Canh tác cần sa trong không gian nhỏ như thế nào?

Nếu bạn muốn thu được những búp cần sa chất lượng cao chỉ với một không gian canh tác nhỏ thì bài viết này là dành cho bạn!

NỘI DUNG:

  1.       Điều kiện môi trường để canh tác cây cần sa
  2.       Những điểm khác biệt
  3.       Các yêu cầu chính
  4.       Ánh sáng
  5.       Sự luân chuyển và trao đổi không khí
  6.       Dinh dưỡng
  7.       Chậu trồng thích hợp
  8.       Chọn giống
  9.       Các kĩ thuật uốn cây
  10.       Kết luận

Việc tự trồng cần sa đã trở nên phổ biến đối với những người không thể mua cần sa hoặc không muốn giao dịch với các dealer. Việc có không gian trồng trọt của riêng bạn không khó khăn gì cả. Bạn có thể canh tác indoor như một người chuyên nghiệp, ngay cả trong không gian cực nhỏ.

Việc trồng cần sa trong không gian nhỏ bao gồm việc thu nhỏ một lều trồng. Sự khác biệt duy nhất là không gian mà bạn có. Bạn cần một không gian trồng indoor có đầy đủ các yếu tố cần thiết mà có thể để vừa trong một tủ quần áo, một hộp trồng cây tự chế hoặc thậm chí là những không gian nhỏ hơn như thùng máy tính hoặc tủ đựng thức ăn.

Điều kiện môi trường để canh tác cây cần sa

Không quan trọng bạn canh tác quy mô như thế nào, bạn phải cung cấp một môi trường tốt để cây phát triển. Điều này có thể hơi khó đối với không gian nhỏ nhưng không phải là không thể.

Để cây phát triển bình thường, bạn cần cung cấp và duy trì độ ẩm tương đối trong khoảng 60-50%, nhiệt độ dao động từ 18-25°C và thời gian chiếu sáng 18h cho giống Auto và giống Photoperiod trong giai đoạn sinh trưởng, và 12/12 đối với giống Photoperiod trong giai đoạn ra hoa.

Điều kiện môi trường lý tưởng cho cây cần sa

Mặc dù nhỏ hơn nhưng không gian trồng cần có mọi thứ mà một không gian trồng trọt có kích thước bình thường có. Vì vậy, bạn sẽ không cần phải chi quá nhiều nhưng bạn sẽ cần đáp ứng những điều cơ bản.

Những điểm khác biệt

Không có sự khác biệt lớn khi trồng trong một không gian nhỏ. Chỉ là bạn bị giới hạn bởi không gian bạn có, vì vậy bạn sẽ phải lựa chọn giống một cách khôn ngoan và thực hiện các kĩ thuật uốn cây nhưng ngoài ra, về cơ bản thì đều giống nhau.

Thách thức khi trồng cần sa với quy mô nhỏ là việc cung cấp và duy trì một môi trường phát triển tốt cho cây, Điều này có thể khó khăn khi trồng trong không gian nhỏ nhưng không phải là không thể, rất có thể bạn sẽ không làm được ngay lần đầu tiên nhưng sau khi nhận ra và điều chỉnh lại thì nó sẽ vận hành một cách trơn tru.

Các yêu cầu chính

Cung cấp các yếu tố cần thiết này là rất quan trọng nếu bạn muốn có một mùa vụ thành công. Bạn sẽ không cần phải chi quá nhiều hoặc mua thiết bị siêu đắt tiền nhưng hãy nhớ rằng khi trồng indoor, bạn có trách nhiệm kiểm soát môi trường và những điều này là bắt buộc.

Các thiết bị để trồng quy mô nhỏ thường là được tự chế. Chất liệu bạn dùng hoặc kích thước của hộp trồng không quan trọng miễn là bạn cung cấp mọi thứ mà cây trồng của bạn cần và đó là:

Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của cây trồng. Rõ ràng bạn sẽ không cần đèn chiếu sáng cường độ cao nhưng bạn sẽ cần cung cấp lượng ánh sáng thích hợp để cây phát triển.

Ánh sáng là yếu tố quan trọng để cần sa phát triển.

Bạn không thể trồng cần sa mà không có ánh sáng. Không quan trọng bạn sử dụng loại đèn nào như LED hay các loại bóng đèn thông dụng. Bóng đèn tỏa ra nhiệt nhưng bạn vẫn có thể đặt ở gần cây. Trong khi đó, đèn LED không tỏa ra nhiều nhiệt nhưng có thể làm cháy cây của bạn nếu chúng ở quá gần. Vì vậy tùy thuộc vào không gian trồng, bạn nên chọn ra loại đèn phù hợp.

Vì không gian hạn chế, bạn sẽ không thể trồng nhiều cây nên bạn cũng có thể sử dụng đèn huỳnh quang và đèn CFL nhưng hãy nhớ cung cấp ít nhất 400w mỗi m2 và lưu ý rằng khi sử dụng bóng đèn, bạn phải sử dụng bóng màu trắng (10000k) trong giai đoạn sinh trưởng và bóng vàng (3000k-6500k) trong giai đoạn ra hoa. Trong khi đó, hầu như tất cả các đèn LED đều có quang phổ đầy đủ, vì vậy bạn sẽ không cần phải lo lắng về điều này nếu sử dụng chúng.

Điều cần thiết là bạn phải cung cấp đủ quang phổ ánh sáng nếu bạn muốn thu được những búp dày đặc, vì vậy bạn nên chọn mua loại đèn phù hợp. Một câu hỏi thường gặp khi thiết kế canh tác quy mô nhỏ là đèn cần đặt ở vị trí nào. Các phòng trồng cây truyền thống có các thiết bị chiếu sáng chính đặt ngay phía trên của cây, với các đèn chiếu sáng phụ đôi khi được bổ sung ở nhiều vị trí khác nhau.

Do canh tác với quy mô nhỏ thì không gian bị hạn chế nên phương pháp truyền thống này có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn định trồng trong một không gian cao thẳng đứng với diện tích nhỏ, tốt hơn là bạn nên treo đèn dọc theo cây. Bạn có thể gắn đèn ở một bên, nhưng nếu có thể, tốt hơn là nên gắn ở mọi hướng có thể. Điều này giúp ánh sáng phân bổ và xuyên thấu qua toàn bộ tán cây và có thể giúp chống lại mọi vấn đề kéo dài mà bạn có thể gặp phải khi chỉ chiếu sáng từ trên cao.

Sự luân chuyển và trao đổi không khí

Cây cần CO2 để thực hiện quá trình quang hợp. Nồng độ CO2 trong không khí khoảng 400PPM, vì vậy không cần cung cấp thêm nhưng bạn sẽ cần một cách để không khí có thể lưu thông.

Quạt giúp trao đổi không khí và cũng giúp thân và cành cây cứng cáp hơn.

Bởi vì không gian có hạn và bạn không cần và không thể lắp quạt thông gió, bạn chỉ cần mở cửa hoặc đục một vài lỗ để không khí lưu thông tự nhiên. Theo cách này bạn sẽ tránh được các rắc rối có thể xảy ra.

Nếu bạn không đảm bảo không khí được trao đổi nhiều lần trong ngày, cây của bạn sẽ không thể phát triển bình thường vì chúng cần CO2 để thực hiện quá trình quang hợp.

Bạn cũng sẽ cần một chiếc quạt nhỏ để giúp không khí lưu thông. Điều này không chỉ giúp trao đổi không khí mà còn ngăn ngừa côn trùng có hại và làm cho cành và thân cây của bạn khỏe hơn.

Dinh dưỡng

Cây cần các chất vi lượng và đa lượng để phát triển tối ưu, nếu đất trồng không có dinh dưỡng và bạn không cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, chúng sẽ bắt đầu thiếu hụt chất dinh dưỡng và có thể ngừng phát triển.

BubbleGum Auto từ grower WelshGrower trích từ Grow Diaries.

Bởi vì các chậu thường nhỏ và chứa ít đất hơn (hoặc các loại giá thể khác mà bạn chọn dùng) nên bạn sẽ phải tưới nước thường xuyên hơn và có thể chia liều lượng chất dinh dưỡng mà bạn sẽ cung cấp một lần thành hai hoặc ba, Điều này sẽ giúp cây trồng của bạn hấp thụ được dễ dàng hơn vì giá thể trồng chỉ có thể chứa một lượng nước hạn chế. Hãy nhớ rằng bạn có thể trồng các giống Photoperiod nhưng bạn có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát chiều cao của chúng. Vì vậy nếu bạn là người mới bắt đầu trồng trọt, tốt hơn là nên bắt đầu với các giống Auto để hạn chế rủi ro thất bại.

Chậu trồng thích hợp

Như bạn có thể biết, kích thước của cây tỉ lệ thuận với kích thước của rễ, Vì vậy việc sử dụng chậu nhỏ là cần thiết trong không gian trồng nhỏ, Vì chậu nhỏ sẽ chứa ít giá thể trồng hơn, bạn sẽ phải tưới nước và cho ăn thường xuyên hơn.

Cây là sự phản chiếu của rễ, vì vậy khi để chúng trong chậu nhỏ, kích thước của chúng sẽ giảm đi.

Mặc dù kích thước có thể thay đổi tùy theo giống, nhưng đây là biểu đồ để giúp bạn hình dung về kích thước cây tương đối khi sử dụng các chậu trồng có thể tích khác nhau:

Thể tích chậu trồng

Chiều cao cây

½ lít

20cm

1 lít

35-40cm

2 lít

45-65cm


Điều này cũng sẽ giữ cho các nhánh ngắn hơn nhưng tùy thuộc vào giống, cây của bạn có thể mọc rất nhiều nhánh mà bạn sẽ phải kiểm soát bằng các kỹ thuật uốn cây nếu cần. Các số liệu trong bảng trên chỉ là một hướng dẫn chung. Kích thước chính xác của cây sẽ phụ thuộc vào giống mà bạn chọn trồng và kỹ thuật trồng mà bạn áp dụng. Đối với mô hình trồng nhỏ, nên sử dụng chậu không lớn hơn 2 đến 3 lít. Một số người trồng thích sử dụng các chậu lớn hơn và trồng ít cây hơn, nhưng một nguyên tắc chung tốt để tối đa hóa năng suất với quy mô nhỏ là trồng nhiều cây hơn và trong các chậu nhỏ hơn.

Chọn giống

Do không gian có hạn, bạn sẽ phải chọn các giống phù hợp để không gặp vấn đề gì trong quá trình phát triển của cây.

Với cách làm này, các giống Auto là phù hợp, mặc dù một số giống phát triển cao hơn những giống khác, vì vậy bạn phải cẩn thận và chú ý đến thông tin mà các nhà lai tạo cung cấp.

Ví dụ: nếu không gian trồng của bạn cao và hẹp thì sẽ hợp với các giống trội Sativa vì chúng phát triển cao và nhỏ phù hợp với không gian như trên trong khi các cây trội Indica phát triển ngắn và rậm rạp và phù hợp với không gian thấp và rộng.

Các giống trội Sativa được biết là có thể tăng kích thước lên đến 200 đến 300% trong giai đoạn ra hoa, trong khi hầu hết các giống trội Indica cho thấy kích thước tăng gần 65 đến 130%. Một số giống Autoflowering nhất định rất tốt cho trồng quy mô nhỏ vì chúng có thể được trồng với nhiều mức thời gian chiếu sáng khác nhau và một số giống có xu hướng nhỏ và gọn.

Các kĩ thuật uốn cây

Khi trồng cần sa trong một không gian hạn chế, việc uốn cây là điều quan trọng. Có rất nhiều kỹ thuật khác nhau không chỉ cho phép bạn kiểm soát kích thước của cây và thậm chí cả tán cây mà còn giúp cải thiện năng suất.

Bằng cách sắp xếp tán cây, nhiều luồng không khí hơn tới các búp và ánh sáng chiếu vào sâu hơn.

Trong những không gian trồng trọt nhỏ, có một số kỹ thuật được khuyến nghị:

Buộc các nhánh xuống thấp

Phương pháp này khá dễ dàng nhưng bạn sẽ không thể trồng nhiều hơn 2-3 cây trong một không gian hạn chế, điều này là do việc buộc cành xuống cho phép bạn kiểm soát chiều cao bằng cách ép cây mọc sang hai bên.

Bạn cũng có thể sử dụng các kỹ thuật High Stress Training (HST) như ngắt ngọn hoặc cắt ngọn nhưng để thực hiện hiệu quả các kỹ thuật này, bạn cần một chút kinh nghiệm, Kỹ thuật HST không nên áp dụng với các giống Auto nhưng có thể được sử dụng với giống Photoperiod do đó bạn phải biết mình nên làm gì nếu không sẽ ảnh hưởng đến vụ mùa của bạn.

Bằng cách chọn các giống phù hợp cho không gian bạn có, bạn sẽ không gặp vấn đề gì và nếu cây phát triển hơn một chút so với những gì bạn mong đợi, bạn có thể sử dụng bất kỳ kỹ thuật nào mà bạn thấy phù hợp.

SCROG

Screen of green (hay còn gọi là Scrog) là kĩ thuật sử dụng một lớp lưới ở trên ngọn cây. Điều này sẽ không chỉ cho phép bạn kiểm soát chiều cao mà còn mở rộng các cành để cây của bạn có nhiều luồng không khí hơn đi qua các búp và cũng cho phép ánh sáng chiếu xuống sâu hơn.

SOG

Sea of green (hay còn gọi là Sog) là kỹ thuật thích hợp nhất với quy mô trồng nhở. Đây là kĩ thuật trồng nhiều cây với kích thước nhỏ. Tuy mỗi cây không tạo ra sản lượng cao nhưng khi trồng nhiều thì sản lượng thu được sẽ cao hơn rất nhiều.

Phương pháp uốn cây bạn sử dụng sẽ tùy thuộc vào không gian bạn có. Hãy nhớ rằng bạn không nhất thiết chỉ sử dụng một phương pháp, bạn có thể kết hợp (ví dụ) phương pháp Scrog với phương pháp buộc các nhánh xuống thấp để đạt được chiều cao và cấu trúc mong muốn. Hãy nhớ rằng cây Auto rất khó để phục hồi nếu sử dụng phương pháp HST. HST có thể làm đứng sự phát triển của cây trong vài ngày cho đến một tuần hoặc hơn. Những kỹ thuật này phù hợp với cây Photoperiod vì chúng có thể giữ ở trong giai đoạn sinh trưởng bằng cách giữ lịch chiếu sáng đến 18/6.

Cây Auto chỉ có một vòng đời ngắn, với giai đoạn sinh trưởng thường kéo dài 5 đến 6 tuần trước khi chúng tự động bắt đầu ra hoa (đây là lý do chúng được gọi là cây Auto), bất kể thời gian chiếu sáng như thế nào. Bạn nên chăm sóc những cây Auto một cách cẩn thận, áp dụng các kĩ thuật uốn cây ít gây ra stress nhất có thể!

Kết luận

Bạn có thể trồng cần sa ở mọi không gian mà bạn có nào miễn là bạn cung cấp các yếu tố cơ bản mà cây cần, không quan trọng đó là không gian trồng lớn hay nhỏ.

Nếu bạn có kinh nghiệm trồng với quy mô nhỏ, vui lòng chia sẻ mẹo và thủ thuật của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Tác giả: ENZO SCHILLACI - 420 Fast Buds
Bài viết gốc: WHAT IS MICRO GROWING CANNABIS?
Bản quyền dịch thuật: Alice Seeds® đã được sự cho phép của 420 Fast Bud để dịch thuật tài liệu này. Nếu bạn muốn copy để post lại, vui lòng trích dẫn nguồn bài dịch. 
Trở thành Đại lý phân phối các sản phẩm của Fast Buds: Bạn muốn phân phối các hạt giống của 420 Fast Buds? Liên hệ với chúng tôi để cài đặt tài khoản Đại lý.

Kiến thức liên quan:

Canh tác cần sa

2 bình luận

Admin

Admin

Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã quan tâm, chúng tôi đã liên hệ với bạn qua email.

Pham Ngoc Chinh

Pham Ngoc Chinh

Tôi muốn làm đại lý bán trang thiết bị và giống. Ở Thái Lan hoặc VN

Để lại bình luận

Tất cả bình luận sẽ được B2B Alice Seeds® duyệt trước khi đăng