thể giết chết hạt giống/cây con. Đó là lý do tại sao nhiều người trồng cần sa ngoài trời thành công thích gieo hạt cần sa trong nhà, nơi có thể điều chỉnh để giảm thiểu các vấn đề nảy mầm của hạt.

          Nhiệt độ tốt nhất để gieo hạt?

          Nhiệt độ từ 20ºC – 25ºC là hoàn hảo cho quá trình nảy mầm của hạt cần sa.

          Nhiều người trồng ngoài trời kinh nghiệm ươm hạt trong nhà để tối đa hóa tỷ lệ nảy mầm và sau đó có thể trồng cây con trong nhà dưới ánh sáng nhân tạo trong vài tuần để giúp chúng có khởi đầu tốt nhất có thể trước khi trồng ngoài trời. Đó là cách tốt nhất để tránh các vấn đề.

            3. CÂY CON BỊ QUÁ NÓNG DO SƯỞI

              Để hạt giống cần sa có tỷ lệ nảy mầm tốt, bạn cần cả độ ẩm và nhiệt độ phù hợp. Hạt giống có thể nảy mầm ở nhiệt độ môi trường trong nhà, nhưng có thể tỉ lệ nảy mầm không cao vào mùa đông. Đó là lý do tại sao nhiều grower sử dụng thảm sưởi.Thiết bị này có thể được cài đặt ở một mức nhiệt độ phù hợp để hạt có thể nảy mầm.

              b2bvietnam-aliceseeds-com

              Có thể đặt trực tiếp các chậu cây con lên thảm sưởi này. Đây có thể là một giải pháp tuyệt vời cho thời kỳ lạnh giá vào mùa đông. Tuy nhiên, vào mùa hè, điều này là không cần thiết và có thể dẫn đến các quá nóng và hạt giống bị hư hỏng/tiêu hủy do nhiệt độ cao.

              Khi nhiệt độ trong nhà đã ở mức 20-25 ºC, không có lý do gì để mạo hiểm tăng thêm nhiệt, đặc biệt nếu nhiệt không thể thất thoát. Điều nguy hiểm là đất quá nóng khiến hạt bị chết. Kết hợp với độ ẩm dư thừa/nước dư thừa, hạt cần sa và các mô mỏng manh bên trong sẽ bị nấu chín và phá hủy từ từ. Điều này có thể xảy ra nếu nhiệt dư thừa từ thảm không thể thoát ra ngoài và tích tụ trong chậu theo thời gian.

              Tôi có nên sử dụng miếng sưởi để gieo hạt?

              Có, bạn có thể, nhưng chỉ nên sử dụng chúng khi nhiệt độ môi trường xuống thấp. Bạn cũng có thể muốn sử dụng nhiệt kế để xác nhận rằng nhiệt độ đang được duy trì trong khoảng 20-25ºC.

              b2bvietnam-aliceseeds-com

              Tôi nên chỉnh miếng sưởi ở mức nhiệt nào?

              Vì nhiệt có thể tích tụ trong đất hoặc chậu, hãy đảm bảo không đặt nhiệt độ quá cao. Cài đặt nhiệt độ khoảng 20-22 độ sẽ tối ưu cho hạt.

                4. BỔ SUNG DINH DƯỠNG CHO CÂY CON KHÔNG ĐÚNG LIỀU LƯỢNG

                  Khi hạt phát triển thành cây con, chúng rất nhạy cảm với môi trường. Ánh sáng mạnh ở cự ly gần sẽ dễ dàng làm hỏng các mô lá mỏng manh. Nhiệt độ quá cao/thấp và biên độ dao động nhiệt lớn cũng có thể khiến cây con chết. Đó là lý do tại sao bạn phải cẩn thận trong 1-2 tuần đầu tiên.

                  b2bvietnam-aliceseeds-com

                  Một sai lầm phổ biến là cung cấp quá nhiều dinh dưỡng/phân bón cho cây con. Những grower thường sử dụng dư loại chất dinh dưỡng/phân bón để cung cấp cho cây con. Đôi khi họ mắc sai lầm khi thêm rất nhiều thứ này trong giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển. Trong trường hợp xấu nhất, điều này có thể khiến cây bị ngừng phát triển hoặc nặng nề hơn là gây chết cây.

                  Cây con và hệ thống rễ mỏng manh của chúng không thể hấp thụ nhiều dinh dưỡng. Cây con có mọi thứ chúng cần cho sự nảy mầm và phát triển, những chất đó đều có sẵn trong hạt. Đó là cách thiên nhiên tạo ra chúng. Vì vậy, khi hạt mới nảy mầm, chúng không cần bất kỳ loại phân bón nào!

                  Khi nào nên bắt đầu bổ sung dinh dưỡng cho hạt giống đã nảy mầm?

                  Nhiều grower không thêm bất kỳ loại phân bón hoặc chất phụ gia nào trong tuần đầu tiên của quá trình tăng trưởng. Cây con của bạn sẽ không cần đến nó vào thời điểm này và sẽ chỉ bị hư hại nếu tiếp xúc với lượng chất dinh dưỡng hoặc phân bón dư thừa. Nếu bạn đang trồng trong một loại đất chất lượng tốt, bạn có thể không cần bổ sung thêm bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong một hoặc hai tuần. Bạn chỉ nên xem xét các chất dinh dưỡng nồng độ thấp/khởi đầu và tăng dần nồng độ.

                    5. GIEO HẠT VỚI VIÊN XƠ DỪA NÉN, MÀNG LỌC CÀ PHÊ HAY ROCKWOOL

                      Trong tất cả các phương pháp được sử dụng để gieo hạt, dưới đây là những phương pháp mang đến nhiều vấn đề và thường được áp dụng không đúng cách. Tất nhiên, nhiều grower sẽ bảo rằng những phương pháp này luôn hiệu quả với họ. Nhưng điều đó không có nghĩa là các phương pháp này sẽ thành công với các mọi người.

                      b2bvietnam-aliceseeds-com

                      Tại sao không nên gieo hạt với viên xơ dừa nén?

                      Để sử dụng viên nén xơ dừa cần thêm nước vào. Nhiều grower sẽ ngâm những viên nén xơ dừa vào nước trước khi sử dụng, một số khác thì đặt chúng vào các khay có ít nước dưới đáy và hạt giống sẽ bắt đầu nảy mầm. Trong tình huống xấu nhất, những cách trên sẽ tạo ra một môi trường ngập úng và hạt sẽ không thể nảy mầm (hoặc giảm tỉ lệ nảy mầm thành công).

                      b2bvietnam-aliceseeds-com

                      Tại sao không nên gieo hạt với Rockwool?

                      Rockwool đôi khi được sử dụng để giao hạt, nhưng có lẽ chúng phù hợp hơn để giâm cành (clone) và giúp cây clone phát triển rễ mới, Rockwool được tạo ra để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, khi được sử dụng để gieo hạt, nhiều vấn đề có thể xảy ra như quá nhiều nước, quá nóng, hoặc nhét hạt quá sâu trong rockwool. Do đó, Rockwool không được khuyến khích sử dụng nếu bạn đang tìm một phương pháp gieo hạt ít rủi ro.

                      Tại sao không nên gieo hạt với màng lọc cà phê?

                      Một trong những cách ít phổ biến và ít thông dụng hơn để gieo hạt cần sa là dùng màng lọc cà phê. Phần đầu hạt đặt hướng xuống được đặt bên trong màng lọc cà phê đã được nhúng ướt, sau đó bỏ trong túi lớn bịt kín lại. Thông thường treo túi này trong tủ quần áo hoặc các nơi không có ánh sáng. Việc này nhằm giúp rễ mọc hướng xuống bằng cách treo chúng.

                      b2bvietnam-aliceseeds-com

                      Cùng với nhiều vấn đề xảy ra nếu bạn làm sai, chúng tôi thấy có vẻ quá phức tạp và không cần thiết vì trọng lực sẽ đảm bảo rằng rễ cây sẽ mọc hướng xuống. Rủi ro lớn nhất là màng lọc cà phê có thể quá ướt và làm úng hạt.

                      Cách nào là tốt nhất để giúp hạt cần sa nảy mầm với tỉ lệ cao?

                      Có rất nhiều phương pháp có thể áp dụng, nhưng một số phương pháp có tỷ lệ nảy mầm thành công thấp hơn. Một trong những cách phổ biến và dễ nhất là dùng khăn giấy ăn ẩm, đây là cách sẽ mang lại tỉ lệ nảy mầm cao nhất cho bạn.

                      Việc ngâm hạt vào ly nước là một cách giúp hạt nảy mầm nên áp dụng?

                      Như đã đề cập trước đây, hạt cần sa thích môi trường ẩm ướt nhưng không phát triển tốt trong môi trường ngâm/bão hòa. Khi chúng tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, ví dụ: vài ngày trong một cốc nước, bạn có thể gặp vấn đề. Điều này đặc biệt xảy ra khi hạt bị ngâm trong thời gian dài.

                      Nhiều người ngâm hạt trong cốc nước một ngày trước khi gieo lên miếng bông ẩm hoặc khăn giấy ẩm. Đây là một bước không cần thiết. Hạt giống sẽ hấp thụ độ ẩm từ nước hoặc miếng bông theo cùng một cách mà không có nguy cơ bị thối rễ do bị ngâm trong nước quá lâu.

                      Nếu bạn định gieo hạt cần sa trong đất và muốn ngâm chúng trước trong nước, chúng tôi khuyên bạn nên ngâm chúng không quá 12 giờ.

                      b2bvietnam-aliceseeds-com

                        6. CÂY CON BỊ GÃY THÂN

                          Đây là một tình trạng gây ảnh hưởng tới cây con do một số loại nấm (và các loại giống nấm) khác nhau. Bệnh này khiến thân cây mỏng và không thể chịu được sức nặng của cây, khiến cây bị đổ ngang (thường có một mảng trắng nấm phát triển).

                          b2bvietnam-aliceseeds-com

                          Tình trạng gãy thân xảy ra ở cây con do bạn tưới quá nhiều nước hoặc do đất nhiễm khuẩn. Các loại nấm Rhizoctonia, Fusarium và kí sinh trùng thực vật Pythium là những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Pythium thường kí sinh trên chân của ruồi loại côn trùng gây hại có trong đất được làm từ gỗ ủ phân hủy.

                          Khi bị gãy thân, phần trăm cao là cây của bạn sẽ chết.

                          Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng gãy thân ở cây cần sa con?

                          Bạn nên dùng đất sạch, không tưới nhiều nước là có thể giảm thiểu khả năng cây con bị gãy thân. Khi cây ra lá và phát triển rễ đủ mạnh, nó có đủ sức khỏe để chống lại các nguyên nhân gây gãy thân.

                            7. CÂY CON MỌC DÀI (STRETCH) DO THIẾU ÁNH SÁNG

                              Sau khi hạt cần sa nảy mầm thành công, bạn cầ cung cấp ánh sáng, điều này là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp cây phát triển khỏe mạnh. Có thể là ánh sáng mặt trời tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo. Nếu ánh sáng quá mạnh, nó có làm cây con chết do chúng rất dễ tổn thương. Một số grower thường dùng bóng đèn huỳnh quang T5 hoặc đèn LED để canh tác trong giai đoạn hạt vừa nảy mầm thành cây con.

                              b2bvietnam-aliceseeds-com

                              Cây con mọc dài do thiếu ánh sáng.

                              Nhưng nếu ánh sáng không đủ mạnh, cây con sẽ vươn cao (stretch) để cố gắng tìm kiếm ánh sáng. Trong trường hợp xấu nhất, điều này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hoặc khiến cây con chết. Do thân vươn dài yếu ớt không đủ để chịu được sức nặng của chính nó.

                              Ánh sáng vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để canh tác cây cần sa. Trồng trong môi trường thiếu ánh sáng với cường độ ánh sáng yếu dẫn đến cây vươn dài và có ít lá, và chúng có kích thước rất nhỏ. Vì lá cây là “tấm pin mặt trời” thu năng lượng cho hoa nên năng suất của bạn cũng sẽ rất ít trong điều kiện ánh sáng yếu.

                              Làm cách nào để khắc phục cây giống cần sa bị vươn dài (stretch)?

                              Nếu cây con của bạn đã vươn dài thì đó không hẳn là vấn đề lớn nhất, miễn là bạn hỗ trợ thân cây kịp thời, lấy một cái que hay cây tăm để chống đỡ giúp thân cây. Cách mọi grower thường làm là lấy một cái ống hút và điều chỉnh cho cây đứng thẳng.

                              b2bvietnam-aliceseeds-com

                              Hầu hết chúng sẽ phục hồi và lớn lên để trở thành cây khỏe mạnh. Khi cây con có đủ ánh sáng, nó sẽ ngừng vươn dài và thay vào đó sử dụng năng lượng để phát triển lá to/nhiều hơn và cấu trúc rễ/cây khỏe mạnh. Nếu cây của bạn đã vươn dài, bạn cũng có thể khắc phục sự cố bằng thay chậu mới là lấp đất cao hơn để hỗ trợ thân cây.

                              Loại đèn tốt nhất cho cây giống cần sa là gì?

                              Việc tăng dần cường độ ánh sáng theo từng giai đoạn phát triển của cây là điều được khuyến nghị áp dụng khi canh tác. Điều này có thể dễ dàng áp dụng bằng cách sử dụng đèn huỳnh quang T5/T8 hoặc đèn Compact CFL. Hai loại đèn này thường được sử dụng trong vài tuần đầu tiên sau khi hạt nảy mầm vì quang phổ của chúng phù hợp với giai đoạn này.

                              Bạn cũng có thể sử dụng đèn LED, loại được thiết kế riêng cho giai đoạn cây con. Bạn nên lưu ý các loại đèn này không đủ cường độ ánh sáng cho giai đoạn ra hoa. Cách tiết kiệm nhất là vẫn sử dụng chung đèn LED cường độ cao cho giai đoạn ra hoa nhưng treo cách xa cây và giảm công suất đèn xuống mức thấp (nếu đèn có dimmer để điều chỉnh).

                              Khi ra hoa bạn cần đèn với cường độ ánh sáng cao. Đèn HPS là lựa chọn thông dụng vì chúng rẻ, mặc dù đèn LED có quang phổ ánh sáng rộng hơn, mát hơn, thời gian sử dụng lâu hơn và chất lượng cao hơn.

                              Khi nào tôi cần tăng cường độ ánh sáng từ giai đoạn cây con sang giai đoạn sinh trưởng?

                              Sau khi cây phát triển được vài tuần tuổi, grower sẽ tăng cường độ ánh sáng lên một chút. Để cây con một vài tuần để phát triển và sau đó đưa chúng vào phòng trồng với đèn đủ quang phổ.

                              Kể từ khi được ra mắt, đèn LED đã được cải thiện đáng kể, rẻ hơn và trở thành lựa chọn hàng đầu cho các grower chuyên nghiệp.

                              Đèn LED với đủ quang phổ có thể sử dụng chung cho mọi giai đoạn. Quang phổ ánh sáng có thể được điều chỉnh đảm bảo rằng cây luôn nhận được ánh sáng tối ưu. Quang phổ tốt nhất cho giai đoạn sinh trưởng là quang phổ xanh lam có lẽ với trắng (400-500nm) sẽ thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh, lá và cành to, cứng cáp và khỏe mạnh.

                              Tất nhiên, cây cần sa con cũng có thể phát triển tốt dưới ánh đèn đủ quang phổ (LED) miễn là khoảng cách giữa đèn và cây phù hợp. Bạn nên đọc kĩ sách hướng dẫn, thông tin của sản phẩm đề có thể điều chỉnh được chính xác.

                              Cung cấp ánh sáng cho cây con khi nào và bao lâu?

                              Tốt nhất bạn nên tham khảo các hướng dẫn cụ thể từ các nhà sản xuất đèn. Đèn trồng cây có nhiều kích cỡ và công suất được thiết kế cho các độ cao treo khác nhau và các phòng trồng trọt có kích thước khác nhau.

                              Cung cấp ánh sáng cho cây con trong bao lâu? Hầu hết mọi người cung cấp cho cây con 18-24 giờ ánh sáng hàng ngày. Điều này cho phép chúng mọc lá, rễ và cành nhưng không tạo búp hoa. Sự ra hoa chỉ bắt đầu khi số giờ ánh sáng giảm xuống còn khoảng 12 giờ mỗi ngày, thường sau khoảng 4-6 tuần sinh trưởng của cây.

                                8. SỬ DỤNG LOẠI ĐẤT KHÔNG PHÙ HỢP ĐỂ GIEO HẠT

                                  Sử dụng một ít đất từ ​​khu vườn để gieo hạt là việc mà rất nhiều grower mới hay làm. Đây thường là một sai lầm của người mới, hoặc để tiết kiệm chi phí nhưng cách này không nên áp dụng.

                                  b2bvietnam-aliceseeds-com

                                  Đôi khi đất tốt với đủ dưỡng chất, hạt sẽ nảy mầm mà không gặp vấn đề gì. Nhưng trong nhiều trường hợp, đất quá cát (hoặc quá nặng với hàm lượng sét cao). Đất vườn cũng có thể chứa nấm mốc/nấm/sâu bệnh hoặc có thể quá nhiều dinh dưỡng.

                                  Logic là sạch, tự nhiên là hoàn hảo để phát triển. Tuy nhiên, đất mới ủ thường rất giàu chất dinh dưỡng. Hoàn hảo cho cây trưởng thành, nhưng độc cho cây con, do chúng vốn mỏng manh và chỉ cần rất ít dinh dưỡng.

                                  Trong những trường hợp khác khi sử dụng đất vườn, nấm mốc có thể phát triển trên bề mặt đất, khiến đất chuyển màu trắng.

                                  Cây con bị ảnh hưởng bởi nấm mốc có thể có nguy cơ cao bị gãy thân và chết.

                                  Tôi nên sử dụng loại đất nào để gieo hạt cần sa?

                                  Để có kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo bạn sử dụng đất sạch.

                                  Điều này có thể được tìm thấy ở các cửa hàng cây cảnh.Thường được ghi trên bao bì là “light soil” hoặc đất để trồng cây con. Nhưng để có kết quả tối ưu, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hỗn hợp 50/50 giữa đất và xơ dừa. Hỗn hợp này rất tơi xốp để cây con dễ dàng mọc rễ và đủ dinh dưỡng.

                                  Khi cây con của bạn được 1-2 tuần tuổi, rễ và cây có thể xử lý nhiều chất dinh dưỡng hơn và có thể bổ sung ít phân bón.

                                  Tốt nhất bạn nên sử dụng với liều thấp và tăng dần lên thay vì sử dụng với liều cao rất có thể gây tổn thương cho cây và chết cây.

                                    9. KHÔNG THAY CHẬU CHO CÂY CON GIỐNG AUTO VÀO TỪNG THỜI ĐIỂM CẦN THIẾT

                                      Kể từ khi hạt giống Auto được ra mắt, đây là một vấn đề thường gặp. Mặc dù hạt Photoperiod có thể phát triển tốt dù trồng trong chậu nhỏ trong suốt thời gian sinh trưởng nhưng điều này lại không áp dụng được với hạt Auto. Bạn nên lưu ý hạt Auto có vòng đời ngắn và không có đủ thời gian để phục hồi nếu bạn không thay chậu và làm rễ bị bó lại với nhau trong chậu nhỏ suốt khoảng thời gian dài.

                                      b2bvietnam-aliceseeds-com

                                      Việc thay chậu là điểm mấu chốt giúp rễ cây phát triển tối ưu. Cây cần sa Auto có hệ thống rễ mọc thẳng sâu xuống đất. Nếu rễ này bị bó hoặc bị hư hại, cây sẽ có kích thước bé. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải kịp thời thay vào một cái chậu lớn.

                                      Khi nào và làm thế nào để thay chậu lớn hơn cho cây con?

                                      Cách dễ nhất là đổ đất vào chậu lớn và tạo một cái lỗ với cái chậu đang trồng cây con. Cái lỗ vừa tạo ra sẽ vừa vặn với cây con, bạn chỉ cần lưu ý đừng nén chặt đất.

                                      Nhiều grower sẽ tưới ẩm phần đất trước khi đặt cây con vào, điều này giúp kích thích rễ phát triển nhanh hơn vào phần đất mới. Một vài grower thì sử dụng nấm rễ cộng sinh Mycorrhizal để giúp rễ phát triển tốt.

                                      Tôi nên sử dụng kích thước chậu nào để trồng hạt Auto?

                                      Đối với cây Auto, kinh nghiệm các grower chia sẻ là phù hợp với chậu trên 10l.

                                      Tuy nhiên, do vòng đời giới hạn trong khoảng 11 tuần nên không cần phải dùng loại hơn 30 lít. Và tất nhiên, bạn cũng có thể trồng chúng trực tiếp sau vườn của bạn nếu nơi bạn ở được hợp pháp.

                                      Tôi nên sử dụng kích thước chậu nào để trồng hạt Photoperiod?

                                      Khi trồng hạt giống cần sa Photoperiod, cây có thể ở giai đoạn sinh trưởng cho đến khi bạn muốn chúng ra hoa chỉ đơn giản bằng cách thay đổi thời gian chiếu sáng.

                                      Điều này có nghĩa là bạn có thể giữ cây trong vài tuần trong chậu trồng cây nhỏ hơn, có thể là 10 lít hoặc hơn, cho đến khi nở hoa. Khi bạn đã sẵn sàng để cho giai đoạn cây ra hoa, nhiều grower sẽ chuyển chậu vào lúc này. Nhưng sẽ phụ thuộc vào không gian trồng, số lượng cây, thời gian cây trong giai đoạn sinh trưởng và nhiều yếu tố khác. Ví dụ, sẽ có sự khác biệt lớn về kích thước chậu khi áp dụng kĩ thuật Sea Of Green (SOG) so với Screen Of Green (SCROG).

                                        10. GIEO HẠT CẦN SA QUÁ SÂU TRONG ĐẤT

                                          Hạt cần sa không cần phải vùi quá sâu trong đất để có thể nảy mầm. Bạn chỉ cần đặt chúng sâu 3-5 mm trong đất là có kết quả tốt. Không nên sâu quá 10mm, nếu quá sâu thì cây rất khó vươn lên khỏi mặt đất và trong thời gian đó sẽ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng do úng, nóng…

                                          b2bvietnam-aliceseeds-com

                                          Mẹo thêm: Cách để tách vỏ hạt khỏi cây con khi chúng đã nảy mầm

                                          Nhiều grower muốn “giúp” cây bằng cách cố gắng tách vỏ khỏi phần mầm cây. Điều này không nên áp dụng vì tách vỏ trước khi hạt sẵn sàng nảy mầm sẽ gây tổn thương và làm mất chất dinh dưỡng có trong hạt.

                                          Trường hợp tệ nhất có thể xảy ra là vỏ chỉ đơn giản dính lại phần lá mầm của cây con và chúng hoàn toàn vô hại nên bạn không cần bận tâm.

                                          b2bvietnam-aliceseeds-com

                                           

                                          Mong rằng bài viết này sẽ phần nào đó giúp bạn tránh được các vấn đề trong quá trình canh tác. Bạn chỉ cần nắm các quy tắc căn bản và tận hưởng quá trính này. Chúc bạn may mắn!

                                          Bài viết gốc: Top 10 cannabis germination and seedling mistakes
                                          Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của Dutch Passion để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
                                          Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Dutch Passion: Bạn muốn phân phối các hạt giống của Dutch Passion? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

                                          Kiến thức liên quan:

                                          Canh tác cần saHạt giống cần sa

                                          Để lại bình luận

                                          Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng