Các loại côn trùng có ích trong canh tác cần sa

Nhiều người trồng cần sa trong nhà và ngoài trời lầm tưởng rằng bất kỳ loài côn trùng nào được tìm thấy trên cây của bạn đều có khả năng phá hoại cây trồng của bạn. Trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như bọ trĩ, rệp, bọ chét, bọ ve ... những loài gây hại không mời mà tới này sẽ phá hoại và cuối cùng phá hủy cây trồng của bạn. Tuy nhiên, một số loài côn trùng có ích trong vườn sẽ săn lùng và ăn thịt những loài gây hại này, giúp bạn duy trì một khu vườn khỏe mạnh.

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về việc sử dụng côn trùng có ích trong vườn để kiểm soát quần thể côn trùng gây hại và dịch bệnh trên cây cần sa trong nhà hoặc ngoài trời của bạn.

Cách thức hoạt động của côn trùng có ích 

Côn trùng có ích hoạt động suốt ngày đêm để săn và tiêu thụ bất kỳ loài gây hại nào (hoặc ấu trùng / trứng của chúng) có thể đang sinh sống trên cây của bạn hoặc giữa mạng lưới rễ cần sa. Côn trùng có ích là một giải pháp thay thế hữu cơ, tự nhiên cho các phương pháp điều trị hóa học. Nhiều người trồng cần sa trong nhà và ngoài trời sử dụng côn trùng có ích để kiểm soát quần thể dịch hại, ngăn không cho chúng trở thành vấn đề lớn.

Ngoài việc loại bỏ sâu bệnh, côn trùng có ích cũng có thể giúp nuôi dưỡng các cây đồng hành (ví dụ như bạc hà, cỏ ba lá đỏ, thì là, hoa oải hương, v.v.) thường được trồng cùng với cây cần sa ngoài trời để ngăn chặn sâu bệnh. Đặc biệt, những người trồng trọt ngoài trời thường quan tâm đến sự đa dạng sinh học ở các địa điểm trồng trọt của họ và có thể thường xuyên thả một loạt côn trùng có ích trong suốt mùa trồng trọt để kiểm soát quần thể dịch hại. Họ cũng có thể trồng một số cây đồng hành để khuyến khích côn trùng có ích và động vật ăn thịt tự nhiên ở lại và sinh sản.

Tất nhiên, cách tiếp cận tốt nhất đối với bất kỳ thách thức trồng cần sa nào là phòng ngừa hơn là chữa bệnh. Người trồng được khuyến khích theo dõi khu vườn trong nhà/ ngoài trời của họ càng nhiều càng tốt. Nhưng theo thời gian, dịch hại có thể xảy ra. Nếu điều này xảy ra thì việc giải phóng kịp thời các loài côn trùng săn mồi có ích có thể giúp bạn giải cứu một vụ mùa khỏi bị tiêu diệt.

Cách để đưa các loại côn trùng săn mồi có ích tới cây cần sa của bạn

Trước tiên, bạn cần hiểu loài gây hại nào đã mò đến khu vườn của bạn. Hãy chắc chắn rằng vấn đề bạn đang gặp phải có thực sự là do sâu bệnh tạo ra, hay đó là vấn đề dinh dưỡng?

Người trồng cần sa có kinh nghiệm kiểm tra cây của họ một cách cẩn thận và thường xuyên tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu ban đầu của sâu bệnh. Để cho sự xâm nhập của sâu bệnh lên đến mức bộc lộ rõ sẽ khiến việc giải quyết vấn đề trở nên khó khăn hơn nhiều. Nhưng khi bạn đã xác định được mối đe dọa chính, bạn có thể thực hiện các bước tiếp theo để loại bỏ chúng.

Các loài gây hại phổ biến nhất được tìm thấy khi trồng cần sa bao gồm ruồi ăn nấm, rệp, ruồi xanh, ruồi đen và trắng, sâu bướm, bọ trĩ và loài nhện đáng sợ. Tin tốt là những loài gây hại này có thể bị loại bỏ bởi côn trùng có ích. Tuy nhiên, quá trình này sẽ mất một thời gian. Vì vậy bạn càng giải quyết sớm sự bùng phát dịch hại (và càng tiến hành nhiều đợt kiểm tra) thì càng tốt.

Mua côn trùng có ích từ cửa hàng làm vườn hoặc online

Khi bạn đã tự tin về danh tính của loài gây hại, bạn có thể xem xét các lựa chọn. Nhiều người trồng trọt đặt hàng côn trùng có ích của họ trực tuyến hoặc mua chúng từ vườn/ cửa hàng vật nuôi địa phương.

Những người trồng ngoài trời có thể chọn những cây đồng hành để trồng xung quanh gốc hoặc gần những cây cần sa của họ. Những cây này cũng sẽ thu hút những loài côn trùng săn mồi có lợi. Thì là thu hút bọ rùa. Bọ rùa có thể tàn phá quần thể nhện và sâu bướm. Cỏ xạ hương, cây lưu ly, bồ công anh, cây sen cạn và những loại khác có cũng khả năng thu hút đúng loại côn trùng tương tự.

Những người trồng trong nhà cũng mua và thả những côn trùng có ích, tốt nhất là trước khi dịch hại trở nên quá mức. Một trong những vấn đề với phòng trồng trong nhà là các điều kiện tối ưu hóa có thể cho phép sâu bệnh phát triển khi chúng có được môi trường thích hợp. Sự hiện diện của một số động vật ăn thịt tự nhiên kiểm soát và loại bỏ những loài gây hại đó.

Xem xét ánh sáng UVA / UVB bổ sung để kiểm soát sâu bệnh

Một số người trồng thêm đèn UVA / UVB bổ sung vào phòng trồng của họ để tăng cường cấu hình terpene và hàm lượng cannabinoid. Thông thường, họ dùng đèn dạng ống huỳnh quang mặc dù một số đèn LED UV (phải thừa nhận là rất đắt tiền) đang bắt đầu trở nên sẵn hàng hơn. Những người trồng trọt sử dụng UV thường nhận xét rằng nó có xu hướng kiểm soát các quần thể dịch hại bằng cách tạo ra một môi trường hơi thù địch hơn đối với chúng.

Côn trùng có ích có thể giúp chống lại sự bùng phát dịch hại cần sa không?

Có, chúng có thể, nhưng chỉ khi áp dụng đúng lúc. Một khi côn trùng săn mồi được áp dụng, chúng sẽ bắt đầu tấn công làm giảm quần thể dịch hại. Tuy nhiên, cũng có trường hợp các loài gây hại đã phát triển tốt đến mức những kẻ săn mồi không thể giảm số lượng dịch hại đủ nhanh. Trong những tình huống này, tất cả những gì bạn có thể làm là theo dõi sự tiến triển của côn trùng săn mồi và hy vọng chúng thành công trước khi sức khỏe cây trồng của bạn bị tổn hại vĩnh viễn.

Tại sao người trồng cần sa nên tránh các giải pháp kiểm soát dịch hại hóa học?

Ai muốn vape hoặc hút cần sa đã được phun hóa chất trước khi thu hoạch? Cho dù bạn đang trồng hạt giống cần sa Auto hay hạt giống feminized photoperiod, tất cả những người trồng đều muốn đạt được tiêu chuẩn chất lượng và mức độ sạch sẽ tối đa. Trong trường hợp của những người trồng trọt hợp pháp, được cấp phép, bản thân giấy phép trồng trọt thậm chí có thể bị tước bỏ nếu cây trồng bị phát hiện có chứa các chất hóa học nguy hiểm. Rõ ràng là, nếu có thể giải quyết các loài gây hại một cách tự nhiên với động vật ăn thịt sẽ tốt hơn rất nhiều so với sử dụng hóa học với thuốc diệt côn trùng. Tốt hơn hết là tránh sự bùng phát dịch hại ngay từ đầu!

Nhiều người thích tự trồng cần sa tại nhà từ hạt giống cần sa vì 3 lý do chính:

  • Để đạt được mức chất lượng vượt trội so với cần sa có bán sẵn tại địa phương.
  • Để đảm bảo họ đang thưởng thức cần sa nguyên chất, chất lượng cao chứ không phải là loại bị pha tạp có thể đã bị phun hóa chất.
  • Đảm bảo nguồn cung cấp cần sa tự túc với chi phí thấp nhất có thể.

Bảng chỉ dẫn về côn trùng vườn có lợi cho cần sa

Dưới đây là một số côn trùng săn mồi phổ biến được người trồng cần sa sử dụng:


Côn trùng săn mồi

Con mồi ưa thích

Bọ rùa

Rệp. Ngoài ra, cũng ăn trứng của các loài gây hại khác như bướm đêm, bọ cánh cứng, bọ trĩ, bọ ve.

Predator mites

Nhện ve

Bọ ngựa

Rệp cây, sâu bướm và nhiều loại ruồi khác nhau. Cũng sẽ vui vẻ ăn các loài gây hại khác

Green Lacewings

Nhện ve, rệp, bọ trĩ, ruồi trắng, rầy lá

Bọ cánh cứng Rove 

Ruồi ăn nấm

Tuy nhiên, điều đáng nói thêm là những người trồng trọt ở các nơi khác nhau trên thế giới có xu hướng đối mặt với các mối đe dọa dịch hại khác nhau và có thể có các giải pháp địa phương ưa thích của riêng họ (bao gồm cả cây đồng hành), đặc biệt hiệu quả trong điều kiện của họ.

Nhiều người trồng trọt, đặc biệt là những người trồng ngoài trời, sẽ thường xuyên thả côn trùng săn mồi có ích trong suốt mùa sinh trưởng. Phương pháp tiếp cận chủ động với côn trùng có ích này là tương đối rẻ so với giá trị của vụ thu hoạch cuối cùng và sẽ giúp ngăn ngừa dịch hại. Những người trồng trong nhà có xu hướng giám sát khu vườn của họ một cách cẩn thận và sẽ mua/ thả côn trùng có ích tùy theo mức độ cần thiết.

Bọ rùa

Bọ rùa là loài bọ cánh cứng họ Coccinellidae bay nhiều màu sắc với phần lưng màu đỏ đặc trưng với những đốm đen. Chúng là một loài côn trùng phổ biến với tất cả mọi người và rất dễ mua trực tuyến

Bọ rùa ăn thịt rệp. Nếu bạn từng gặp vấn đề với ruồi xanh hoặc bất kỳ loại rệp nào thì đây là những kẻ săn mồi tuyệt vời để đối phó với sự phá hoại của chúng. Bọ rùa trưởng thành có thể ăn 60-70 con rệp mỗi ngày và sẽ đẻ trứng giữa bất kỳ đàn rệp nào. Đó là nơi để tấn công hiệu quả. Ấu trùng bọ rùa có thể ăn tới 300 con rệp mỗi ngày khi chúng ngấu nghiến thức ăn trên đường trưởng thành. Chúng cũng sẽ ăn trứng của các loài gây hại khác bao gồm bọ trĩ, ve, bọ cánh cứng và bướm đêm. Tuổi thọ là 2-3 năm.

Predator mites (Stratiolaelaps)

Chúng rất nhỏ và khó nhìn thấy. Lợi ích chính của chúng là loại bỏ nhện. Ve nhện là một loài sâu bệnh bị ghét vô cùng và cách tốt nhất để điều trị chúng là phản ứng ngay khi phát hiện chúng. Thay vì sử dụng các phương pháp điều trị có sẵn trên thị trường, bao gồm xịt dầu và xà phòng, nhiều người trồng trọt thích đặt một số loài ve ăn thịt (thường được cung cấp trong chai) trực tiếp vào các khu vực bị ảnh hưởng và đợi một vài ngày để bọ ve ăn thịt làm suy giảm quần thể nhện. Bạc hà là một loài thực vật đồng hành có xu hướng thu hút các loài ve ăn thịt.

Bọ ve ăn thịt có tuổi thọ ngắn và có thể sẽ cần phải giải phóng lại lần nữa nếu nhện tái xuất hiện. Nhiều người trồng trọt, đặc biệt là những người trồng ngoài trời, sẽ sử dụng hỗn hợp các loài côn trùng săn mồi trong suốt mùa sinh trưởng để đảm bảo rằng quần thể dịch hại không bao giờ có cơ hội đạt đến mức độ để xảy ra vấn đề.

Bọ ngựa

Loài côn trùng đặc biệt này có bề ngoài tương tự như một cái que. Chúng sẽ tiêu thụ tất cả các loại sâu bệnh và sẽ kiên nhẫn chờ đợi mà không cần di chuyển hàng giờ để tìm con mồi khi chúng bảo vệ cây trồng của bạn như những chú lính canh.

Chúng phát triển mạnh khi săn sâu bướm, rệp và ruồi trắng. Điều này làm cho chúng đặc biệt phổ biến với những người trồng cần sa ngoài trời. Nhiều người thả một số ít vào các giai đoạn khác nhau trong mùa ngoài trời để đảm bảo rằng luôn có một vài cặp tuần tra trong khu vực trồng cần sa của họ.

Bọ ngựa sống khoảng một năm, đủ để phát triển ngoài trời. Chúng rất dễ mua trực tuyến hoặc từ các cửa hàng thú cưng.

Green Lacewing

Green Lacewing là loài côn trùng bay mỏng manh với đôi cánh lớn trong suốt và giống như ren. Chúng không gây hại cho cây cần sa của bạn, nhưng ấu trùng của chúng lại rất háu ăn với các loài gây hại thân mềm bao gồm bọ trĩ, ruồi trắng, rệp, bọ ve nhện và rầy lá. Chúng là một loài côn trùng có ích đa mục đích hiệu quả cho cây cần sa của bạn. Một khi chúng ăn phải sâu bọ cần sa, chúng sẽ tạo ra một cái kén và sau đó sẽ trưởng thành để có thể bay, sinh sản và tạo ra nhiều ấu trùng hơn. 100-200 trứng được đẻ bởi mỗi con cái trong suốt 4 tuần tuổi thọ của chúng. Trứng Lacewing thường được đẻ giữa các đàn rệp, cho phép ấu trùng Lacewing mới nở tiếp cận ngay với con mồi của chúng.

Lacewing thường được bán trong các chai nhỏ chứa hàng trăm hoặc hàng nghìn quả trứng có thể được bôi trực tiếp lên các khu vực cây trồng bị ảnh hưởng. Chúng được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp cũng như trong canh tác cần sa.

Bọ cánh cứng Rove

Bọ cánh cứng Rove là những sinh vật nhỏ, thường có màu đỏ và đen. Chúng phát triển mạnh nhờ các loại ruồi ăn nấm, một loài gây hại thực sự cho người trồng đất. Nó gây hại nhiều đến nỗi nhiều người trồng đất thích mua đất trộn không chứa gỗ, loại mà có xu hướng ít gặp các vấn đề hơn.

Bọ cánh cứng Rove phát triển từ trứng thành con trưởng thành trong khoảng 3 tuần. Tại thời điểm này chúng có thể sinh sản. Con cái trưởng thành có thể đẻ tới 8 quả trứng mỗi ngày. Bọ cánh cứng Rove thường được sử dụng cùng với các loài côn trùng săn mồi khác để đảm bảo một khu vực phát triển không có sâu bệnh.

Giun tròn

Giun tròn phổ biến với những người làm vườn hữu cơ. Chúng tiêu diệt các loài gây hại như sên, kiến, ruồi ăn nấm và mọt mà không cần đến bất kỳ loại thuốc trừ sâu hay hóa chất khó chịu nào. Chúng là những sinh vật cực nhỏ, được cung cấp dưới dạng một khối rắn (để trong tủ lạnh) và trộn với nước. Dung dịch nước tạo thành này rất giàu giun tròn và được áp dụng cho khu vực xung quanh cây của bạn, dưới đá, dưới gốc cây, v.v. Chúng hoạt động như ký sinh trùng tiêu diệt bất kỳ quần thể dịch hại nào gần đó.

Kiểm soát sâu bệnh trong canh tác cần sa hữu cơ

Hãy nhớ rằng các đợt bùng phát dịch hại thảm khốc là tương đối hiếm. Ngay cả khi chúng xảy ra, vẫn có các giải pháp cho người trồng trong nhà và ngoài trời. Việc kiểm soát sâu bệnh hoàn toàn có thể được thực hiện bằng các phương pháp không làm ô nhiễm búp của bạn với các hóa chất nguy hiểm còn sót lại.

Nếu bạn là người trồng cây tại nhà từ hạt giống cần sa, thì có lẽ bạn sẽ không cần bất kỳ lời thuyết phục nào về tầm quan trọng của một búp cần sa sạch. Những người trồng có giấy phép hợp pháp biết rằng danh tiếng và giấy phép của họ phụ thuộc vào khả năng sản xuất cần sa nguyên chất, an toàn. Đó là lý do tại sao việc sử dụng côn trùng có ích để hoạt động như những kẻ săn mồi tự nhiên suốt 24 giờ tuần tra trên cây của bạn lại đang thu hút rất nhiều người trồng, cả trong nhà và ngoài trời.

Sử dụng ánh sáng UVA & UVB bổ sung (thường được sử dụng trong 2-3 giờ mỗi ngày khi hoa nở muộn) cũng tạo ra các điều kiện thù địch cho các loài gây hại bay trong vườn trong nhà/ nhà kính. Những người trồng trong nhà có xu hướng kiểm tra cây của họ hàng ngày, có nghĩa là có thể phát hiện sớm các loài gây hại. Đối với những người trồng ngoài trời, việc kiểm tra các cây cần sa quái vật cao 3-4m có thể khó khăn hơn. Ở đây, côn trùng có ích và động vật ăn thịt gây hại tự nhiên sẽ có thể đặc biệt có giá trị.

Bài viết gốc: Dutch Passion - Beneficial garden insects for cannabis
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của Dutch Passion để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Dutch Passion: Bạn muốn phân phối các hạt giống của Dutch Passion? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Canh tác cần saDutch passion

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng