Huong-dan-canh-tac-can-sa-huu-co-tu-a-z-phan-1-b2bvietnam-alice-seeds-com

Trên mạng internet có rất nhiều bài hướng dẫn canh tác cần sa nhưng hầu hết đều xoay quanh phương pháp canh tác vô cơ sử dụngbằng các loại phân bón dạng lỏng, chúng ta đã biết rằng phương pháp này không chỉ cho ra những búp cần kém an toàn mà còn có chất lượng thấp hơn hẳn so với loại được trồng bằng phương pháp hữu cơ. Có thể nói canh tác hữu cơ vẫn còn tương đối xa lạ với nhiều người, nhưng thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng ai cũng nắm được những kiến thức canh tác hữu cơ cơ bản và có thể trực tiếp canh tác thành công một vụ cần sa hữu cơ.

Huong-dan-canh-tac-can-sa-huu-co-tu-a-z-phan-1-b2bvietnam-alice-seeds-com
Hạt OG Kush Feminized từ Alice Seeds phát triển tươi tốt ở Châu Á.

Một vụ canh tác hữu cơ bao gồm 8 bước, mỗi bước đều là một kỹ năng mà chúng ta cần thuần thục. Một vụ canh tác thành công đòi hỏi người trồng phải thực hiện tốt tất cả các bước, nhưng đừng lo, ngay cả khi vụ canh tác không suôn sẻ như kỳ vọng thì bạn vẫn sẽ thu hoạch được những búp cần thơm ngon, sạch sẽ hơn hẳn loại vô cơ, và chắc chắn các kỹ năng của bạn sẽ cải thiện qua từng vụ canh tác.

Bước 1: Chọn hạt giống

Hầu hết mọi người đều nảy ra ý tưởng trồng một cây cần sa khi tìm thấy vài hạt cần vương vãi trong gói cần của mình, tuy nhiên chúng tôi xin khẳng định rằng đây không phải là một ý tưởng hay. Thứ nhất, bạn không thể xác định được giới tính của hạt, có thể toàn bộ số hạt bạn có đều là đực và bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian (chỉ có thể xác định chắc chắn giới tính khi cây bước vào giai đoạn ra hoa) vì mục đích của chúng ta là thu hoạch búp hoa từ những cây cần sa cái. Lý do thứ hai là gần như toàn bộ những giống cần sa chất lượng cao với quy trình canh tác chuẩn đều không có hạt khi thu hoạch, búp hoa cần sa có hạt thường dođến từ người lai tạo hạt giống chưa đủ kinh nghiệmnhững giống có phẩm chất thấp hơn, được canh tác trong môi trường không tối ưu, hoặc từ những cây lưỡng tính (do bị stress từ môi trường, phân bón,nguồn gen, thời gian chiếu sáng…nguồn gen không tốt), nếu bạn may mắn trồng được một cây cái từ hạt của những giống này thì đến cuối vụ cây cũng thường chuyển thành lưỡng tính, khiến búp khi thu hoạch lại chứa đầy hạt và chất lượng kém.có hiệu ứng yếu.

Huong-dan-canh-tac-can-sa-huu-co-tu-a-z-phan-1-b2bvietnam-alice-seeds-com

Lựa chọn tốt nhất cho tất cả mọi người là mua hạt giống từ những ngân hàng hạt giống uy tínnguồn uy tín. Hạt giống cần sa của các ngân hàng hạt giống uy tínlớn có nguồn gen được ổn định qua nhiều thế hệ để đảm bảo chất lượng đồng đều, ngoài ra bạn còn có thể an tâm rằng cây mình trồng chắc chắn sẽ mang giới tính cái khi mua hạt feminized (hạt giống cái).

Bước 2: Chuẩn bị đất

Đất trồng là yếu tố quan trọng nhất của canh tác hữu cơ, có thể nói làm tốt bước này là bạn đã hoàn thành được 70% công việc. Đối với canh tác hữu cơ, toàn bộ dinh dưỡng của cây trồng đều đến từ đất, bạn phải đảm bảo đất trồng của mình có đủ dinh dưỡng vì cần sa là loài cây lớn rất nhanh, từ đó đòi hỏi rất nhiều dưỡng chất. Bạn có thể tham khảo các công thức trộn đất trồng hữu cơ cho cần sa trên internet, hầu hết các công thức đều tương đối phức tạp với nhiều loại nguyên liệu khó tìm mua, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể canh tác thành công một vụ với công thức cơ bản dưới đây:

  • 1 Phần phân hữu cơ. Ví dụ như phân trùn quế, phân chuồng ủ hoai mục hoặc các loại phân tương tự.
  • 1 Phần xơ dừa hoặc than bùn (Peat Moss).
  • 1 Phần phụ gia làm tơi xốp đất. Ví dụ: đá trân châu (perlite), đá vermiculite, đá pumice, …v.v.

Hầu như tất cả các công thức đất trồng hữu cơ đều được cấu thành từ ba nguyên liệu trên và một số phụ gia khác như phân bón rong biển, phân dơi, bột xương, bột huyết, …v.v. Những phụ gia này được thêm vào để bổ sung dưỡng chất cho hỗn hợp đất cơ bản, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể sử dụng một chiếc chậu to hơn (nhiều đất hơn) cho mục đích tương tự. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khoảng 20 lít hỗn hợp đất cơ bản bên trên là đủ cho một cây từ gieo hạt cho đến thu hoạch.

Lưu ý: Sự kỳ diệu của đất trồng hữu cơ đến từ hệ vi sinh vật sống trong đất, bạn không được sử dụng bất cứ loại phân bón vô cơ nào vì các hóa chất vô cơ sẽ tàn phá hệ vi sinh.

Bước 3: Chuẩn bị không gian canh tác

Bạn có thể canh tác hữu cơ cả trong nhà lẫn ngoài trời. Mỗi kiểu canh tác đều có những ưu nhược điểm khác nhau, vậy nên bạn hãy tự đưa ra quyết định tùy theo điều kiện của mình.

Nếu bạn lựa chọn canh tác trong nhà, hãy mua một chiếc lều trồng cây chuyên nghiệp. Bạn có thể tự chế một chiếc nhưng sẽ rất tốn công sức và thời gian mà chưa chắc đã dùng được. Tiếp theo, bạn cần lắp quạt thông gió với công suất đủ mạnh cho lều để đảm bảo cây trồng liên tục được cung cấp không khí tươi phục vụ cho quá trình quang hợp. Cuối cùng và quan trọng nhất là tìm mua một (vài) chiếc đèn trồng cây. Trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm và thương hiệu đèn trồng cây chuyên dụng, bạn nên tìm hiểu trước trên các diễn đàn canh tác cần sa và lựa chọn cho mình loại phù hợp nhất, nhưng để tiết kiệm thời gian cho bạn, nếu bạn muốn trồng một cây với lều 60x60cm (loại phổ biến nhất) thì hãy lựa chọn một chiếc đèn có công suất khoảng 100-150w. Ngoài ra, nếu bạn lo lắng về mùi hương nồng nàn của cây cần sa ở cuối vụ thì bạn có thể lắp thêm bộ lọc khử mùi vào quạt thông gió, công cụ này sẽ giúp bạn tránh được những ánh mắt dòm ngó trong suốt vụ canh tác của mình.

Nếu bạn lựa chọn canh tác ngoài trời thì lưu ý quan trọng duy nhất là chọn thời điểm gieo hạt. Ngoài trời, bạn không được quyền kiểm soát chu kỳ sáng/tối mà phải dựa vào thiên nhiên. Cây cần sa bước vào giai đoạn ra hoa khi ngày ngắn và đêm dài, nói cách khác là khi trời sang thu ở miền Bắc, vậy nên chúng ta cần gieo hạt trước đó 2-3 tháng để cây có đủ thời gian sinh dưỡng. Nếu bạn sống ở miền Nam hoặc những vị trí địa lý không có đủ 4 mùa trong năm thì cây sẽ ra hoa ngay khi đủ lớn (thường là khá sớm), khuyến nghị của chúng tôi là bạn nên tìm mua hạt giống autoflower (ra hoa tự động, không phụ thuộc vào chu kỳ sáng/tối) hoặc lựa chọn canh tác trong nhà. Ngoài lưu ý trên, quy trình canh tác ngoài trời tương đối đơn giản, bạn chỉ cần đặt chậu cây ra ngoài trời hoặc đào một chiếc hố rồi đổ hỗn hợp đất trồng hữu cơ đã chuẩn bị sẵn vào và gieo hạt lên trên, thiên nhiên sẽ nuôi cây lớn hộ chúng ta, tuy nhiên bạn vẫn phải tưới cây thường xuyên nếu nơi bạn trồng không có đủ mưa.

Bước 4: Luyện tập kỹ năng tưới cây

Tưới cây có vẻ là công việc đơn giản nhưng trên thực tế, tưới không đúng cách là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết của cây trồng ở những vụ đầu tiên của mọi người. Tưới quá ít, quá thưa sẽ khiến cây bị héo, và tưới quá nhiều, quá thường xuyên thì gây nên tình trạng úng. Cả hai tình trạng này đều sẽ giết chết cây trồng nếu trở nên quá nghiêm trọng. Bạn sẽ trả lời được câu hỏi khi nào nên tưới và bao nhiêu nước là đủ sau vài vụ canh tác nhưng nếu mới bắt đầu học trồng, bạn có thể bám sát hướng dẫn dưới đây của chúng tôi:

  • Mỗi lần chỉ tưới lượng nước bằng 1/10 thể tích chậu. Ví dụ: Chậu 20 lít mỗi lần tưới sẽ chỉ cần 2 lít nước. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đây là tỉ lệ hợp lý nhất trong hầu hết các tình huống. Lượng nước này đủ để làm ẩm toàn bộ đất trong chậu, nhưng không đủ để chảy ra khỏi đáy chậu, tránh rửa trôi các dưỡng chất ra khỏi đất.
  • Chỉ tưới khi cây sắp có biểu hiện héo. Nếu cây của bạn vẫn đang tươi tốt, khỏe mạnh, tốt nhất là không nên tưới để tránh tình trạng úng, cây hơi héo một chút sẽ hồi phục dễ dàng hơn rất nhiều so với cây úng, thậm chí nhiều nhà canh tác chuyên nghiệp còn cho rằng để cây hơi héo một chút giữa mỗi lần tưới sẽ khiến bộ rễ phát triển mạnh mẽ hơn, dẫn tới sức khỏe toàn diện của cây tốt hơn.
  • Hãy thật kiên nhẫn. Đừng tưới nếu không nhìn thấy những biểu hiện thiếu nước rõ ràng trên cây. Khi chưa phát triển bộ rễ đủ lớn để bao kín chậu, cây hút rất ít nước và rất dễ bị úng. Trên thực tế, nếu bạn gieo hạt vào chậu lớn ngay từ đầu (chúng tôi khuyến khích cách làm này thay vì gieo hạt vào chậu nhỏ rồi chuyển dần sang những chậu cỡ lớn hơn) chúng ta thường không phải tưới trong ít nhất hai tuần đầu tiên sau khi hạt nảy mầm, đất có thể ngậm rất nhiều nước và nếu thiếu, cây sẽ tự phát triển bộ rễ để tìm đến những nơi còn nước. Ngoài ra, hãy ghi nhớ thật kỹ rằng cây héo sẽ hồi phục chỉ trong vòng 24h sau khi được tưới, nhưng một khi cây đã có biểu hiện úng thì thường không còn khả năng cứu vãn nữa.

Huong-dan-canh-tac-can-sa-huu-co-tu-a-z-phan-1-b2bvietnam-alice-seeds-com

Bạn nên tập tưới cho những cây khác trong vườn nhà trước khi bắt đầu trồng cần sa để phân biệt được dấu hiệu của héo và úng (dấu hiệu của hai tình trạng khá giống nhau), việc này cũng giúp chúng ta luyện tập được tâm lý bình tĩnh, không sốt sắng trước khi bắt tay vào canh tác một cây cần sa, theo kinh nghiệm của chúng tôi, sự hào hứng quá đà thường khiến vụ canh tác đi chệch hướng và dẫn đến thất bại.

Trên đây là bốn bước chuẩn bị cho một vụ canh tác cần sa hữu cơ, chúng ta sẽ đi vào các bước canh tác ở phần tiếp theo của hướng dẫn này. Nếu bạn làm tốt công tác chuẩn bị, quy trình canh tác sẽ dễ như trở bàn tay, vậy nên hãy đọc kỹ và tự tìm hiểu thêm về các bước chuẩn bị này nhé!

Đọc tiếp: Hướng dẫn canh tác cần sa hữu cơ từ A-Z (phần 2).

Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm có trên B2B Việt Nam: Bạn muốn phân phối các sản phẩm có trên nền tảng của chúng tôi? Liên hệ ngay để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Canh tác cần sa

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng