Thân/cành cây cần sa chuyển sang màu tím và đỏ có đáng lo ngại?

Thông thường thì thân và cành cây cần sa sẽ có màu xanh khi thu hoạch. Nhưng đôi khi sẽ là màu đỏ và tím xuất hiện có thể khiến bạn thắc mắc. Cần sa thường có sắc tố và màu sắc phong phú ở lá và búp hoa. Nhưng thân cây cũng có thể hiển thị màu sắc và sắc tố. Đây có thể là ảnh hưởng của các yếu tố môi trường và/hoặc do gen di truyền của giống. Nhưng trong một số trường hợp, thân cây đổi màu cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề tiềm ẩn. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ về các yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề này.b2bvietnam-aliceseeds

Thân cây cần sa màu tím và đỏ

Đa số các grower thích ngắm nhìn các màu sắc sặc sỡ của cây khi gần thu hoạch. Những búp hoa có màu sắc tinh tế như đỏ, cam, tím, v.v. thường có vẻ đẹp hấp dẫn và rất bắt mắt. Nhưng cây cần sa cũng có thể tạo ra sắc tố trên cành và thân. Điều này có thể rất bắt mắt, thân cây/cành có màu kẹo tuyệt vời tạo thêm sự hấp dẫn về mặt thị giác và là niềm vui, hãnh diện cho mọi grower.

Nếu cây của bạn khỏe mạnh, thì điều trên không có gì phải lo lắng. Thân, cành đổi màu đều có thể xảy ra ở mọi loại hạt như: Auto, feminized hoặc hạt regular. Nhưng đôi khi các màu khác xuất hiện trên thân/cành có thể báo hiệu các vấn đề tiềm ẩn.

Cường độ ánh sáng

b2bvietnam-aliceseeds

Khi tiếp xúc với ánh sáng, thân cây cần sa có màu xanh có thể phát triển màu sắc nhờ các sắc tố tự nhiên có trong cần sa. Thông thường những màu sắc/sắc tố này được biểu hiện qua lá và hoa. Nhưng thân và cành cũng có thể phát triển sắc tố khi tiếp xúc với ánh sáng. Điều này có thể có nghĩa là có thể phát triển các màu sắc đẹp mắt: như đỏ, hồng, tím hoặc hoa cà. Những grower tinh ý cũng sẽ nhận thấy rằng thân cây cũng tạo ra nhiều terpen, hãy thử chà xát thân cây và sau đó ngửi mùi hương trên ngón tay để kiếm chứng.

Nếu bạn tỉa bớt lá, thân/cành tiếp xúc với nhiều ánh sáng hơn, điều này có thể gây ra việc chúng bị đổi màu. Những người trồng đã sử dụng các kỹ thuật uốn cây, ví dụ: LST cũng có thể nhận thấy sự xuất hiện của các sắc tố này.

Nhiệt độ

Nhiều cây cần sa sẽ đổi sang màu sắc mùa thu tuyệt đẹp để thích ứng với nhiệt độ thấp khi gần thu hoạch. Thông thường, những màu này dễ nhận thấy nhất trên lá và búp cần sa. Nhưng nhiệt độ mát mẻ cũng cho phép sắc tố có thể nhìn thấy được trên thân và cành.

Một số grower thậm chí còn giảm nhiệt độ không gian trồng vào cuối thời kì ra hoa để tạo ra sắc tố với hy vọng rằng điều này sẽ làm tăng sức hấp dẫn và giá trị của thành phẩm. Bỏ nước đá vào gốc cây vào cuối thời kì ra hoa là một trong những cách grower áp dụng. Những người trồng có kinh nghiệm sẽ lưu ý rằng việc giảm nhiệt độ cũng đi kèm với những rủi ro nhất định - giảm nhiệt độ quá nhiều đồng nghĩa với việc bạn cũng làm giảm sự phát triển/trao đổi chất của cây.

Cây bị stress

b2bvietnam-aliceseeds

Nếu cây cần sa của bạn khỏe mạnh và phát triển tốt, thì thân và cành đổi màu là điều đáng để chiêm ngưỡng và thích thú hơn là điều để phải lo ngại. Nhưng đôi khi cây bị stress có thể tạo ra sắc tố, trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải xác định được vấn đề. Ở cây con, nấm Fusarium có thể gây ra thân màu nâu khiến cây dễ bị gãy và chết. Ở những cây trưởng thành, Botrytis (nấm thối búp/nấm mốc) cũng có thể tạo ra màu tối trên cây của bạn - đây là những dấu hiệu của các tình trạng nghiêm trọng cần được chữa trị khẩn cấp.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể tạo ra một loạt các vấn đề. Chúng có thể bao gồm việc lá và thân đổi sang màu vàng (hoặc màu nâu/màu sẫm). Thiếu P là một trong những vấn đề như vậy, tạo ra những chiếc lá màu nâu thỉnh thoảng có sắc tố đỏ/tím trên thân cây. Tuy nhiên, đối với người trồng có kinh nghiệm, họ dễ dàng nhận ra khi cây bị thiếu chất dinh dưỡng.

Thông thường, với một số kinh nghiệm, grower có thể nhận ra sự khác biệt giữa một cây khỏe mạnh có màu sắc tự nhiên trên thân/cành so với một cây không khỏe mạnh đang có các vấn đề về tăng trưởng và các vấn đề khác.

Độ PH

b2bvietnam-aliceseeds

Cần sa thường thích môi trường pH hơi axit. Những người trồng đất/phân hữu cơ có xu hướng không quan tâm quá nhiều về độ pH, nhưng thường thu được kết quả tốt nhất với độ pH ở khoảng 6,5. Với phương pháp canh tác thủy canh, grower thậm chí thích giư pH gần 5,6 - 5,8. Nếu độ pH vượt quá xa so với phạm vi này thì tốc độ tăng trưởng có thể bị ảnh hưởng, màu sắc của cây cũng có thể bị ảnh hưởng.

Grower có kinh nghiệm thường sử dụng máy đo pH để kiểm tra mức độ axit/kiềm ở trong dinh dưỡng mà họ chuẩn bị bổ sung cho cây. Lưu ý rằng máy đo pH cũng sẽ bắt đầu hỏng và cho kết quả sai, điều này có thể gây ra hậu quả tai hại nếu bạn không kiểm tra hoặc hiệu chỉnh máy đo pH của mình. Do đó, việc hiệu chuẩn lại máy đo pH (và E.C.) thường xuyên là điều cần thiết.

Khi nào thân cây màu đỏ là bình thường đối với cây cần sa?

b2bvietnam-aliceseeds

Nếu bạn kiểm soát tốt môi trường canh tác của mình, thì bất kỳ thân cây cần sa màu đỏ hoặc tím nào cũng có khả năng là kết quả của yếu tố di truyền và/hoặc điều kiện môi trường. Người trồng có kinh nghiệm thường có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa cây khỏe mạnh có sắc tố tự nhiên và cây không khỏe mạnh đang phải vật lộn với các vấn đề khác.

Nếu bạn rất thích thú khi cây bộc lộ những màu sắc sặc sỡ thì không phải chỉ mình bạn! Đa số các grower đều muốn búp hoa có màu sắc đỏ tím đầy mê hoặc, vì thế trước khi bắt đầu bạn nên chọn các loại hạt giống tím/đỏ.

Họ hạt cần sa Blue (có liên quan về mặt di truyền với Blueberry) nổi tiếng với khả năng hiển thị màu sắc phong phú. Auto Blackberry Kush, Blueberry, Auto Blueberry và Blue Auto Mazar đều đề xuất cho những grower yêu thích sự sặc sỡ. Một số hạt giống cần sa ngoài trời cũng vậy như Purple #1, Shaman, Frisian Dew và các giống khác của bộ sưu tập hạt giống cần sa ngoài trời của Dutch Passion.

Tự canh tác những cây cần sa với màu sắc sặc sỡ

b2bvietnam-aliceseeds

Nếu bạn yêu thích sự hấp dẫn, màu sắc ma mị của thân cây màu tím và đỏ khi canh tác cần sa, thì bạn đang ở đúng chỗ rồi đấy! Dutch Passion đã tuyển chọn cẩn thận tất cả các di truyền cần sa có màu sắc đẹp nhất của họ vào bộ sưu tập Hạt giống Tím/tía. Đây là những hạt cần sa hoàn hảo để bạn lựa chọn nếu bạn muốn thêm vài màu sắc sặc sỡ, hấp dẫn, và chất lượng cao cho mùa vụ tiếp theo!

Bài viết gốc: Dutch Passion - What do purple and red stems mean?
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của Dutch Passion để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Dutch Passion: Bạn muốn phân phối các hạt giống của Dutch Passion? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Canh tác cần sa

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng