Lớp Phủ Đất - Thành Phần Quan Trọng Của Canh Tác Hữu Cơ

Bạn có biết tại sao cây cối trong những khu rừng nguyên sinh có thể phát triển khỏe mạnh dù không có sự chăm sóc của con người không? Câu trả lời rất đơn giản: tất cả là nhờ lớp phủ đất! Sau mỗi mùa lá rụng, một lớp phủ đất sẽ được hình thành ngay dưới gốc cây, từ đó cây có thể tự bảo vệ và tự chăm sóc cho mình. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa của lớp phủ đất ngay dưới đây nhé.

mulch-alice-seeds

Lớp phủ đất là gì?

Lớp phủ đất là một lớp vật chất phủ trên bề mặt đất, thường được cấu thành từ các nguyên liệu hữu cơ như lá, cành và vỏ cây. Lớp phủ đất hữu cơ phân hủy tương đối nhanh nên thường xuyên phải được bổ sung, thay thế. Nhiều người canh tác cũng phủ đất bằng lớp phủ cao su hoặc các nguyên liệu tổng hợp khác để tăng độ bền, tuy nhiên phương pháp này không mang lại nhiều lợi ích bằng phương pháp truyền thống.

Lợi ích của lớp phủ đất

1. Cách nhiệt và ánh sáng cho đất:

Lớp phủ đất có khả năng ngăn cản nhiệt độ môi trường ảnh hưởng tới đất, giúp giữ đất ấm trong mùa đông và mát trong mùa hè. Nhiệt độ ổn định và không có ánh sáng là điều kiện cần cho một bộ rễ khỏe mạnh và một hệ vi sinh đa dạng.

2. Giữ ẩm cho đất:

Nhờ ngăn cách mặt đất khỏi ánh sáng và nhiệt độ môi trường, nước sẽ bốc hơi ở tốc độ chậm hơn bình thường rất nhiều, việc này giúp đất duy trì được độ ẩm ổn định hơn từ trên xuống dưới, ngoài ra người canh tác cũng tiết kiệm được thời gian và tiền bạc vì ít khi phải tưới cây hơn. Đối với sự phát triển của bộ rễ và hệ vi sinh, độ ẩm ổn định cũng quan trọng không kém nhiệt độ ổn định.

3. Bảo vệ hệ vi sinh:

Hệ vi sinh hoạt động mạnh nhất ở tầng trên cùng của đất, vì vậy một lớp phủ ở vị trí này là vô cùng quan trọng. Lớp phủ đất không chỉ bảo vệ hệ vi sinh khỏi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm, lớp phủ đất còn đóng vai trò là thức ăn nuôi dưỡng hệ vi sinh, đây chính là lý do lớp phủ đất phân hủy rất nhanh và phải thường xuyên được bổ sung, thay thế.

4. Bổ sung dưỡng chất vào đất:

Hệ vi sinh trên bề mặt đất liên tục phân giải các nguyên liệu của lớp phủ đất thành các chất nhỏ hơn và cuối cùng sẽ trở thành dưỡng chất cho cây trồng. Ngoài tự nhiên, cây lấy dưỡng chất từ lòng đất để phát triển các bộ phận, sau đó lại rụng xuống mặt đất và được hệ vi sinh phân hủy để tái sử dụng, quy trình này lặp đi lặp lại qua hàng triệu thế hệ và tạo ra một hệ sinh thái vô cùng phức tạp nhưng cũng vô cùng hoàn hảo.

Cách để tạo ra lớp phủ đất

mulch-alice-seeds

Phủ đất mang lại lợi ích cho cả canh tác trong nhà lẫn ngoài trời nên chúng tôi luôn khuyến khích mọi người thực hiện. Để mô phỏng môi trường tự nhiên một cách hoàn hảo, bạn nên rải một lớp phân bón hữu cơ (phân ủ hoai mục, phân trùn quế, ..v.v.) lên bề mặt đất trước khi phủ các nguyên liệu hữu cơ. Lớp phủ nên có độ dày từ 5-7cm để đạt hiệu quả cao nhất. Bạn nên dùng cành, lá bỏ đi sau mỗi vụ thu hoạch để phủ đất cho vụ sau, tuy nhiên phần cành, lá này thường không đủ nhiều và sẽ phân hủy hết trước khi vụ mùa kết thúc, vậy nên hãy tích trữ cành, lá, hoa rụng từ những cây khác trong khu vườn của bạn hoặc tìm mua để liên tục bổ sung, thay thế cho lớp phủ.

Bạn cũng có thể thực hiện xen canh bằng những loài cây họ đậu để có nguồn nguyên liệu phủ đất dồi dào, cùng lúc bổ sung một lượng lớn nitơ vào đất nhờ tính năng đặc biệt của những loài cây này. Ví dụ: sau mỗi vụ thu hoạch cần sa, chúng ta sẽ gieo hạt đậu biếc hoặc cỏ linh lăng lên đất, sau khoảng 2 tháng thì cắt bỏ và dùng để phủ đất rồi bắt đầu vụ canh tác cần sa tiếp theo. Khi trồng các loài cây họ đậu, chúng ta không cần quá chú ý đến môi trường canh tác nên bạn sẽ không tốn nhiều thời gian và công sức.

Những lưu ý khi thực hiện

  • Không nên phủ đất bằng các nguyên liệu được làm từ cây óc chó hoặc vỏ cây tuyết tùng để tránh gây ảnh hưởng xấu tới môi trường đất.
  • Không nên sử dụng các nguyên liệu phủ đất đã qua xử lý để tránh độc tố hòa tan vào đất
  • Không nên phủ đất bằng cành, lá của những cây trồng từng nhiễm bệnh vì có thể những nguyên liệu này vẫn còn mang mầm bệnh.

Dù bạn là người mới vào nghề hay đã có thâm niên canh tác, phủ đất vẫn là công việc nên được thực hiện thường xuyên. Công việc này rất đơn giản, không tốn của bạn nhiều thời gian mà mang lại quá nhiều lợi ích. Ngoài bảo vệ và nuôi dưỡng cây trồng, phủ đất còn làm khu vườn của bạn trông gọn gàng, sạch sẽ hơn nhiều và tôi tin rằng việc này sẽ khiến bạn yêu khu vườn của mình hơn, từ đó những cây cần sa sẽ được chăm sóc cẩn thận hơn, mang đến những vụ mùa thành công hơn. Hãy thử thực hiện phủ đất và quan sát kết quả nhé!

Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm có trên B2B Việt Nam: Bạn muốn phân phối các sản phẩm có trên nền tảng của chúng tôi? Liên hệ ngay để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Canh tác cần sa

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng