Hạt cần sa F1, F2, S1 là gì?

Hạt cần sa F1, F2, S1 là gì? 

Đối với nhiều người, hạt cần sa chỉ đơn giản là hạt cần sa. Nhưng các nhà lai tạo và những người trồng trọt sành sỏi cũng sử dụng các thuật ngữ khác nhau cho hạt giống cần sa, chẳng hạn như F1, F2, S1, v.v. Trong bài này, chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của các thuật ngữ này. 

Tóm tắt: 

  • Khái niệm cơ bản về di truyền cần sa cho các nhà lai tạo 
  • Các loại hạt cần sa F1 khác nhau 
  • Sự khác biệt giữa hạt cần sa F1 và F2 
  • Quá trình sản xuất hạt cần sa S1 diễn ra như thế nào? 
  • Các ca điển hình về quy trình lai tạo di truyền cần sa 
  • Chất lượng hạt cần sa: những điều cần biết trước khi trồng

Những điều cơ bản về di truyền cần sa dành cho breeder 

Hầu hết những người trồng tại nhà có xu hướng không quá lo lắng về các thuật ngữ như hạt giống cần sa F1, hạt giống cần sa F1 hybrid, v.v. Miễn là hạt giống chứa di truyền chất lượng tốt đáng tin cậy, họ sẽ ít quan tâm đến thuật ngữ được sử dụng. Tuy nhiên, đối với các nhà nhân giống cần sa, điều cực kỳ quan trọng là phải hiểu những sự khác biệt đôi khi tinh tế nhưng quan trọng này. 

F1 hybrid nghĩa là gì? Hạt cần sa được hình thành khi phấn hoa từ cây đực thụ phấn cho cây cái. Gen của cây đực kết hợp với gen của cây cái để tạo ra hạt giống cần sa F1, nghĩa là con lai này là con lai thế hệ thứ nhất. Nếu cha mẹ thuộc hai giống khác nhau, kết quả sẽ là hạt cần sa F1 hybrid. 

Lưu ý rằng phấn hoa đực lây lan dễ dàng và sẽ thụ phấn cho bất kỳ cây cái nào gần đó. Đó là lý do tại sao các nhà nhân giống chuyên nghiệp có các phòng nhân giống riêng biệt, chuyên dụng để ngăn chặn sự lây lan phấn hoa một cách tình cờ, không mong muốn. Phấn hoa có thể được bôi bằng cọ nhỏ, chẳng hạn như cọ sơn, cho phép các cành khác nhau của cây cái có thể được thụ phấn bằng phấn hoa từ những cây đực khác nhau nếu cần. Hoặc cây đực và cây cái có thể ở chung một phòng, phấn hoa sẽ được phát tán đơn giản bằng cách sử dụng quạt lưu thông không khí. 

Bất kỳ ai tham gia vào việc lai tạo/lấy phấn hoa thường sẽ tắm rửa và thay quần áo để tránh lây nhiễm chéo ngoài ý muốn giữa các khu vực khác nhau trong cơ sở của họ. Sau khi được thụ phấn, cây cái tập trung phần lớn năng lượng của mình vào việc sản xuất hạt giống (chứ không phải sản xuất búp).

Hạt cần sa lai F1 hybrid (F1 lai) là gì? 

Hạt giống cần sa F1 chỉ đơn giản có nghĩa là chúng là thế hệ con đầu tiên từ các dòng bố mẹ. Ưu thế lai là một thuật ngữ thường được sử dụng khi thảo luận về hạt giống cần sa, cùng với câu hỏi 'Liệu F1 có thể lai xa để tạo ra ưu thế lai không?' Ưu thế lai của cần sa được quan sát thấy khi các giống khác nhau sử dụng để tạo ra F1. 

Nếu các giống bố mẹ là các giống indica và sativa hoàn toàn khác nhau thì hạt sẽ được gọi là hạt cần sa F1 hybrid. Những hạt này có thể cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và thể hiện 'sức sống lai' mãnh liệt, đem đến sự phát triển nhanh hơn bình thường. Sức sống tăng trưởng bổ sung này được nhìn thấy khi các gen di truyền cần sa khác nhau được lai tạo để tạo ra cây lai F1 hybrid.

Các loại hạt cần sa F1 khác nhau 

Tiếp theo sẽ là giải thích về hạt giống cần sa F1! Bạn có thể mua hạt F1 Auto hoặc F1 photoperiod. Hạt Auto có xu hướng nổi tiếng là nhanh hơn và có lẽ dễ dàng/thuận tiện hơn một chút so với hạt Feminized, nhưng phần lớn phụ thuộc vào sở thích của người trồng. Hạt giống F1 Regular cũng phổ biến với một số người trồng old school hoặc những người đang tiến hành thí nghiệm nhân giống của riêng họ. 

Ngoài ra, cũng có các giống cần sa F1 nhanh, chẳng hạn như giống Think Fast. Các giống này có di truyền của cây Auto phát triển lặn, khiến các chủng cần sa F1 nhanh phát triển từ hạt đến khi thu hoạch nhanh hơn vài tuần so với các giống truyền thống. Đối với một số người trồng ngoài trời, đây có thể là một điều mong muốn, khi mà họ muốn các búp của họ phải chín trước khi thời tiết chuyển xấu.

Nhiều người trồng trọt sành sỏi thích mua hạt giống cần sa F1 chính hãng để có cơ hội cao nhất nhận được kết quả chất lượng nhất quán gần giống nhất với các dòng bố mẹ. Hạt cần sa F1 White Widow từ Dutch Passion là một ví dụ điển hình. Một số lượng lớn những người trồng White Widow nhiều lần biết rằng cơ hội tốt nhất của họ để tạo ra những búp White Widow nguyên bản là sử dụng hạt giống cần sa F1 White Widow.

Sự khác biệt giữa hạt giống cần sa F1 và F2 

Hạt giống cần sa F1 được tạo ra khi lai giữa hai bố mẹ. Khi bạn thấy hạt giống cần sa F1 được rao bán, thông thường bạn sẽ mong đợi chúng thể hiện những phẩm chất gần nhất với các giống ban đầu. Khi hạt giống cần sa F1 được trồng và sau đó lai tạo với nhau, hạt thu được được gọi là hạt cần sa F2. 

Chủ đề di truyền cần sa F1 và F2 có thể là một chủ đề phức tạp, với những câu hỏi như 'cần sa F1 có tốt hơn cần sa F2 không?' Việc bạn có nhận được kết quả tốt hơn với hạt giống cần sa F1 hay F2 hay không sẽ tùy thuộc vào từng kiểu hình được trồng, cũng như định nghĩa của bạn về từ 'tốt hơn'. Có lẽ an toàn nhất khi nói rằng hạt giống cần sa F1 có nhiều khả năng cho kết quả gần với bố mẹ ban đầu hơn so với hạt giống F2.

Tương tự, trồng và lai tạo hạt cần sa F2 sẽ tạo ra hạt cần sa F3.

Hạt giống cần sa lai cận huyết (IBL) là gì? 

Hạt cần sa dòng cận huyết, thường được gọi đơn giản là hạt Inbred line (IBL), là kết quả của việc lai cận huyết với hậu duệ của hạt cần sa F1. Người ta thường lai tạo từ 5 thế hệ trở lên (F5) để tạo ra hạt IBL. Tại thời điểm này, IBL thường có thể được coi là một giống riêng biệt theo đúng nghĩa của nó. Hãy nhớ rằng các hạt cần sa này được tạo ra từ những cây có di truyền thực tế giống nhau qua nhiều thế hệ. Mặc dù kiểu nhân giống này rất khó khăn và có thể mất vài năm, nhưng hạt cần sa thu được thường cho kết quả khá nhất quán với các đặc tính phù hợp với dự đoán của người trồng. 

Tập hợp các giống cần sa Skunk là một ví dụ về lai tạo cận huyết cho phép bảo tồn thành công mùi thơm và hương vị đặc trưng của Skunk.

Hạt cần sa poly-hybrid là gì? 

Các nhà cung cấp hạt giống cần sa uy tín nhất sẽ làm việc chăm chỉ để xác định nguồn gen tốt nhất và sau đó ổn định chúng, một quá trình đôi khi mất vài năm. Hạt giống cần sa nhất quán, ổn định mang lại cho người trồng cơ hội tốt nhất để tái tạo di truyền chất lượng cao trong phòng trồng trọt của chính họ. Tuy nhiên, nếu hai giống lai F1 khác nhau được lai với nhau thì kết quả là hạt cần sa poly-hybrid

Khi trồng những hạt giống như vậy, bạn có thể mong đợi bất kỳ yếu tố di truyền nào từ nguồn gốc di truyền đa dạng của nó được biểu hiện. Đối với một số người trồng trọt, đa dạng là một điều tốt. Đối với những người trồng trọt khác, những người đang tìm kiếm một lều chứa đầy những cây nhất quán/đồng nhất, thì hạt giống cần sa poly-hybrid là những vị khách không được chào đón.

Nhiều nhà cung cấp hạt giống ít kinh nghiệm hơn thường có ý định kiếm 'tiền nhanh' bằng cách chỉ đơn giản là lai giữa cây đực và cây cái để tạo ra sản lượng hạt giống nhanh chóng mà hoàn toàn không nghĩ đến việc ổn định hoặc tối ưu hóa di truyền. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu cẩn thận trước khi mua hạt giống cần sa và chọn ngân hàng hạt giống có thành tích tốt về dịch vụ khách hàng, có nhiều khách hàng thường xuyên hoặc là đơn vị chiến thắng các cúp cần sa. Cúp cần sa thường là một dấu hiệu chắc chắn rằng ngân hàng hạt giống của bạn coi trọng công việc của họ và sẽ tồn tại lâu dài.

Làm thế nào để selfing và sản xuất hạt cần sa S1? 

F1 và S1 nghĩa là gì? Cây cần sa cái có thể sản xuất hạt giống cần sa S1 thông qua một quá trình được gọi là 'selfing'. Thông thường, bằng việc clone một cây từ cây cái và biến nó thành cây đực bằng một quá trình được gọi là 'đảo ngược giới tính'. 

Điều này có thể được thực hiện bằng cách phun hóa chất cho cây cái như Silver Thiosulphate. Cây sẽ bị stress và chuyển thành cây đực. Phấn hoa sau đó được thu thập từ cây này và được sử dụng để thụ phấn cho cây cái ban đầu. Điều này cho phép cây cái ban đầu được 'tự thụ phấn' một cách hiệu quả. Hạt cần sa được gọi là hạt S1 và có đặc điểm là mang nguồn gốc di truyền từ hai cây giống hệt nhau. 

Lai cần sa ngược dòng

Khi hai giống bố mẹ được lai với nhau, kết quả là hạt cần sa F1. Nếu hạt giống này được trồng và lai với một trong những cây bố mẹ ban đầu, nó được gọi là lai ngược. Lai ngược là một cách để ổn định giống cần sa vì nó cho phép lai ngược gen của bố mẹ với con cái tương tự về mặt di truyền. Kết quả là, hạt cần sa thu được có tính ổn định di truyền cao hơn. Điều này tạo ra hạt giống nhất quán hơn với kết quả đồng đều hơn, có thể dự đoán được trong phòng trồng trọt của bạn.

Quá trình lai tạo của một số giống cần sa nổi tiếng

Thông thường, các nhà lai tạo cần sa sẽ nhắm đến việc kết hợp hai phẩm chất tuyệt vời từ các giống khác nhau thành một giống lai mới. Thông thường, điều này sẽ liên quan đến việc lấy gen quy định hàm lượng cannabinoid từ một giống và tăng cường nó bằng gen quy định sản lượng búp XXL từ một giống khác.

Orange Hill Special 

Orange Hill Special là một loại hạt Auto feminized của Dutch Passion. Nó được lai cận huyết qua 6 thế hệ sau lần lai đầu tiên với di truyền từ Orange Bud và Californian Orange. 

Orange Bud và Californian Orange đều là thành viên của gia đình hạt giống cần sa Orange Family giành được nhiều cúp cần sa. Những giống này mang lại những vụ thu hoạch chất lượng cao với những búp đầy mùi thơm của cam quýt. Orange Bud và Californian Orange có cấu hình terpene hơi khác nhau nhưng bổ sung cho nhau. Mục đích của việc lai tạo là kết hợp các tính năng tốt nhất của từng giống khác nhau thành một giống ổn định mới thể hiện hương vị, mức THC và sản lượng tốt nhất.

Orange Hill Special là thành viên của bộ sưu tập hạt giống cần sa mạnh nhất hiện có của Dutch Passion, thuộc bộ sưu tập hạt giống cần sa THC cao. Đây là nơi bạn có thể mong đợi mức 20-25% THC nhất quán trên tất cả các loại cây khi được trồng trong điều kiện tốt. Sự ổn định và nhất quán như vậy không đến một cách tình cờ, đó là kết quả của nhiều năm lựa chọn cẩn thận, phân tích trong phòng thí nghiệm, ổn định và nhân giống cẩn thận. 

Nếu bạn đang muốn thu hoạch nhiều búp có mùi skunk kèm theo cam quýt cực kỳ giàu THC thì Orange Hill Special là một lựa chọn hoàn hảo. Để có kết quả tốt nhất, nên sử dụng đèn LED trong quá trình trồng trọt.

Auto Cinderella Jack 

Auto Cinderella Jack là một giống THC cực cao khác. Nó là một trong những hạt giống Auto có mức THC cao nhất hiện nay với một số ví dụ được xét nghiệm chứa đến hơn 25% THC. Các mức THC cực cao này chỉ có thể được tạo ra nhờ quá trình lựa chọn bố mẹ cẩn thận, sử dụng phân tích trong phòng thí nghiệm để chỉ chọn những cá thể THC cao nhất để sử dụng trong quá trình nhân giống. 

Để đạt được điều này, một mẹ 'Cinderella 99' ổn định, giàu THC đã được chọn và lai với một Jack Herer mạnh mẽ không kém. Để cải thiện năng suất, di truyền từ dòng Magnum năng suất cao đã được sử dụng. Cuối cùng, di truyền đã được ổn định qua nhiều thế hệ bằng việc lai chéo ngược dòng trở lại. Điều này 'khóa' di truyền và đảm bảo kết quả tốt nhất và mức THC cao nhất.

Chất lượng hạt cần sa: những điều cần biết trước khi trồng? 

Điều quan trọng nhất cần biết trước khi bạn bắt đầu trồng là việc bạn đang hy vọng sản xuất cái gì? Búp giàu THC mạnh nhất? Một vụ thu hoạch y tế mạnh mẽ với tỉ lệ THC:CBD cân bằng? 

Nếu bạn muốn thu hoạch nhanh nhất có thể, bạn nên xem Top các giống cần sa nhanh nhất của chúng tôi. Hoặc, có lẽ bạn là người trồng SCROG đang tìm kiếm các giống SCROG tốt nhất? Nếu bạn không chắc nên trồng hạt giống cần sa nào thì hãy xem Công cụ tìm hạt giống của Dutch Passion! Công cụ này sẽ đặt ra một số câu hỏi về phong cách trồng trọt, mục tiêu và cách tiếp cận của bạn trước khi đề xuất những hạt giống cần sa tốt nhất cho bạn. 

Hai lời khuyên tốt nhất cho bất kỳ người trồng trọt tiềm năng nào hãy là mua hạt giống cần sa tốt nhất từ ​​nhà cung cấp mà bạn có thể tin tưởng VÀ tối ưu hóa môi trường trồng trọt của mình.

Kết luận

Việc trồng cần sa có vẻ phức tạp, với nhiều lựa chọn hạt giống và phương pháp trồng gây hoang mang. Nhưng với một số lời khuyên hữu ích, bạn sẽ có thể nhanh chóng chọn được hạt mong muốn. Những người ít kinh nghiệm hơn nên bắt đầu mọi thứ càng đơn giản càng tốt và chọn một số hạt giống cần sa dễ trồng trong nhiều điều kiện. Nhưng hãy nhớ rằng, ngay cả những người trồng trọt giỏi nhất thế giới cũng không thể tạo ra những vụ thu hoạch chất lượng tốt từ những hạt giống kém chất lượng. Hãy mua hạt giống cần sa tốt nhất có thể từ nhà cung cấp mà bạn có thể tin tưởng và tận hưởng quá trình grow! 

Bài viết gốc: Dutch Passion - What are F1, F2, S1 cannabis seeds?
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của Dutch Passion để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Dutch Passion: Bạn muốn phân phối các hạt giống của Dutch Passion? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Hạt giống cần sa

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng