Lịch chiếu sáng tốt nhất cho các giống cần sa Autoflower

Chu kì chiếu sáng là gì và đâu là chu kì chiếu sáng tốt nhất cho các giống Auto?

Nội dung:

  • Chu kì chiếu sáng nào là tốt nhất cho giống Auto?
  • Giống Auto có cần giờ tối không?
  • Chu kì chiếu sáng 24/0
  • Chu kì chiếu sáng 20/4
  • Chu kì chiếu sáng 18/6
  • Chu kì chiếu sáng 12/12
  • Kết luận

Không giống như các cây Photoperiod cần ít nhất 12 giờ tối để kích hoạt giai đoạn ra hoa của cây, các giống Autoflower tự chuyển sang giai đoạn ra hoa khi chúng đủ trưởng thành. Chúng bắt đầu sản sinh búp dựa trên độ tuổi do đó chúng không phụ thuộc vào bóng tối để bắt đầu chu kỳ ra hoa. Điều này có nghĩa là lịch chiếu sáng tốt nhất cho giống Auto là 24/0, 20/4 hoặc 18/6, vì vậy sẽ có nhiều lựa chọn và lựa chọn tốt nhất sẽ phụ thuộc vào môi trường trồng và các trang thiết bị của bạn. 

Mẹo: Chu kỳ chiếu sáng được sử dụng để giả lập các mùa trong tự nhiên, nhiều ánh sáng hơn = mùa hè, nhiều bóng tối hơn = mùa đông.

Chu kì chiếu sáng nào là tốt nhất cho giống Auto?

Hầu hết những người trồng trọt đồng ý rằng thời gian chiếu sáng tối ưu để cung cấp cho các giống Auto là khoảng từ 18-24 giờ ánh sáng mỗi ngày. Là một người trồng cần sa, bạn nên điều chỉnh ánh sáng tùy thuộc vào giống mà bạn đang trồng.

Chu kỳ chiếu sáng sẽ phụ thuộc vào môi trường canh tác và trang thiết bị canh tác của bạn

Về cơ bản, có bốn chu kỳ chiếu sáng hay còn gọi là lịch chiếu sáng thường dùng: 24/0, 20/4, 18/6 và 12/12 (số đầu tiên là giờ ánh sáng, số thứ hai là giờ tối). Bạn luôn có thể điều chỉnh chu kỳ miễn là chúng nhận được nhiều hơn 12 giờ ánh sáng mỗi ngày (để đạt được kết quả tốt nhất). Ví dụ sẽ là 19/5, 16/8, 22/2, v.v. 

Lưu ý rằng, như đã đề cập ở trên, cũng có những người trồng thử nghiệm với lịch chiếu sáng ví dụ như 16/8, nhưng nếu bạn chưa quen với việc canh tác, bạn nên tuân theo các lịch trình cơ bản đã đề cập ở trên.

Quang phổ ánh sáng 

Mặc dù cây cần sa phụ thuộc vào lượng ánh sáng mà chúng nhận được, bạn nên biết rằng tùy thuộc vào giai đoạn của cây, nó sẽ cần một quang phổ khác nhau và điều đó cũng có thể ảnh hưởng đến vụ mùa của bạn.

Như bạn có thể biết, cây cần sa trải qua 2 giai đoạn, giai đoạn sinh dưỡng và giai đoạn ra hoa. Trong những giai đoạn này cây Auto của bạn rõ ràng sẽ cần ánh sáng, nhưng chúng cũng sẽ cần những bước sóng quang phổ nhất định.

Điều cần thiết là bạn phải cung cấp ánh sáng có quang phổ lý tưởng cho từng giai đoạn phát triển của cây và tốt nhất là đầy đủ quang phổ.

Ví dụ, trong giai đoạn sinh dưỡng, cây của bạn sẽ cần quang phổ màu xanh dương trong khoảng 400 đến 550 nm, trong khi trong giai đoạn ra hoa, cây của bạn sẽ cần quang phổ màu đỏ, với bước sóng nằm trong khoảng 550-700nm. 

Điều này không có nghĩa là bạn sẽ không thể có một vụ mùa thành công nếu bạn không cung cấp đầy đủ quang phổ, nhưng bạn chắc chắn sẽ có kết quả tốt hơn bằng cách cung cấp đầy đủ quang phổ từ khi hạt nảy mầm đến khi thu hoạch hoặc ít nhất là những quang phổ mà cây cần trong mỗi giai đoạn. 

Hãy nhớ rằng điều này áp dụng cho tất cả các thiết bị chiếu sáng. Thông thường đèn LED chất lượng tốt sẽ phát ra đầy đủ quang phổ nhưng bạn có thể sử dụng kết hợp các loại bóng đèn có quang phổ khác nhau mà vẫn có thể thu được kết quả tương tự.

Cây Auto có cần bóng tối không? 

Có những người trồng cho rằng cây Auto cần thời gian tối và sẽ không khỏe mạnh nếu chúng có lịch chiếu sáng 24/0. Không có bằng chứng thực sự về điều đó nhưng có thể có ngoại lệ. Cũng nên nhớ rằng 24/0 sẽ làm giảm độ ẩm, tăng nhiệt độ và tăng tiền điện.

Lịch trình như 18/6 sẽ giúp bạn tiết kiệm điện và nếu một vài giờ trong bóng tối thực sự giúp cây phát triển tốt hơn thì đó là lợi cả đôi đường. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với chu kỳ chiếu sáng 18/6 và nếu bạn thấy cây Auto của bạn có khả năng phát triển hơn nữa, bạn luôn có thể thử lại trong lần canh tác tiếp theo.

Chu kỳ chiếu sáng 24/0 

Cây thường phát triển nhanh hơn khi có nhiều ánh sáng hơn. Lịch trình này là một lựa chọn tốt nếu bạn sống ở nơi có khí hậu lạnh. Việc bật đèn 24 giờ mỗi ngày sẽ giữ ấm cho các cây của bạn.

Rõ ràng, đây là chu kỳ chiếu sáng cho cây Auto dễ dàng nhất vì bạn thậm chí không cần đến timer, chỉ cần bật đèn cho đến khi thu hoạch. 

Ưu điểm: 

  • Không cần timer. 
  • Có thể mang lại sản lượng tốt nhất. 

Nhược điểm: 

  • Sử dụng nhiều năng lượng hơn, gây tốn kém hơn.

Chu kỳ chiếu sáng 20/4 

20/4 đã trở thành một lịch trình chiếu sáng cho cây Auto phổ biến đối với nhiều người trồng vì nó nằm ở giữa 18/6 và 24/0, giúp cây phát triển tốt mà không phải tốn quá nhiều chi phí như khi trồng ở chu kì 24/0.

Mặc dù rõ ràng là thời gian sáng lâu hơn một chút so với 18/6, cây của bạn vẫn có một khoảng thời gian để “nghỉ ngơi”, cho phép bạn có kết quả tốt hơn một chút mà không phải tốn quá nhiều như chu kì 24/0. 

Ưu điểm: 

  • Cho phép cây được nghỉ ngơi. 
  • Kết quả cho ra tốt hơn chu kì 18/6. 

Nhược điểm: 

  • Sử dụng nhiều năng lượng hơn chu kì 18/6, gây tốn kém hơn.

Chu kỳ chiếu sáng 18/6 

Đây là chu kì phổ biến nhất dành cho giống Auto. Bạn cung cấp đủ ánh sáng cho cây phát triển và một vài giờ trong bóng tối để chúng nghỉ ngơi, giúp cây khỏe mạnh. Điều này có thể tốt ở những vùng khí hậu nóng. 

Bạn có thể để đèn vào ban đêm và tắt đèn trong 6 giờ nóng nhất trong ngày. Bằng cách sử dụng lịch trình này, bạn sẽ sử dụng ít hơn khoảng 25% điện năng, giúp bạn tiết kiệm chi phí mỗi mùa vụ.

Rất nhiều người trồng đã thử nghiệm với chu kỳ chiếu sáng 24/0 và 18/6 cho biết họ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt lớn nào về năng suất. Bất tiện nhỏ duy nhất với lịch trình này là phải mua và điều chỉnh một bộ timer. Chúng có giá khá hợp lý nên đây không phải là một vấn đề lớn cần quan tâm. 

Ưu điểm: 

  • Cho phép cây nghỉ ngơi. 
  • Sử dụng ít điện hơn, giúp ta tiết kiệm điện. 
  • Giúp giảm nhiệt độ và tăng độ ẩm ở môi trường khí hậu nóng.

Nhược điểm: 

  • Yêu cầu cần có timer. Đây hoàn toàn không phải là vấn đề, vì đây là thứ đầu tiên bạn nên mua khi trồng indoor.

Chu kỳ chiếu sáng 12/12

Lịch trình ngày 12/12 thường được dùng cho cây Photoperiod. Nó cũng có thể được sử dụng cho cây Auto nhưng không phổ biến. Thông thường, người trồng cung cấp cho cây Auto chu kỳ này khi chúng được trồng chung với cây Photoperiod. Vì sử dụng chu kỳ 12/12, chúng có thể sẽ không phát huy hết tiềm năng.

Bởi vì cây của bạn nhận được ít ánh sáng hơn mỗi ngày, nó không thể tạo ra nhiều năng lượng để thúc đẩy sự phát triển. Nó sẽ kém hiệu quả hơn so với các chu kỳ khác, có nghĩa là, bạn có thể trồng chúng hoàn toàn bình thường nhưng sản lượng và kích thước của cây sẽ giảm. 

Ưu điểm: 

  • Sử dụng ít điện hơn, giúp ta tiết kiệm điện. 
  • Cho phép bạn trồng cây Auto và cây Photoperiod chung nhau. 

Nhược điểm: 

  • Bạn nên trồng với chu kỳ 18/6 vì chu kỳ 12/12 thường dẫn đến các búp nhẹ và kém phát triển.

Ưu và nhược điểm của các chu kỳ chiếu sáng khi canh tác cây Auto


Light Schedule

Pros

Cons

24/0

Cây phát triển nhanh hơn.

Có thể là quá nhiều thời gian chiếu sáng cho một vài giống.

20/4

Cây phát triển tốt và cây có thể được nghỉ ngơi.

Cây phát triển chậm hơn một ít so với chu kỳ 24/0.

18/6

Ít nóng hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Cây phát triển chậm hơn một ít so với chu kỳ 20/4.

12/12

Tiết kiệm chi phí nhất

Búp kém phát triển.


Kết luận

Không thực sự có một chu kỳ chiếu sáng tốt nhất đã được chứng minh. Trước khi sử dụng bất kỳ chu kỳ chiếu sáng nào, hãy nghĩ về chi phí điện và khí hậu địa phương của bạn. Nếu bạn vẫn đang phân vân, hãy bắt đầu với chu kỳ 18/6. Chu trình này được sử dụng nhiều nhất và sẽ thích hợp cho tất cả các cây Auto. 

Khi trồng outdoor, bạn sẽ phải chấp nhận khí hậu địa phương vì bạn không thể kiểm soát ánh nắng mặt trời (hiển nhiên). Những người trồng outdoor nên lưu ý rằng với sự thay đổi của các mùa, lượng ánh sáng mặt trời có thể tăng hoặc giảm nhưng các cây Auto sẽ phát triển tốt trong mọi mùa. 

Mặc dù có những chu kỳ chiếu sáng phổ biến nhất, hãy đảm bảo rằng bạn thử nghiệm với tất cả chúng và tìm ra những gì phù hợp với bạn hơn. Mỗi loại cây và các điều kiện canh tác đều khác nhau nên cũng có khả năng là bạn sẽ có kết quả tốt hơn khi trồng với một chu kỳ chiếu sáng không phổ biến.

Tác giả: Enzo Schillaci - 420 Fast Buds
Bài viết gốc: AUTOFLOWER LIGHT CYCLE - BEST LIGHT SCHEDULE FOR AUTOFLOWERING CANNABIS
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của 420 Fast Bud để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Fast Buds: Bạn muốn phân phối các hạt giống của 420 Fast Buds? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

420 fast budsCanh tác cần sa

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng